Articles News

Armored Core VI: Fires of Rubicon รายละเอียดจาก Summer Game Fest – [ARTICLE]

เชิญมาทำความคุ้นเคยไปกับระบบเกมในเบื้องต้น

Armored Core VI: Fires of Rubicon รายละเอียดจาก Summer Game Fest – [ARTICLE]

ทีมงานไทยเกมวิกิได้มีโอกาสรับชมพรีเซ็นเทชันของเกม Armored Core VI: Fires of Rubicon จากวัน Play Days ในงาน Summer Game Fest 2023 ที่ผ่านมาครับ โดยผู้ที่มานำเสนอพรีเซ็นเทชันในครั้งนี้ก็คือคุณยาสึโนริ โอกุระ (Yasunori Ogura) จาก From Software ผู้ดำรงตำแหน่ง Lead Producer ของเกมในภาคนี้ และผู้ที่คอยแปลเป็นภาษาอังกฤษคือคุณอัตสึโอะ โยชิมูระ (Atsuo Yoshimura) จาก Bandai Namco Entertainment ผู้ดำรงตำแหน่ง Producer ของเกมในภาคนี้


Armored Core คืออะไร?

พรีเซ็นเทชันเริ่มต้นโดยที่คุณยาสึโนริอธิบายว่าซีรีส์ Armored Core คืออะไร โดยเขาบอกว่า Armored Core คือเกมแอ็กชันหุ่นยนต์ที่มีมาตั้งแต่ก่อตั้ง From Software เลยทีเดียว โดยที่สิ่งดึงดูดของเกมนี้ก็คือการที่คุณได้ต่อสู้ด้วยหุ่นเฉพาะของคุณเอง เพราะการปรับแต่งหุ่นไม่เพียงแต่เปลี่ยนรูปลักษณ์เท่านั้น แต่ยังเปลี่ยนรูปแบบการเคลื่อนไหวในเกมซึ่งก่อให้เกิดอิสระและความหลากหลายในรูปแบบการเล่นมากมาย


คอนเซปต์ในการพัฒนา

คอนเซปต์ในการพัฒนาของภาคนี้คือ “การปรับแต่งประสบการณ์เกมแอ็กชันของคุณเอง ผ่านระบบการประกอบหุ่นที่มากมาย” ซึ่งเป็นพื้นฐานความสนุกของซีรีส์ Armored Core เข้ากับปรัชญาการออกแบบเกมแอ็กชันของ FromSoftware ก็คือ
– การบังคับที่ลื่นไหล ปฏิกิริยาตอบสนองต่อการใส่คำสั่งและแอ็กชัน รวมถึง “ความเป็นหุ่น”
– ฉากที่ขยายกว้างและมีปฏิสัมพันธ์ จะเต็มไปด้วยสถานการณ์ที่มอบความรู้สึกที่เล่นแล้วรับรู้ได้ถึงความก้าวหน้าในการเล่น
– ออกแบบการต่อสู้และแอ็กชันที่ท้าทาย และยังมีความเป็นออริจินัลรวมถึงชาญฉลาด


แนะนำให้รู้จักกับ ACVI

รายละเอียดสามสิ่งที่ได้รับการมุ่งเน้นเป็นพิเศษของ Armored Core VI ก็คือ
– การออกแบบฉากในแบบสามมิติที่จะให้ความรู้สึกถึงความใหญ่โตมโหฬาร
– ระบบการต่อสู้เชิงกลยุทธ์ที่จะขยายขอบเขตได้มากขึ้นด้วยการประกอบชิ้นส่วนและปรับแต่งหุ่น
– การให้ความพึงพอใจแก่ผู้เล่นได้รับรู้ถึงความสำเร็จเมื่อเอาชนะสถานการณ์อันท้าทายได้

การออกแบบฉากในแบบสามมิติที่จะให้ความรู้สึกถึงความใหญ่โตมโหฬาร
ผู้เล่นจะได้ออกสำรวจฉากอันกว้างใหญ่และซับซ้อนด้วยความคล่องตัวในแบบที่ไม่เคยมีมาก่อนของหุ่นยนต์ และจะได้สัมผัสอิสรภาพในการเคลื่อนที่และการสำรวจในแบบที่สามารถเป็นไปได้ในเกมหุ่นยนต์เท่านั้น

