Articles Games

บทความพิเศษ รู้ไว้ไม่เสียหาย: จตุรอาชาแห่งวิวรณ์ [ARTICLE]

โดย G-jang

บทความพิเศษ รู้ไว้ไม่เสียหาย: จตุรอาชาแห่งวิวรณ์ [ARTICLE]

เนื่องในโอกาสที่ THQ Nordic ได้จัดตั้งสำนักงานขึ้นในประเทศสิงคโปร์เมื่อไม่นานที่ผ่านมาและมีการเปิดเพจสำหรับ THQ Nordic SEA อย่างเป็นทางการแล้วบน Facebook (ไปกดติดตามกันได้ที่นี่เลย: https://www.facebook.com/THQNordicSEA)

ในวันนี้ไทยเกมวิกิเลยอยากมาพูดคุยเกี่ยวกับหนึ่งใน IP เด่นของสตูดิโอ THQ Nordic นั่นคือแฟรนไชส์ Darksiders ที่ปัจจุบันวางจำหน่ายออกมาแล้วด้วยกันสี่เกมซึ่งเป็นภาคหลักจำนวน 3 ภาคและเป็นภาคสปินออฟอีก 1 ภาคครับ

เชื่อว่าหลายคนที่เคยเล่นเกมในแฟรนไชส์นี้ หรืออาจเคยเห็นข้อมูลผ่านหูผ่านตากันมาบ้างก็อาจจะพอทราบแล้วว่าเนื้อหาหลักของเกมจะกล่าวถึงการผจญภัยและการต่อสู้ของบรรดา Nephilim ที่ถูกเรียกขานว่าเป็น Four Horsemen of the Apocalypse ซึ่งก็มักได้รับการแปลความหมายที่เข้าใจกันทั่วไปว่าหมายถึง “จตุรอาชาแห่งวันโลกาวินาศ” ด้วยเพราะบริบทที่ว่าการมาถึงของทั้งสี่เป็นสัญญาณแห่งการดับสูญของทุกสิ่งนั่นเอง และในวันนี้เราจะมาคุยเกี่ยวกับรายละเอียดและที่มาของคอนเซปต์ว่าด้วย Four Horsemen of the Apocalypse นี่ล่ะครับ


Apocalypse นั้นแท้จริงหมายถึงอะไร?

ผมมั่นใจว่าปัจจุบันเราได้พบเห็นคำ ๆ นี้ปรากฏอยู่บ่อยครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งตามสื่อบันเทิงหลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์ เป็นคอมิค อนิเมชัน หรือพวกงานเขียนบทความต่าง ๆ ก็ยังพบเห็นได้ และความหมายที่รับรู้กันเมื่อมีคำนี้โผล่ให้เห็นทีไรก็ไม่เคยจะเป็นเรื่องดี เพราะด้วยการรับรู้ของคนนั้น Apocalypse จะหมายถึงการแตกดับ การสิ้นสูญ หรือการทำลายล้างครั้งใหญ่จนทุกสิ่งทุกอย่างดับสลายไปหมด

แต่เอาเข้าจริง ๆ เดิมทีคำนี้ไม่ได้มีความหมายในเชิงทำลายล้างอย่างที่เข้าใจกันครับ

คำว่า Apocalypse ที่ปรากฏในวรรณกรรมศาสนาคริสต์หรือวรรณกรรมของชาวยิวจะหมายถึงหมวดหมู่งานเขียนที่บอกเล่าเรื่องราวว่าด้วยการเปิดเผยสัจธรรม หรือเผยอนาคตบางอย่างที่จะเกิดขึ้นให้ได้รับรู้รับทราบ ซึ่งผู้ที่ทำการเผยแพร่ก็จะต้องเป็นบางสิ่งที่มีลำดับชั้นสูงส่งและเหนือกว่ามนุษย์ ที่ได้เลือกมนุษย์บางรายเป็นผู้รับสารดังกล่าวมาทำการเผยแพร่ต่ออีกทอดหนึ่งที่อาจจะเป็นหนทางสู่การรอดพ้นหรือเผยให้เห็นถึงดินแดนที่เหนือการรับรู้ของมนุษย์ก็สุดแท้แต่ แต่ว่าโดยรวมแล้วองค์ประกอบก็จะต้องมี 1.การเผยแพร่ 2.โดยบางสิ่งที่เหนือกว่ามนุษย์ 3.โดยที่มนุษย์เป็นผู้รับสารและ 4.สารดังกล่าวเกี่ยวกับสัจธรรมหรืออนาคตที่จะเกิดขึ้น

