Reviews

Etrian Odyssey Origins Collection – รีวิว [REVIEW]

โดย ปอลนาโช่

รีวิว Etrian Odyssey Origins Collection

*ขอขอบคุณ SEGA สำหรับโค้ดเพื่อการรีวิว
**รีวิวนี้เล่นบน PC

แฟรนไชส์เกม Etrian Odyssey มีมาแล้วทั้งหมด 6 ภาค โดยผมสารภาพเลยว่า เคยเล่นแบบจริง ๆ จัง ๆ ก็แค่ภาค 1 กับ 2 สมัยเครื่องนินเทนโด DS โดยภาค 3 ก็ได้เล่นเหมือนกัน แต่เล่นได้ไม่เยอะเท่าไหร่ จากนั้นพอเกมภาคหลัง ๆ พัฒนาไปลงให้กับเครื่อง 3DS ผมก็ไม่ได้ตามไปเล่นแล้ว

มาปีนี้ในปี 2023 ทางเซก้าก็มีข่าวดีที่จะทำให้ผมได้กลับไปแก้มือ มีโอกาสได้เล่น 3 ภาคแรกแบบสมบูรณ์ HD กันไปเลย กับ Etrian Odyssey Origins Collection ที่กำลังจะวางจำหน่ายวันที่ 1 มิถุนายน ที่จะถึงนี้ ซึ่งผมก็ปลื้มเป็นอย่างมากที่จะได้รีวิวตัวเกมทุกภาคแบบสะใจ และในที่สุดผมเองก็จะได้ลองเล่นภาค 3 แบบเต็ม ๆ เสียทีในคราวนี้

อันดับแรกผมขออธิบายเสียก่อนว่า Etrian Odyssey Origins Collection มันคืออะไรกันแน่ และมีเกมภาคไหนบรรจุอยู่บ้าง

โดยในเวอร์ชัน Origins Collection จะมาในแบบ “รีมาสเตอร์” ของเกมต้นฉบับสามภาคในซีรีส์ ได้แก่ “Etrian Odyssey”, “Etrian Odyssey II: Heroes of Lagaard”, และ “Etrian Odyssey III: The Drowned City” ซึ่ง Etrian Odyssey เป็นเกมอาร์พีจีลงดันเจี้ยนแบบ 3D ที่ผู้เล่นจะต้องเลือกนักผจญภัยจากหลากหลายคลาส และผสมผสานสกิลเพื่อค้นหาสมบัติล้ำค่ามหาศาลที่ซุกซ่อนอยู่ใต้เขาวงกตมหึมา และในขณะเดียวกันก็สร้างแผนที่เฉพาะตัวของตนเองขึ้นมา ตัวเกมจะวางขายสำหรับ Nintendo Switch และ Steam

STORY

สำหรับพล็อตเรื่องของเกมแต่ละภาค ผมขอเล่าย่อ ๆ ดังนี้ โดยในภาคที่หนึ่ง Etrian Odyssey HD เรื่องราวจะเริ่มขึ้นในดินแดนอันกว้างใหญ่ ที่มีเมืองเล็ก ๆ ชื่อว่าเอเทรีย (Etria) วันหนึ่ง หมู่บ้านอันสงบสุขแห่งนี้ก็มีการค้นพบบางสิ่งอันน่าตื่นตะลึง สิ่งนั้นคือทางวงกตอิกดราซิล (Yggdrasil Labyrinth) โดยที่ปลายหมู่บ้านเกิดเหตุแผ่นดินแยกขึ้น รอยแยกนั้นนำไปสู่ห้วงลึก และมีผืนป่าใต้ดิน และทางวงกตขนาดมหึมา และทุกสิ่งก็เริ่มต้นที่นั่น…ในป่าแห่งนี้ที่ซึ่งพืชพรรณไร้นามออกผลประหลาด และสัตว์ร้ายที่ไม่มีใครรู้จักเพ่นพ่านไปทั่ว มีสมบัติล้ำค่ามหาศาลแฝงอยู่ ทุกผู้คนที่ได้ยินคำร่ำลือเกี่ยวกับทางวงกตแห่งเอเทรีย ต่างก็มีความใฝ่ฝันที่จะออกสำรวจที่แห่งนี้ ความมั่งคั่ง, ชื่อเสียง และเกียรติยศ