ฉากจะมีทั้งสภาพแวดล้อมภายนอกและภายในอาคาร ซึ่งผสมผสานด้วยสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นและภูมิประเทศตามธรรมชาติที่จะก่อให้เกิดสถานการณ์อันหลากหลายเพื่อให้ผู้เล่นไม่เบื่อ ซึ่งประสบการณ์ที่ได้รับนี้จะเป็นเอกลักษณ์ของเกมหุ่นยนต์เท่านั้นและมีเป้าหมายที่จะส่งมอบในสิ่งที่ตัวละครมนุษย์ไม่สามารถทำได้

ระบบการต่อสู้เชิงกลยุทธ์ที่จะขยายขอบเขตได้มากขึ้นด้วยการประกอบชิ้นส่วนและปรับแต่งหุ่น
ชิ้นส่วนที่สามารถผสมผสานกันได้นับไม่ถ้วน จะนำไปสู่สไตล์การเล่นที่ปรับเปลี่ยนและแตกต่างหลากหลายรูปแบบ

ในเกม Armored Core VI นี้จะมอบประสบการณ์ต่อสู้ที่มีพลวัตและจะมีจังหวะที่เป็นเอกลักษณ์ และจะมีสมดุลระหว่างการโจมตีและการป้องกัน

การให้ความพึงพอใจแก่ผู้เล่นได้รับรู้ถึงความสำเร็จเมื่อเอาชนะสถานการณ์อันท้าทายได้
ผู้เล่นจะต้องสังเกต, ทดลอง, เล่นซ้ำและเรียนรู้เพื่อที่จะเอาชนะความท้าทายมากมายที่รอคอยอยู่

การประกอบชิ้นส่วนนั้นจะไม่เพียงแต่ให้ผู้เล่นมีอิสระในการเลือกวิธีการรับมือกับสถานการณ์เท่านั้น แต่ในบางกรณียังอาจเป็นกุญแจสำคัญในการกำจัดศัตรูอันแข็งแกร่งอีกด้วย ซึ่งเป็นปรัชญาในการออกแบบเกมทุกเกมของ From Software


รายละเอียดของเดโมในพรีเซ็นเทชัน

สำหรับภารกิจที่ได้มีการนำเสนอในพรีเซ็นเทชันก็มาจากช่วงต้นของเกม ซึ่งภารกิจก็คือการเข้ายึดอาคารขนาดใหญ่ที่เรียกว่า Grid 086 โดยที่นี่ถือเป็นโครงสร้างขนาดมหึมาที่เป็นฐานทัพของกลุ่มวายร้ายที่เรียกว่า RaD โดยในภารกิจนี้ผู้เล่นจะได้สนุกไปกับ 2 ซีนาริโอที่แตกต่างกัน: พื้นที่ภายนอกขนาดใหญ่ในแบบสามมิติ และพื้นที่ภายในอันซับซ้อน

และด้วยความที่ Armored Core VI นั้นถูกวางเอาไว้ให้เป็นการรีบูตของซีรีส์ Armored Core จึงได้มีความตั้งใจว่าจะกำหนดความลื่นไหลของเกมให้เป็นแบบมาตรฐานที่เคยมีมา โดยในตอนเริ่มต้นของภารกิจก็จะมีวิดีโอบรีฟรายละเอียดเพื่ออธิบายสถานการณ์ให้ผู้เล่นทราบ รวมถึงบอกสิ่งที่ต้องทำ

ในฉากนี้ตัวอาคารและสิ่งปลูกสร้างจะเชื่อมโยงกันอยู่มากมาย ก่อให้เกิดเป็นโครงสร้างฉากแบบสามมิติ ผู้เล่นจะสามารถเคลื่อนที่ได้อย่างอิสระในทุกทิศทางโดยใช้ความคล่องตัวของหุ่นในพื้นที่ซึ่งมีระดับแตกต่างกันไป และผู้เล่นจะสามารถบินได้ตราบเท่าที่มีพลังงานอยู่

ระบบแอสซอลต์บูสต์ (Assault Boost) ถือเป็นหัวใจหลักของแอ็กชันใน Armored Core VI เลยทีเดียว และนี่เป็นสกิลเฉพาะของภาคนี้ซึ่งสามารถใช้ได้ทั้งในการต่อสู้และการเดินทาง ทำให้ผู้เล่นได้สัมผัสกับการขับเคลื่อนในแบบสามมิติด้วยความสามารถเฉพาะนี้ของหุ่นในภาคนี้