รากศัพท์เดิมของคำว่า Apocalypse นี้มีที่มาจากภาษาละตินช่วงปลายนั่นคือ apocalypsis, และมาจากภาษากรีก apokálypsis ที่มีความหมายว่า “การเปิดเผย” (revelation) ซึ่งเมื่อสืบค้นลงไปไกลที่สุดก็พบว่ามีการใช้งานคำว่า Apocalypse ในภาษาอังกฤษยุคเก่าที่เป็นการอ้างอิงถึงหนังสือเล่มสุดท้ายในคัมภีร์ไบเบิลฉบับพันธสัญญาใหม่ (New Testament) หรือที่รู้จักกันว่าหนังสือวิวรณ์ (Book of Revelation) นั่นเอง


หนังสือวิวรณ์ (Book of Revelation)

หนังสือวิวรณ์ซึ่งเป็นเล่มสุดท้ายในคัมภีร์ไบเบิลฉบับพันธสัญญาใหม่ หนังสือเล่มนี้ถูกประพันธ์ขึ้นมาในช่วงเวลาที่เรียกได้ว่าเป็นช่วงวิกฤติสำหรับเหล่าผู้ศรัทธา (ยุคสมัยที่คริสเตียนโดนจักรวรรดิโรมันกดขี่ข่มเหง) ซึ่งเนื้อหาก็เป็นสิ่งที่ทรงคุณค่าสำหรับคริสเตียนเพราะเป็นการมอบศรัทธาให้ผู้คนในการเผชิญหน้ากับความชั่วร้ายต่าง ๆ สารหลักของหนังสือเล่มนี้ก็คือการสื่อว่าไม่ว่าเหล่าผู้ศรัทธาจะเผชิญอุปสรรคแค่ไหนหรือต้องเสียสละเพียงใด ในท้ายที่สุดจะมีชัยเหนือซาตานได้ด้วยความศรัทธาและแน่วแน่ในพระคริสต์ครับ

ผู้ที่เขียนหนังสือเล่มนี้เรียกตัวเองว่าจอห์น (John) ซึ่งโดนทหารโรมันเนรเทศไปยังเกาะพัตมอสในทะเลอีเจียนอันเนื่องมาจากศรัทธาในพระเยซูคริสต์นี่เอง ส่วนตัวตนของเขาจะเป็นผู้เดียวกับอัครทูตจอห์น (John the Apostle) หรือไม่ ไม่มีใครสามารถตอบได้แน่ชัดครับเพราะในหมู่นักวิชาการบ้างก็คาดว่าใช่แต่บ้างก็บอกว่าไม่ใช่


จตุรอาชาแห่งวิวรณ์ (Four Horsemen of the Apocalypse)

ในหนังสือวิวรณ์ได้มีการกล่าวถึงจตุรอาชาอยู่ในบทที่ 6 ตั้งแต่วรรค 1 ถึงวรรค 8 ซึ่งก็เป็นเสมือนสัญลักษณ์ที่แสดงให้เห็นถึงจุดจบของโลกเมื่อวันพิพากษามาถึง ซึ่งในตอนเริ่มต้นของบทที่ 6 นั้น จอห์นได้เห็นพระเยซูคริสต์ (ลูกแกะของพระเจ้า) ได้ทำการเปิดผนึกแรกบนคัมภีร์ ซึ่งคัมภีร์ที่ว่านี้เสมือนเป็นตัวแทนแห่งคำพิพากษาของพระเจ้าที่มีต่อมนุษย์และบรรดาอาณาจักรต่าง ๆ

ก่อนที่จะมาถึงบทที่ 6 นี้ จอห์นได้เห็นวิวรณ์ต่าง ๆ บนสรวงสวรรค์ ไม่ว่าจะเป็นการเคารพบูชาพระเจ้ารวมถึงพระเยซูคริสต์ หากแต่ว่าในบทที่ 6 จอห์นก็เริ่มได้เห็นสิ่งที่จะเกิดขึ้นบนพื้นโลกในวันพิพากษาขึ้นมา