ต่อมาในภาคสอง Etrian Odyssey II HD จะเล่าเรื่องของดินแดนอันห่างไกลที่สุดของทวีปทางเหนือคือไฮลาการ์ด (High Lagaard) ตำนานกล่าวขานว่ามีปราสาทลอยฟ้าอยู่เบื้องหลังของอิกดราซิล (Yggdrasil) ซึ่งคือต้นไม้ที่เป็นใจกลางของเมือง วันหนึ่งได้มีทางวงกตที่เต็มไปด้วยซากโบราณสถานลึกลับรวมถึงพืชพรรณและสัตว์ป่าที่ไม่มีใครรู้จักมากมายปรากฏขึ้นมาในอิกดราซิล ทำให้ดยุคแห่งไฮลาการ์ดต้องการนักสำรวจตรวจสอบทางวงกต และเผยความจริงเบื้องหลังของปราสาทลอยฟ้าดังกล่าว

จากนั้น กับภาคที่สาม Etrian Odyssey III HD เริ่มต้นขึ้นทางตอนใต้ของมหาทวีป ในดินแดนอันไกลโพ้นยิ่งกว่าผืนทะเล คือเมืองแห่งมหาสมุทรอาร์มอโรด (Armoroad) ตำนานเล่าขานกันว่าบางส่วนของเมืองแห่งนี้จมลงใต้ทะเลโดยไม่มีสิ่งใดแจ้งเตือนเมื่อราวศตวรรษก่อน และพลันทำให้เทคโนโลยีที่ไม่มีผู้ใดล่วงรู้สาบสูญไปด้วยตลอดกาล ด้วยตำนานเช่นว่านั้น ได้มีนักสำรวจมากมายมารวมตัวกันที่อาร์มอโรด โดยต่างหวังที่จะได้เข้าท้าทายทางวงกตใต้ทะเลแห่งนี้ แต่จวบจนบัดนี้ยังไม่เคยมีผู้ใดเลยที่ค้นพบกับมหานครใต้ทะเลที่เล่าขานกัน


GAMEPLAY

ด้านระบบเกมเพลย์ ผมจะมาสรุปให้ทราบกันไปเลยว่ามันมี “ฟีเจอร์ใหม่” อะไรบ้างที่แตกต่างจากสมัย DS ดั้งเดิม

– เพิ่มระดับความยากง่าย

เวอร์ชันนี้มีสามระดับความยากง่ายให้เลือกครับ ผู้เล่นจากทุกระดับความสามารถต่างก็สามารถสนุกกับเกมได้เหมือนกัน “Picnic” จะเหมาะมากสำหรับมือใหม่ “Basic” ก็ยอดเยี่ยมสำหรับนักผจญภัยในแบบแคชชวล และ “Expert” (ระดับความยากแบบเกมต้นฉบับ) คือระดับที่เหมาะสำหรับผู้ที่คุ้นเคยกับซีรีส์ ซึ่งความยากง่ายเหล่านี้สามารถเปลี่ยนในภายหลังได้

– เลือกวิธีการวาดแผนที่ของคุณเอง

ในเกมนี้ คุณจะสามารถวาดแผนที่ของสภาพแวดล้อมได้โดยการใช้คอนโทรลเลอร์หรือไม่ก็ด้วยระบบสัมผัสหน้าจอ (ของนินเทนโด สวิตช์) ทั้งสองโหมดเหล่านี้จะมีตัวเลือกที่ละเอียดขึ้น ทำให้คุณปรับแต่งได้มากขึ้น คุณจะสร้างแผนที่ในแบบที่เหมาะกับรูปแบบการเล่นของคุณ หรือหากอยากเล่นแบบชิล ๆ เกมนี้ยังมาพร้อมกับฟังก์ชันวาดแผนที่อัตโนมัติ โหมดใหม่ที่จะช่วยให้คุณบันทึกแผนที่แต่ละชั้นและกำแพงได้อัตโนมัติ