เราได้เห็นกลุ่มศัตรูที่เคลื่อนที่เฝ้าระวังอยู่ในฐาน และแม้เป้าหมายจะเป็นการเข้าไปสู่ด้านในที่ลึกที่สุดก็ตาม แต่ผู้เล่นจะสามารถใช้เส้นทางใดก็ได้ที่ต้องการโดยอาศัยความคล่องตัวและคล่องแคล่วของหุ่น เช่นการเข้าไปผ่านสะพานที่เห็นอยู่ตรงหน้าหรือไม่ก็บินเข้าไปเลย โดยในเดโมนี้ได้แสดงให้เห็นวิธีการบุกเข้าไปกำจัดศัตรูที่เห็นอยู่ตรงหน้า

ในเกมนี้ผู้เล่นจะเลือกวิธีการต่อสู้ได้ตามเพลย์สไตล์ของตนเอง อย่างเช่นการใช้การจู่โจมด้วยระเบิดมากมายและมิสไซล์ล็อกหลายเป้าหมายเพื่อกำจัดศัตรูทั้งหมดในคราวเดียว หรือไม่ก็ใช้การเคลื่อนไหวอันรวดเร็วเพื่อกำจัดศัตรูทีละตัวก็ได้

หลังจากกำจัดศัตรูหมด ผู้เล่นในเดโมก็มุ่งหน้าไปเปิดประตูขนาดใหญ่โดยวิธีการแฮกประตูแต่ในระหว่างนั้นก็ปรากฏศัตรูที่ลอบโจมตีจากด้านหลัง และในสถานการณ์เช่นนี้ผู้เล่นจะต้องสงบสติอารมณ์ คอยสังเกตพฤติกรรมการโจมตีของศัตรูแล้วตอบโต้ ซึ่งการใช้แอสซอลต์บูสต์ก็จะทำให้สามารถเข้าประชิดได้อย่างรวดเร็ว โดยการจู่โจมอย่างดุดันและย่นระยะในทันทีเช่นนี้ถือเป็นฟีเจอร์หลักสำหรับในภาคนี้

เมื่อจบการต่อสู้ ผู้เล่นจะสามารถใช้รีแพร์คิต (Repair Kit) เพื่อทำการซ่อมแซมและฟื้นฟูจากความเสียหายได้เช่นกัน และหลังจากนั้นก็ได้เวลาเข้าไปด้านในอาคารต่อไป

แม้ว่าจะเป็นระหว่างภารกิจแต่สถานการณ์ก็อาจเปลี่ยนแปลงต่างกันไปได้ ผู้เล่นจึงต้องรับมือกับสภาพแวดล้อมแบบปิดอย่างเช่นภายในตัวอาคารด้วยความคล่องตัว และเมื่อใช้ฟังก์ชันการสแกนแล้ว ผู้เล่นก็จะสามารถตรวจจับศัตรูที่รอคอยอยู่หลังสิ่งกีดขวางได้ ด้วยวิธีนี้จะทำให้ผู้เล่นสามารถโจมตีศัตรูล่วงหน้าก่อนที่มันจะรู้ตัวได้ ไม่เพียงเท่านั้นผู้เล่นยังสามารถโจมตีได้โดยใช้สกิลควิกเทิร์นด้วยเช่นกัน

ในบางครั้งศัตรูก็จะปรากฏตัวในแบบที่คาดไม่ถึง ซึ่งสถานการณ์ที่ยากจะหลีกเลี่ยงเช่นนี้ ผู้เล่นจะสามารถใช้ชิลด์เพื่อป้องกันตนเองจากการโจมตีได้และมองหาโอกาสเพื่อโจมตีตอบโต้ และในกรณีที่เจอกับพื้นผิวต่างระดับซึ่งอยู่สูงขึ้นไปมาก ผู้เล่นก็สามารถใช้การเคลื่อนที่แนวตั้งด้วยเวอร์ติคัล คาตาพัลต์ (Vertical Catapult) ที่จะทำให้สามารถกระโดดพุ่งขึ้นไปได้สูงกว่าปกติมากด้วย