1 ในบัดนั้นข้ามองเห็นลูกแกะเปิดผนึกแรกจากทั้งเจ็ดออก และข้าพลันได้ยินหนึ่งในสี่ตัวตนกู่ร้องตะโกนด้วยเสียงดุจอัสนีบาต “จงก้าวออกมา”  

2 ข้าจ้องมอง แล้วพลันเห็นม้าสีขาวพร้อมด้วยผู้อยู่บนหลังม้าที่มีเกาทัณฑ์ในมือ เขาผู้นั้นสวมมงกุฎ ก่อนควบขี่ออกไปเพื่อพิชิตชัย

3 ในยามที่เขาเปิดผนึกที่สอง ข้าได้ยินเสียงกู่ร้องของตัวตนที่สอง “จงก้าวออกมา”

4 ม้าอีกตัวสีแดงฉานพลันปรากฏ ผู้ควบขี่มีฤทธาที่สามารถทำลายสันติบนผืนโลก เพื่อที่ผู้คนจะได้เข่นฆ่ากันและกัน ในมือคือดาบเล่มยักษ์

5 เมื่อเขาเปิดผนึกที่สาม ข้าได้ยินเสียงจากตัวตนที่สามกู่ร้อง “จงก้าวออกมา” ข้าหันมองและได้เห็นม้าดำทมิฬ ในมือของผู้ควบขี่คือตราชั่ง

6 ข้าได้ยินเสียงหนึ่งท่ามกลางตัวตนทั้งสี่นั้น เสียงนั้นกล่าวว่า “ข้าวสาลีหนึ่งควอร์ตราคาหนึ่งเหรียญเงิน และข้าวบาร์เลย์สามควอร์ตราคาหนึ่งเหรียญเงิน แต่จงอย่าทำลายน้ำมันโอลีฟและไวน์”

7 เมื่อเขาเปิดผนึกที่สี่ออกมา ข้าได้ยินเสียงของตัวตนที่สี่กู่ร้อง “จงก้าวออกมา”

8 ข้าหันมองและได้เห็นม้าซีดเขียว ผู้ควบขี่มีนามว่าความตาย พร้อมผู้ร่วมทางคือเฮดีส พวกเขารับหน้าที่ดูแลหนึ่งในสี่ของพื้นโลก เพื่อสังหารด้วยดาบ, ความอดอยากและโรคระบาด และโดยเหล่าสัตว์ร้ายแห่งพื้นโลก


ตัวตนแรก การพิชิตศึก (Conquest) / ความขัดแย้ง (Strife)

จากในหนังสือวิวรณ์เราจะทราบว่าจอห์นนั้น เน้นไปที่ผู้ควบขี่มากกว่าม้าที่เป็นพาหนะ ซึ่งตัวตนแรกถือเกาทัณฑ์ในมือพร้อมด้วยมีมงกุฎสวม และมุ่งมั่นอยู่กับการพิชิตศึก แน่นอนว่าในสมัยโบราณนั้นเกาทัณฑ์คืออาวุธที่เป็นสัญลักษณ์ของการศึกมาช้านาน ส่วนมงกุฎก็เป็นสัญลักษณ์ของเหล่าผู้พิชิตนั่นเอง

สำหรับในเกม Darksiders นั้น ทีมงานได้ทำการปรับเปลี่ยนบางประการจากการพิชิตศึกให้กลายมาเป็นความขัดแย้ง (Strife) แทน ซึ่งสิ่งที่สื่อว่าทั้งสองคือตัวตนเดียวกันทั้งจากในเกมและในหนังสือวิวรณ์ก็คือม้าที่ทั้งสองขี่เป็นม้าสีขาวเหมือนกันนั่นเองครับ

สำหรับ Strife ในเกม Darksiders นั้นปรากฏตัวให้เล่นในภาค Darksiders Genesis ซึ่งเป็นเกมภาคสปินออฟ มีม้าคู่ใจเป็นม้าขาวชื่อความวุ่นวายโกลาหล (Mayhem) โดยมีอาวุธคู่ใจเป็นปืนพกคู่ที่ชื่อว่าความปรานี (Mercy) และการไถ่บาป (Redemption)


