Articles Games

อนาคตของ PlatinumGames จาก APGS – TAIPEI GAME SHOW 2022

โดย G-jang

อนาคตของ PlatinumGames จาก APGS – TAIPEI GAME SHOW 2022

Asia Pacific Game Summit หรือ APGS คือฟอรัมสนทนาที่จัดโดย Taipei Computer Association และเป็นส่วนหนึ่งของงาน Taipei Game Show ในทุกปี และในปี 2022 นี้ ก็ได้มีบุคลากรในอุตสาหกรรมเกมมากหน้าหลายตาที่มาร่วมแสดงวิสัยทัศน์กันอย่างมากมายเช่นเคย

ซึ่งสำหรับบทความนี้เราจะมาลงรายละเอียดจากคุณ Atsushi Inaba และคุณ Hideki Kamiya จาก PlatinumGames กัน สามารถเลื่อนลงไปดูด้านล่างได้เลย


คุณ Inaba และคุณ Kamiya จะมาพูดในหัวข้อ SOL CRESTA และอนาคตของ PlatinumGames

หลังจากที่ทั้งสองคนแนะนำตัวกันเรียบร้อยแล้ว ก็ได้นำเสนอวิดีโอตัวอย่างเกม SOL CRESTA ที่เป็นเกมล่าสุดจากทีม PlatinumGames ให้ได้ชมกัน ซึ่งคุณ Kamiya ก็นั่งแท่นเป็น Creative Director ของเกมนี้

คุณ Kamiya กล่าวว่าเกม SOL CRESTA จะถือเป็นเกมแรกจาก PlatinumGames ในซีรีส์ที่เรียกว่า Neo-Classic Arcade ซึ่งก็อย่างที่เห็นกันไปแล้วว่าเป็นแนวชูตติ้งยานยิงแนวตั้งนั่นเอง


การพัฒนา SOL CRESTA

คุณ Kamiya เปิดเผยว่า Sol Cresta เป็นเกมที่มีต้นตำรับมาจาก Moon Cresta ซึ่งเปิดให้เล่นกันในปี ค.ศ.1980 รวมถึงภาคต่ออย่าง Terra Cresta ที่เปิดให้เล่นกันในปี ค.ศ.1985 ด้วย ซึ่งทั้งสองเกมเป็นเกมชูตติ้งที่ผู้คนรู้จักจากระบบการต่อยานที่จะทำให้ยานแข็งแกร่งยิ่งขึ้นไป ตัวเขาเองสนุกกับเกมคลาสสิคเหล่านี้มากและก็อยากจะสร้างขึ้นมาเองด้วยเช่นกัน ดังนั้นเขาจึงใช้เวลาว่างจากงานคิดไอเดียขึ้นมาแล้วเขียนข้อเสนอพัฒนาเกมแนวนี้ ในระหว่างนั้นเขาก็คิดไอเดียเกมยานยิงที่ยานสามลำสามารถต่อยานเข้าด้วยกันได้ขึ้นมา และในระหว่างที่กำลังปรับปรุงไอเดียอยู่นั้นก็จำได้ว่าเคยมีเกม Moon Cresta และ Terra Cresta ในปี 1980 และ 1985 ตามลำดับ

ด้วยความที่ทั้งสองเกมนั้นมีคอนเซปต์ของการต่อยานอยู่แล้ว เขาจึงอยากขยายโลกในเกมเหล่านั้นออกไปอีก เลยคิดว่าการสร้าง SOL CRESTA ขึ้นมาเป็นภาคต่อก็จะเพิ่มความสนุกให้มากขึ้น และนั่นก็คือที่มาว่าทำไมจึงพัฒนา SOL CRESTA เป็นเกมล่าสุด

สำหรับในแง่ของเกมเพลย์นั้นก็อย่างที่ได้เห็นกันไปแล้วในคลิปตัวอย่าง และก็ตามที่กล่าวไปก่อนหน้านี้ว่าเป็นเกมยานยิงที่จะได้ควบคุมยาน 3 ลำด้วยกัน ผู้เล่นจะได้เริ่มโดยบังคับยาน 1 จากนั้นก็จะไปต่อยานเข้ากับยาน 2 และยาน 3 ซึ่งจะทำให้ยานแข็งแกร่งขึ้นในแต่ละครั้ง พอต่อยานครบสามลำที่แต่ละลำจะมีรูปแบบการโจมตีต่างกันแล้ว ความสามารถของยานที่ผสมกันจะเปลี่ยนไปโดยขึ้นอยู่กับว่ายานเล็กลำไหนที่เป็นยานนำ หากว่ายาน 1 นำก็จะยิงออกมาเป็นเลเซอร์ ส่วนยาน 2 ก็จะยิงมิสไซล์ติดตามเป้าหมาย ส่วนยาน 3 จะยิงสว่านที่รุนแรงแต่อัตรายิงก็จะต่ำ ซึ่งผู้เล่นจะต้องตัดสินใจว่าจะแยกยานตอนไหนและประกอบกันใหม่เมื่อไรเพื่อปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ตามสถานการณ์