หลังจากที่ดำเนินภารกิจมาได้สักระยะ ผู้เล่นก็ได้เจอกับสถานการณ์อันท้าทายเพราะต้องเจอกับกลุ่มศัตรูที่รอคอยอยู่ และหากคุณต้องการชิงความได้เปรียบในการต่อสู้ ก็จำเป็นต้องสังเกตตำแหน่งของศัตรูอย่างรอบคอบและวางแผนเสียก่อน ซึ่งเมื่อคุณอยู่ในตำแหน่งที่ไม่เหมาะจะปะทะจากระยะไกลเพราะชิ้นส่วนไม่อำนวย คุณก็จำเป็นต้องบุกเข้าประชิดพวกมันในทันที

อย่างไรก็ตาม ทันทีที่ผู้เล่นบุกเข้าไปก็มีระเบิดตกลงมาจากเพดาน เพราะนี่เป็นกับดักลอบโจมตี ถึงกระนั้นศัตรูส่วนมากก็ติดร่างแหไปด้วย เหลือเพียง MT สี่ขาที่ยังรอด การยิงปะทะจึงเกิดขึ้นแบบเลี่ยงไม่ได้ แต่ทว่ากระสุนจากปืนกลก็กระดอนออกหมด เลยบีบให้ผู้เล่นต้องเข้าสู้ระยะประชิด ซึ่งสุดท้ายผู้เล่นก็ไม่สามารถเอาชนะได้

ถึงกระนั้น แม้ว่าผู้เล่นจะทำภารกิจไม่สำเร็จก็ยังสามารถกดเริ่มเล่นจากเช็กพอยต์ที่เป็นช่วงกลางภารกิจได้ หรือผู้เล่นจะเลือกตรวจสอบชิ้นส่วนประกอบของตนได้ในหัวข้อ Assembly เช่นกัน ซึ่งก็เป็นการเปิดโอกาสให้รับมือกับสถานการณ์ยากลำบากได้ดีขึ้น


Assembly

ฟีเจอร์ Assembly นี้ถือเป็นหนึ่งในฟีเจอร์ที่น่าตื่นเต้นที่สุดของซีรีส์ Armored Core ซึ่งจะช่วยให้ผู้เล่นสามารถปรับเปลี่ยนชิ้นส่วนได้อย่างอิสระ เช่น ศีรษะ, แกนกลาง, แขนและขา รวมถึงชิ้นส่วนภายในที่เกี่ยวข้องกับอาวุธและพลังงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งชิ้นส่วนขาที่จะแตกต่างกันไปอย่างมากตามแต่ละประเภท ซึ่งก็จะเปลี่ยนการเล่นไปอย่างมากมายเช่นเดียวกัน

ผู้เล่นจะสามารถติดตั้งอาวุธได้สี่ชิ้น โดยติดตั้งไว้ที่แขนทั้งสองข้างและไหล่ทั้งสองข้าง โดยสำหรับอาวุธที่ถือได้ในมือจะประกอบไปด้วยอาวุธระยะไกลหลากหลายประเภทซึ่งต่างก็มีสมรรถนะและคุณสมบัติต่างกัน รวมถึงอาวุธระยะประชิด ส่วนอาวุธติดหัวไหล่ก็จะประกอบไปด้วยมิสไซล์, ปืนใหญ่และชิลด์ที่ลดความเสียหาย

หลังจากที่พ่ายแพ้และทำภารกิจล้มเหลวไปก่อนหน้านี้ ผู้เล่นก็ได้เลือก Reverse Jointed Legs มาใช้งาน ซึ่งจะเคลื่อนไหวได้คล่องตัวกว่าขาคู่เก่า ซึ่งความคล่องแคล่วที่เพิ่มขึ้นและการบูสต์อย่างรวดเร็วก็จะทำให้เล่นกับศัตรูได้ดีขึ้น

เมื่อผู้เล่นเลือกเปลี่ยนชิ้นส่วนเรียบร้อยแล้วก็สามารถเลือกเล่นใหม่จากเช็กพอยต์ได้เลยทันที


นัดล้างตา

องค์ประกอบหนึ่งของเกมที่ได้รับการนำเสนอในนัดล้างตานี้ก็คืออิมแพกต์ (Impact) และสแตกเกอร์ (Stagger) โดยที่ทั้งสองสิ่งนี้จะมาช่วยเพิ่มสมดุลให้กับการโจมตีและป้องกันในการต่อสู้ของเกม Armored Core VI