ตัวตนที่สอง สงคราม (War)

ตัวตนที่สองผู้ควบขี่บนหลังม้าสีแดงฉานและมีพลังในการพรากสันติสุขไปจากพื้นโลกเพื่อทำให้มนุษย์เข่นฆ่ากันเอง เขามาพร้อมกับดาบขนาดใหญ่ซึ่งถือเป็นสัญลักษณ์ของสงคราม

สำหรับในเกม Darksiders นั้น War ปรากฏตัวให้เล่นครั้งแรกในเกม Darksiders ภาคแรกสุด (รวมถึง Darksiders Genesis) แน่นอนว่าม้าคู่ใจของเขาคือม้าสีแดงตามแบบในหนังสือวิวรณ์ซึ่งมันมีชื่อว่าความล่มสลาย (Ruin) อาวุธคู่มือของ War คือดาบยักษ์ที่ชื่อผู้กลืนกินความโกลาหล (Chaoseater)


ตัวตนที่สาม ความอดอยาก (Famine) / ความพิโรธ (Fury)

ตัวตนที่สามนี้ถือตราชั่งในมือ พร้อมด้วยเสียงที่ทำนายความแร้นแค้นและราคาของอาหารที่พุ่งสูงขึ้นจนแทบซื้อหาไม่ได้ ก่อให้เกิดความอดอยากหิวโหยไปทั่วทุกหย่อมหญ้า ซึ่งความขัดสนเช่นว่าก็เป็นผลพวงจากสงครามนั่นเอง ตราชั่งในมือเป็นสัญลักษณ์ของการชั่งตวงวัดปริมาณอาหาร เพราะในยามขัดสนนั้นข้าวทุกเมล็ดก็มีค่ายิ่งยวด โดยปกติแล้วเมื่อเกิดสงครามก็ย่อมก่อให้เกิดความอดอยากตามมาอย่างเลี่ยงไม่ได้นั่นเอง

สำหรับในเกมนั้น ทีมงานได้ทำการปรับเปลี่ยนจากความอดอยากให้กลายมาเป็นความพิโรธ (Fury) แทน และสิ่งที่สื่อว่าทั้งสองเป็นตัวตนเดียวกันทั้งในหนังสือวิวรณ์และในเกมก็คือม้าสีดำทมิฬที่ควบขี่ครับ

ในแฟรนไชส์เกม Darksiders นั้น Fury ปรากฏตัวครั้งแรกให้เล่นใน Darksiders III พร้อมกับม้าดำคู่ใจที่ชื่อการอาละวาด (Rampage) ซึ่งในหมู่ Four Horsemen ของเกมนี้ Fury เป็นรายเดียวที่เป็นหญิง เธอมีอาวุธประจำตัวคือแส้อันแหลมคมที่ชื่อการปรามาส (Scorn)


ตัวตนที่สี่ ความตาย (Death)

หากเราพิจารณาจากบทวิวรณ์จะมีการกล่าวถึงเฮดีส (Hades) ที่ร่วมทางไปกับความตาย ซึ่งในแง่ของการตีความนั้นเฮดีสอาจหมายถึงสุสานหรือดินแดนแห่งผู้วายชนม์ตามเทวตำนานกรีกนั่นเอง ตัวตนนี้ก็เป็นสัญลักษณ์ถึงการสูญเสียชีวิตในวงกว้างเป็นจำนวนมาก ซึ่งก็เรียกได้ว่าเป็นผลพวงสุดท้ายที่เกิดขึ้นจากสามตัวตนก่อนหน้า นั่นคือการพิชิตศึก, สงครามและความอดอยากนั่นเองครับ

สำหรับในเกม Darksiders นั้น Death ปรากฏตัวให้เล่นกันครั้งแรกใน Darksiders II โดยมีม้าคู่ใจเป็นม้าสีซีดที่ชื่อความสิ้นหวัง (Despair) ส่วนอาวุธคู่มือของเขาก็คือเคียวเกี่ยววิญญาณ (Harvester)