นอกจากนั้นแล้วยังสามารถจัดรูปแบบยานในตำแหน่งพิเศษได้เพื่อใช้งาน Formation Attacks ที่เป็นหนึ่งในฟีเจอร์จาก Terra Cresta เช่นกัน แต่ว่าสำหรับเกมนี้ผู้เล่นจะสามารถควบคุมยานและสร้างรูปแบบได้ตามใจ เมื่อมีการจัดรูปทรงเฉพาะแล้วก็จะเป็นการเปิดใช้งานรูปแบบที่เกี่ยวข้องขึ้นมา อย่างเช่นการยิงเลเซอร์ขนาดใหญ่แนวเฉียงก็จะเป็นหนึ่งใน Formation Attacks เป็นต้น หรือหากจัดรูปแบบยานเป็นแนวตั้งก็จะเปิดใช้งาน Formation Attacks ใหม่ เพราะระบบเกมถูกออกแบบมาเช่นนั้น

นอกจาก Formation Attacks จะรุนแรงแล้ว แต่ศัตรูที่โดนกำจัดด้วยการโจมตีนี้จะดรอปเหรียญที่เรียกว่า Sol Medals ซึ่งเมื่อสะสมเหรียญเหล่านี้มากพอก็จะเป็นการเติมเกจด้านขวาของจอที่เมื่อเกจถูกเติมไปถึงระดับหนึ่งก็จะให้เพาเวอร์อัปต่าง ๆ ขึ้นมาด้วยเช่นกัน ดังนั้นการกำจัดศัตรูด้วย Formation Attacks และการเก็บ Sol Medals ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ก็คือกลยุทธ์พื้นฐานในการเล่นเกมนี้นั่นเอง โดยที่เกจวงกลมมุมซ้ายบนจอจะบอกจำนวนครั้งสูงสุดของ Formation Attacks ที่สามารถใช้งานได้ ซึ่งสามารถเติมได้จากการโจมตีและกำจัดศัตรู เพราะอย่างนั้นการกำจัดศัตรูให้มากเพิ่มเติมเกจแล้วใช้งาน Formation Attacks เพื่อกำจัดศัตรูให้มากขึ้นแล้วเก็บ Sol Medals เพื่อเติม Sol Gauge มาเพาเวอร์อัปอีกที รูปแบบเกมเพลย์ก็จะเป็นเช่นนั้น

ในส่วนของเพลงประกอบเกมนั้นได้รับการแต่งโดยคุณ Yuzo Koshiro ที่ทุกวันนี้ก็ยังคงมีบทบาทในวงการอยู่ ซึ่งอันที่จริงเขาได้แต่งเพลงให้กับเกมมากมายในช่วงยุค 1980s จึงเชื่อมั่นได้ว่าเขาเหมาะกับงานนี้แน่นอน ไม่เพียงแค่นั้นแต่ทีมงานยังได้ขอให้เขาช่วยแต่งเพลงโดยใช้รูปแบบเสียงของยุคสมัยนั้นแต่เพิ่มองค์ประกอบความ “ใหม่” ลงไป ผลลัพธ์ที่ได้จึงเป็นเพลงประกอบที่ยอดเยี่ยมในทุกวันนี้ แต่ละฉากก็จะมีเพลงเฉพาะและจะมีการเรียบเรียงมากมายที่ช่วยสร้างบรรยากาศและสีสัน เขาจึงหวังว่าทุกคนจะรอสัมผัสกัน


อนาคตของซีรีส์ “NEO-CLASSIC ARCADE”

คุณ Inaba กล่าวว่าอย่างที่ได้ทราบจากคุณ Kamiya ไปแล้วเมื่อสักครู่ว่านี่คือเกมแรกจากซีรีส์ เพราะฉะนั้นจากนี้จะมีเกมที่ 2, 3, 4 และอื่น ๆ ตามมา พวกเขาตั้งชื่อซีรีส์นี้ว่า NEO-CLASSIC ARCADE เพราะต้องการวางจำหน่ายเกมประเภทนี้ในอนาคต ซึ่งพวกเขาไม่ได้สร้างเกมเหล่านี้เพื่อต้องการให้รำลึกความหลังเท่านั้น แต่ยังต้องการสร้างเกมเพลย์แบบใหม่และนำเสนอคอนเทนต์สดใหม่รวมถึงนวัตกรรมใหม่ ๆ ด้วย