– เพิ่มจำนวนช่องเซฟ

จำนวนช่องเซฟถูกเพิ่มเป็นเก้าช่อง ถือว่าใช้งานได้สะดวกและมีประโยชน์อย่างมากครับ

– เพิ่มเติมฟังก์ชัน Reference

ฟังก์ชันใหม่ Reference ทำให้ผู้เล่นสามารถดูข้อมูลเกี่ยวกับศัตรูในระหว่างการต่อสู้ ซึ่งถือเป็นสิ่งอำนวยความสะดวกได้ดีเยี่ยม โดยเฉพาะหากคุณเล่นแบบ Expert

– เพิ่มการเล่นแบบออนไลน์ใน Oceanic Quests

คุณสามารถซื้อขายแลกเปลี่ยนและออกผจญภัยสำหรับ oceanic quests ร่วมกับผู้เล่นจากทั่วประเทศ ได้ใน Etrian Odyssey III HD

ถ้าหากจะมีสิ่งใดที่เป็นคำจำกัดความของ Etrian Odyssey Origins Collection ล่ะก็ คงบอกได้ว่ามันเป็นเกมสไตล์ Dungeon Crawler ที่สนุกในแง่ของการจัดปาร์ตี้ที่คุณสามารถเลือกผสมผสานได้หลากหลายมากครับ คลาสที่มีให้เลือกใช้ในแต่ละภาคแต่ละเกมนั้น ตอบสนองและครอบคลุมต่อสไตล์การเล่นแทบจะทุกอย่างแล้ว ใครจะจัดทีมเน้นทำแดเมจหนัก ๆ ก็ได้ จะจัดทีมเน้นความถึกทนก็ดี หรือจะเป็นปาร์ตี้ที่ครบเครื่องก็ไม่มีปัญหา เปิดโอกาสให้คนเล่นได้ลองจัดอะไรใหม่ ๆ หรือไม่ก็หาทีมที่เหมาะกับสถานการณ์ได้ตลอดเวลา

ทีนี้ ปฏิเสธไม่ได้ว่าเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของ Etrian Odyssey ที่ไม่มีใครเหมือนก็คือระบบการวาดแผนที่นี่ล่ะครับ ซึ่งคิดว่าถ้าเทียบกับมาตรฐานเกมทั่วไปในปัจจุบันระบบนี้ค่อนข้างจะสร้างความลำบากชีวิตให้กับผู้เล่นได้เหมือนกันสำหรับคนที่ไม่คุ้นเคย แต่สำหรับสายฮาร์ดคอร์ที่ชอบอะไรแบบดั้งเดิมเหมือนเกม RPG สมัยก่อนที่ไม่มีตัวช่วยเยอะก็น่าจะถูกใจกัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ฟีเจอร์การวาดแผนที่โดยอัตโนมัติก็จะมาตอบโจทย์ในตรงนี้สำหรับผู้เล่นใหม่นี่ล่ะครับ เพราะมันช่วยลดขั้นตอนให้คนเล่นได้มากเลยทีเดียว เกือบ ๆ จะนั่งเล่นสำรวจและตีมอนสเตอร์อย่างเดียวได้ (แต่เกมก็ยังต้องการปฏิสัมพันธ์จากผู้เล่นในการกำหนดบางอย่างเองอยู่ดีนะ เช่น พวกหีบสมบัติอะไรแบบนั้น)