ปัจจุบันแฟรนไชส์ Darksiders ก็ได้มีเกมออกมาแล้วจำนวน 4 เกมด้วยกัน ซึ่งก็เป็นภาคหลัก 3 ภาคและภาคสปินออฟ 1 ภาคตามที่บอกไปข้างต้น โดยภาคล่าสุดคือ Darksiders III นั้นวางจำหน่ายไปเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2018 ซึ่งจนถึงตอนนี้ก็เป็นเวลากว่าสามปีแล้วที่ยังไม่มีการประกาศเกมภาคใหม่ออกมา แต่เรื่องราวของเหล่า Nephilim แห่ง Darksiders ยังไม่ถึงจุดสิ้นสุด ดังนั้นเรามารอคอยติดตามกันต่อไปครับว่าเรื่องราวจะดำเนินต่อไปอย่างไร สำหรับวันนี้ผมขอตัวลาไปก่อนครับ

แหล่งที่มาของข้อมูล

Britannica, The Editors of Encyclopaedia. “Revelation to John”. Encyclopedia Britannica, 23 May. 2022, https://www.britannica.com/topic/Revelation-to-John Accessed 23 July 2022

Fairchild, Mary. “What Are the Four Horsemen of the Apocalypse?” Learn Religions, Aug. 29, 2020, learnreligions.com/four-horsemen-of-the-apocalypse-4843887

https://bible.usccb.org/bible/revelation/0

https://www.dictionary.com/browse/apocalypse

Carey, Greg (2012). Ultimate Things. Chalice Press


สำหรับผู้ที่สนใจอยากเล่นเกมในแฟรนไชส์ Darksiders สามารถหาซื้อได้จากแพลตฟอร์มที่คุณชื่นชอบดังต่อไปนี้ครับ

Darksiders

PlayStation: https://store.playstation.com/en-th/product/UP4389-CUSA05347_00-ASIA000000000000/

Xbox: https://www.xbox.com/en-US/games/store/darksiders-warmastered-edition/C2S06Z61NJ9J

Steam: https://store.steampowered.com/app/462780/Darksiders_Warmastered_Edition/

Epic: https://store.epicgames.com/th/p/darksiders

Origin: https://www.origin.com/tha/th-th/store/darksiders/darksiders

Nintendo Switch: https://www.nintendo.com/store/products/darksiders-warmastered-edition-switch/

Darksiders II

PlayStation: https://store.playstation.com/en-th/product/UP4389-CUSA02420_00-ASIA000000000000/

Xbox: https://www.xbox.com/en-us/games/store/Darksiders-II-Deathinitive-Edition/BSMX2D9V0C8B

Steam: https://store.steampowered.com/app/388410/Darksiders_II_Deathinitive_Edition/

Epic: https://store.epicgames.com/th/p/darksiders2

Origin: https://www.origin.com/tha/th-th/store/darksiders/darksiders-ii#!

Nintendo Switch: https://www.nintendo.com/store/products/darksiders-ii-deathinitive-edition-switch/

Darksiders III

PlayStation: https://store.playstation.com/en-th/product/UP4389-CUSA08880_00-ASIA000000000001/

Xbox: https://www.xbox.com/en-us/games/store/Darksiders-III/BSVZCMGZV52L

Steam: https://store.steampowered.com/app/606280/Darksiders_III/

Epic: https://store.epicgames.com/th/p/darksiders3

Origin: https://www.origin.com/tha/th-th/store/darksiders/darksiders-iii#!

Nintendo Switch: https://www.nintendo.com/store/products/darksiders-iii-switch/

Darksiders Genesis

PlayStation: https://store.playstation.com/en-th/product/UP4389-CUSA12988_00-ASIA000000000000/

Xbox: https://www.xbox.com/en-us/games/store/Darksiders-Genesis/BRZ9553VPPBD

Steam: https://store.steampowered.com/app/710920/Darksiders_Genesis/

Epic: https://store.epicgames.com/th/p/darksiders-genesis

Origin: https://www.origin.com/tha/th-th/store/darksiders/darksiders-genesis

Nintendo Switch: https://www.nintendo.com/store/products/darksiders-genesis-switch/

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์