และด้วยความที่เกมทุกวันนี้มีขนาดใหญ่โตกว่าแต่ก่อนมาก พวกเขาหวังว่าโครงการนี้ที่มีขนาดเล็กจะช่วยให้วางจำหน่ายเกมได้เร็วขึ้น ในแง่นั้นพวกเขาจึงหวังว่าจะสามารถสร้างแบรนด์ NEO-CLASSIC ARCADE ให้เติบโตต่อไปได้ ซึ่งในขณะนี้ก็ได้มีการพูดคุยกันภายในเกี่ยวกับโครงการต่อไปร่วมกับคุณ Kamiya แล้ว เขาจึงเชื่อว่านี่จะเป็นสิ่งที่ทุกคนคาดหวังรอชมได้


อนาคตของ PlatinumGames จะเป็นอย่างไร

คุณ Inaba กล่าวว่า PlatinumGames ให้ความสำคัญกับการสร้างสรรค์เกมเพลย์ใหม่ ๆ มาตั้งแต่วันแรกของการก่อตั้ง แต่ว่าจนถึงตอนนี้พวกเขาต่างก็พัฒนาเกมร่วมกับผู้ว่าจ้างเพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ให้กับผู้ว่าจ้างเหล่านั้น ซึ่งจากนี้ไปพวกเขาก็หวังว่าจะสามารถสร้างเกมของตัวเองออกมาแล้วจัดจำหน่ายเองได้เช่นกัน และเพื่อให้บรรลุการนั้นพวกเขาจึงต้องการสร้างคอนเทนต์ที่จะเป็นเสมือนตัวแทนของ PlatinumGames และยังสามารถส่งมอบให้แก่แฟน ๆ ได้ด้วยตัวเอง

ในตอนนี้พวกเขากำลังพยายามสร้าง IP ของตัวเองขึ้นมาทีละเล็กทีละน้อย ซึ่งก็ได้มีวิดีโอมานำเสนอเกมออริจินัลของสตูดิโอให้ได้ชมกันด้วย ซึ่งภายหลังจบพรีเซ็นเทชัน คุณ Kamiya ได้กล่าวว่าจากวิดีโอเมื่อสักครู่ทุกคนจะได้เห็นเกมที่มีหลากหลายแนว ซึ่งตัวเขาเองก็รับหน้าที่ดูแล Project G.G. ที่เป็นเกมสุดท้ายในวิดีโอด้วย ถึงแม้ว่าตอนนี้จะยังไม่มีรายละเอียดอะไรเปิดเผยมากนัก แต่ก็อยากให้ลองชมแล้วจินตนาการกันดูว่าเกมจะเป็นแนวไหนยังไง


สิ่งที่อยากฝากไปถึงผู้สร้างเกมและผู้เล่นทั่วโลก

คุณ Kamiya บอกว่าสำหรับผู้เล่นเขาก็อยากให้รอคอยเกมที่พวกเขาจะสร้างต่อไปในอนาคต และถ้าหากคุณเป็นผู้สร้างเกมหรือตอนนี้กำลังสร้างเกมอยู่ พวกเขาก็อยากรอชมผลงานและอยากลองเล่นดูเหมือนกัน ก่อนจะทิ้งท้ายเชิญชวนให้มาร่วมมือกันเพื่อทำให้วงการนี้สนุกตื่นเต้นมากขึ้น

คุณ Inaba กล่าวว่า PlatinumGames นั้นให้คุณค่ากับการสร้างเกมออริจินัลมาก แต่นั่นเป็นสิ่งที่พบเจอได้ยากในปัจจุบันนี้ แต่ถึงอย่างนั้นบริษัทของพวกเขาก็ยังคงยึดมั่นเป้าหมายเดิมที่จะท้าทายตัวเองโดยการสร้างเกมออริจินัลขึ้นมา พวกเขาต้องการให้ PlatinumGames ยังคงเป็นบริษัทที่น่าสนุกและสร้างเกมที่ไม่มีใครคาดคิดขึ้นมา ซึ่งเขาบอกว่าทุกคนสามารถคาดหวังสิ่งเหล่านั้นจากพวกเขาได้แน่นอน สำหรับใครก็ตามที่เป็นผู้สร้างเกมและอยากสร้างเกมที่สนุกในสภาพแวดล้อมที่สนุก เขาก็อยากชวนให้มาร่วมงานกับ PlatinumGames ด้วยกัน และก็หวังว่าจะได้ร่วมงานกัน

ปิดท้ายโดยคุณ Kamiya ที่พูดถึง SOL CRESTA ว่านอกจากจะมี achievements ในเกมแล้วก็ยังมีระดับความยากให้เลือกตั้งแต่ง่ายไปจนถึงยาก แล้วก็ยังมีโหมด Score Attack ที่จำกัดเวลา 5 นาที พร้อมด้วยลีดเดอร์บอร์ดให้ผู้เล่นได้ดูว่าเทียบฝีมือกับผู้เล่นทั่วโลกแล้วตนอยู่ระดับไหน ตัวเกมจะมีความสนุกที่หลากหลายแน่นอนเขาจึงอยากให้รอเล่นกัน ก่อนที่ทั้งสองจะบอกลากันไปในคราวนี้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์