อีกอย่างหนึ่งที่ต้องบอกกันไว้ก่อนก็คือความระดับความยากของเกมครับ อย่างที่บอกไปแล้วตอนต้นว่าระดับความยาก Expert เป็นความยากแบบต้นฉบับของเกมตั้งแต่สมัยที่วางจำหน่ายลงบน Nintendo DS ซึ่งสมัยนั้นก็ขึ้นชื่อลือชาอยู่ว่าเกมค่อนไปในทางยาก ชนิดที่ว่าเลือกคลาสมาไม่เหมาะกับศัตรู หรือเลือกการเล่นผิดไปนิดเดียวก็อาจเสียวร่วงทั้งตี้ได้ในพริบตา (ไม่รู้ทำไม Atlus ก็ชอบทำเกม RPG ลักษณะนี้ สงสัยจะติดมาจาก Shin Megami Tensei) ซึ่งฉบับรีมาสเตอร์ที่มีความยากง่ายให้ปรับได้นี่ มันจะทำให้ชีวิตคุณง่ายขึ้นจมเลยครับ ใครอยากฝ่าฟันในแบบต้นฉบับก็เล่น Expert ไป ใครอยากเล่นชิล ๆ ขึ้นมาหน่อยก็เลือก Basic ที่เราจะโจมตีหนักขึ้น 20% จากปกติแถมความเสียหายก็ลดลง 20% ส่วนใครที่รู้สึกว่าชีวิตประจำวันมันก็เหนื่อยพอแล้ว อยากได้อะไรสบาย ๆ นี่ Picnic จะตอบโจทย์คุณมาก ๆ เพราะคุณจะโจมตีหนักขึ้น 5 เท่าแถมรับแดเมจแค่ 10% โดยประมาณ (ได้ EXP มากขึ้น 50% อีก)

พูดรวม ๆ ก็คือฉบับรีมาสเตอร์นี้ทำมาเพื่อตอบโจทย์ผู้เล่นสมัยใหม่ แต่ก็ไม่ทิ้งแฟน ๆ หน้าเก่าครับ ใครใคร่จะเล่นแบบไหนก็ตามสะดวกเลย


ART & CREATIVITY

ทั้งสามภาคนี้ต่างก็ได้รับการอัปเกรดกราฟิกเป็น HD ทั้งหมด ทั้งสภาพแวดล้อมภายในดันเจี้ยน, ตัวละคร, สถานที่อำนวยความสะดวก, มอนสเตอร์และอีกมากมายต่างก็ได้รับการวาดขึ้นมาใหม่ด้วยงานภาพที่คมชัดและสดใส ขณะที่เอฟเฟกต์ในการต่อสู้ก็ได้รับการขัดเกลาอย่างดี

นอกจากนี้ ทุกคลาสอาชีพในเกมชุดนี้ มีภาพที่วาดใหม่จากผู้ออกแบบตัวละครประจำซีรีส์ยูจิ ฮิมุไค (Yuji Himukai) ซึ่งมีภาพวาดใหม่ทั้งหมด 24 ภาพตลอดทั้งสามเกม ยิ่งไปกว่านั้น คราวนี้จะมีภาพวาดที่เลือกได้ทั้งหมด 5 ภาพต่อคลาส ซึ่งมากกว่าเกมต้นฉบับหนึ่งภาพ