ค่าอิมแพกต์ของการโจมตีอาจส่งผลกระทบต่อระบบควบคุมท่าทางของหุ่นจากแรงกระแทกสะสม ซึ่งก็จะทำให้หุ่นล้มลงไปชั่วครู่ ซึ่งสภาวะเช่นนี้ก็คือ “สแตกเกอร์” และการโจมตีใด ๆ ที่ได้รับในระหว่างนี้ก็จะถือเป็นการโจมตีอย่างจัง ก่อให้เกิดความเสียหายอย่างรุนแรง ซึ่งถ้าผู้เล่นหาวิธีสแตกเกอร์ศัตรูได้อย่างมีประสิทธิภาพก็จะสนุกไปกับการได้สร้างความเสียหายหนักหน่วงโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับศัตรูที่แข็งแกร่ง

ด้วยเหตุนี้ ผู้เล่นจึงได้กลับไปสู้กับ MT สี่ขาอีกครั้ง โดยการเล่นงานด้วยอิมแพกต์ ซึ่งด้านบนของศัตรูจะมีเกจอิมแพกต์แสดงให้เห็นอยู่ เมื่อระดมโจมตีจนเกจเต็มแล้วศัตรูก็จะตกอยู่ในสภาวะสแตกเกอร์ทันที ไม่นานหลังจากนั้นผู้เล่นก็สามารถเอาชนะศัตรูตัวนี้ได้โดยการโจมตีเป็นคอมโบในสภาวะสแตกเกอร์โดยไม่เปิดโอกาสให้มันโจมตีตอบโต้แม้แต่น้อย

และความพึงพอใจต่อความสำเร็จเช่นนี้ก็คือส่วนที่ยอดเยี่ยมที่สุดของ Armored Core VI และทำให้มันแตกต่างจากเกมอื่นนั่นเอง นั่นเพราะผู้เล่นจะต้องคิดว่าจะใช้อาวุธอะไรที่จะทำให้ศัตรูสแตกเกอร์ และอาวุธชิ้นใดที่จะใช้เพื่อสร้างความเสียหาย ดังนั้น Assembly จึงจะเป็นสถานที่ที่ผู้เล่นจะได้สนุกไปกับการทดลองหาวิธีการโจมตีในแบบของตนเอง

ทั้งนี้ ในบางภารกิจก็จะมีจุดให้เติมสิ่งของจำเป็น ไม่ว่าจะเป็นรีแพร์คิตที่ใช้ไปแล้ว หรือจะเป็นกระสุนรวมถึง AP (ค่าพลังเกราะ) และสิ่งที่รอคอยผู้เล่นอยู่หลังจากเติมสิ่งของจำเป็นและซ่อมแซมหุ่นเรียบร้อยแล้วก็คือบอสที่โหดหิน

ใน Armored Core VI นี้ผู้เล่นจะได้สนุกไปกับการใช้กลยุทธ์เพื่อต่อกรกับบอสที่รับมือได้ยาก ซึ่งก็ถือเป็นไฮไลต์หลักของการต่อสู้ในเกมนี้เลยก็ว่าได้ และเมื่อผู้เล่นคอยสังเกตความเคลื่อนไหวและจุดบ่งชี้ต่าง ๆ ก็จะรู้ความเคลื่อนไหวของบอส และนี่ก็คือสิ่งที่ทำให้การสู้บอสของ FromSoftware นั้นไม่เหมือนใคร และก็แน่นอนว่าแม้จะเป็นบอสก็ยังสามารถโจมตีให้มันสแตกเกอร์ได้เช่นกัน

หากผู้เล่นใช้ระบบ Assembly ให้เกิดประโยชน์ ก็จะย่อมหาทางเอาชนะและพิชิตสถานการณ์ที่ยากลำบากได้แน่นอน แต่ว่าในระหว่างที่การต่อสู้กับบอสกำลังดุเดือดเข้มข้น พรีเซ็นเทชันก็จบลงและคุณยาสึโนริก็ได้กล่าวปิดพรีเซ็นเทชันในครั้งนี้


ข้อมูลจำเพาะของเกม

ตัวเกมจะวางจำหน่ายบน PS5, PS4, Xbox Series X|S, Xbox One และ PC (Steam) ในวันที่ 25 สิงหาคม 2023 พร้อมกันทั่วโลก โดยสามารถอัปเกรดได้ฟรีจาก PS4 เป็น PS5 และรองรับระบบ Xbox Smart Delivery ซึ่งในเกมนี้จะมีโหมดเนื้อเรื่องเล่นคนเดียว และมีโหมด PvP เป็นออนไลน์มัลติเพลเยอร์ด้วย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์