ถ้าจะมีสิ่งที่ผมคิดว่าต้องชื่นชมการรีมาสเตอร์ฉบับนี้ในแง่ของกราฟิก ก็คือการปรับความละเอียดภาพของเกมที่เดิมวางจำหน่ายให้แก่เครื่อง Nintendo DS ซึ่งเป็นเครื่องเกมพกพาให้มาแสดงผลบนหน้าจอของ PC ยุคปัจจุบันที่มีความละเอียดสูงกว่ามากได้นี่ล่ะครับ พวกงานภาพต่าง ๆ อย่างตัวละครเอย ดันเจี้ยนเอย อินเตอร์เฟสเอยโดนปรับให้แสดงผลกับสัดส่วนหน้าจอมาตรฐานปัจจุบันแบบ 16:9 ได้ เพราะนี่มักเป็นปัญหาของเกมรีมาสเตอร์จากเครื่องยุคก่อนหลาย ๆ เกมที่แก้ปัญหากันไม่ค่อยได้ สุดท้ายเลยต้องใช้วิธียืดจอจนสัดส่วนภาพมันเพี้ยน หรือไม่ก็คงสัดส่วนการแสดงผลแบบเดิมไว้ตรงกลางแต่ใช้ภาพแบ็กกราวด์มาถมให้เต็มแทน (ไม่งั้นก็ต้องปล่อยจอดำในส่วนที่เกินไป)


CONCLUSION

การรีมาสเตอร์ในครั้งนี้อาจทำให้หลายคนผิดหวังกับการที่เขาไม่ได้เอาภาค Etrian Odyssey Untold: The Millennium Girl กับ Etrian Odyssey 2 Untold: The Fafnir Knight มารีมาสเตอร์ แต่เขาไปเอาภาคต้นตำรับจากนินเทนโด DS มาใช้แทน ซึ่งผมเองมองว่ามันก็คลาสสิกดี ถือเป็นชุดสะสมไตรภาคที่สมเหตุสมผล เพราะเอาตัวออริจินัลมาปัดฝุ่นไว้ให้ซื้อเก็บไว้เล่น แถมตัวเกมเวอร์ชันแรกนี่นับว่าเก่ามากแล้ว เครื่องเกม DS ก็คงพังกันไปหมด หาเล่นยากกว่า 3DS แน่ ๆ ล่ะ

แต่ที่ผมผิดหวังมากกว่าเรื่องนี้ก็คือราคาครับ เพราะทั้งบนสตีมและในช้อปสวิตช์ นับว่าราคาเอาเรื่องอยู่เหมือนกัน โดยของนินเทนโดสโตร์ US ราคาอยู่ที่ $79.99 (ประมาณ 2,774 บาท) ส่วนที่สตีมไทยคือ 1,788 บาท ถือว่าค่อนข้างสูงทีเดียว แบบนี้ถ้าถามผม ว่าเกมมันคุ้มไหม? ผมตอบเลยว่าทั้งชุดได้ 3 ภาคน่ะคุ้มแน่ ยิ่งถ้าไม่เคยเล่นเลยยิ่งคุ้มสุด ๆ แต่ถ้าเทียบกับราคาเต็ม ผมว่ายังไม่คุ้มเท่าไหร่ น่าจะรอลดราคาซักรอบ โดยเฉพาะในสตีมที่มีเทศกาลลดราคาบ่อยครั้ง…แบบนี้ค่อยน่าซื้อหน่อยครับ

Pros

  • ระบบวาดแผนที่อัตโนมัติ ช่วยทำให้เล่นเกมได้สะดวกสบายมากขึ้นเป็นอย่างมาก
  • ภาพวาดใหม่ ๆ สวยสดใส คมชัด ทำให้เกมดูน่าเล่นขึ้นเยอะ
  • ความยากง่ายที่ปรับได้ ตอบโจทย์ทั้งสายฮาร์ดคอร์และสายแคชชวล

Cons

  • ไม่แน่ใจว่านี่นับเป็นข้อเสียได้ไหม แต่โดยส่วนตัวผมคิดว่าราคาแรงไปนิด สำหรับเวอร์ชันรีมาสเตอร์ ไม่ใช่รีเมกด้วยซ้ำ

The Review

80% รีวิว Etrian Odyssey Origins Collection

Etrian Odyssey Origins Collection วางจำหน่าย 1 มิถุนายน 2023! Etrian Odyssey, ซีรีส์เกมแอ็กชันอาร์พีจี 3D ชื่อดังจาก ATLUS กลับมาอีกครั้งบน Nintendo Switch™ และ Steam!

80%

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์