Articles News

ไทยเกมวิกิ สัมภาษณ์พิเศษทีมงาน Konami เรื่องเกม Metal Gear Solid Delta

ทีมงานไทยเกมวิกิ ได้มีโอกาสพูดคุยสอบถามทีมพัฒนา Metal Gear Solid Delta ผ่านทาง email โดยมี Konami Asia เป็นผู้ประสานงานให้ครับ ลองชมสิ่งที่เราสอบถามและคำตอบของ Konami ได้เลย

ไทยเกมวิกิ – ด้วยความที่ Metal Gear Solid 3 (MGS3) คือหนึ่งในภาคที่ดีที่สุด (หรืออาจจะดีที่สุด) ของแฟรนไชส์ MGS ในความเห็นของใครหลาย ๆ คน ผมคิดว่าก็คงไม่แปลกอะไรที่คนจะมีความคาดหวังกับรีเมกครั้งนี้สูงมากนะครับ แต่ถึงอย่างนั้นแนวทางในการรีเมกครั้งนี้คือแบบไหนครับ? ผมเชื่อว่าในวงการนี้เราได้เห็นเกมคลาสสิกถูกนำมารีเกมด้วยเทคโนโลยีปัจจุบันกันมากมาย แต่บางเกมก็มีแนวทางที่ต่างกันในการรีเมกเกมคลาสสิก

ยกตัวอย่างเช่น The Last of Us Part I ก็เป็นการรีเมกเต็มตัวของเกมภาคแรกบน PS3 แต่เป็นการรีเมกด้วยกราฟิกเอ็นจิ้นที่ต่างไปจากเดิม ส่วนองค์ประกอบอื่น ๆ นั้นไม่เปลี่ยนแปลงรวมไปถึงคัตซีนและเสียงพากย์ด้วย ในอีกด้านหนึ่งเราก็ได้เห็นรีเมกอย่างเช่น Dead Space Remake และ Resident Evil 4 Remake ซึ่งมีการปรับเปลี่ยนบางอย่างและเพิ่มสิ่งใหม่ ๆ แต่ยังคงรักษาแก่นหลักของเกมเอาไว้ แล้วกรณีของ Metal Gear Solid Delta (MGSD) นี้จะเป็นในรูปแบบไหนครับ?

ทีมงานโคนามิ – METAL GEAR SOLID Δ: SNAKE EATER จะเป็นการรีเมกของ METAL GEAR SOLID 3: Snake Eater ที่เคยวางจำหน่ายบน PS2 ในปีค.ศ. 2004 ครับ 

รีเมกครั้งนี้จะเต็มไปด้วยตัวละครจากผู้ให้เสียงต้นฉบับ, มีเนื้อเรื่องที่เข้มข้นและมีฟีเจอร์ที่ขยายออกไปกว่าเดิม (expansive features) ในการต่อสู้เอาชีวิตรอดในสภาพแวดล้อมที่โหดร้าย พร้อมด้วยกราฟิกที่สวยงามแบบที่ไม่เคยมีมาก่อนและคุณภาพเสียงที่ชวนให้ดื่มด่ำไปกับเกม

ไทยเกมวิกิ – พอพูดถึงเกี่ยวกับเสียงพากย์ในเกมแล้ว ก็ได้มีการเปิดเผยมาก่อนหน้านี้ว่านักพากย์ชุดเดิมจะกลับมาอีกครั้งใน MGSD แปลว่าตัวเกมจะใช้เสียงพากย์ชุดเดิมเหมือนในต้นฉบับเลยแต่อาจจะมีคุณภาพเสียงที่ดีขึ้น หรือว่าเสียงพากย์ทั้งหมดจะได้รับการพากย์ใหม่และอัดเสียงใหม่จากนักพากย์ชุดเดิมครับ?

ทีมงานโคนามิ – เสียงพากย์ตัวละครทุกตัวจะใช้เสียงพากย์เดิมครับ

ไทยเกมวิกิ –ในแง่ของเกมเพลย์นั้น ผมคิดว่า MGS3 ได้สร้างนวัตกรรมให้กับเกมแนวลอบเร้นโดยการเพิ่มเติมระบบ CQC ลงไปในเกมครับ ตัวเกมนั้นเรียกได้ว่าปฏิวัติวงการในยุคนั้นเลยก็ว่าได้ และ CQC ก็กลายมาเป็นระบบหลักของแฟรนไชส์นับแต่นั้นมา ทีนี้ด้วยรีเมกที่กำลังจะมานี้ จะมีการปรับปรุงเกมเพลย์ให้ทันสมัยขึ้นบ้างไหมครับ? เพราะแม้ว่าต้นฉบับจะสนุกมาก แต่ก็คงปฏิเสธไม่ได้ว่าหลาย ๆ องค์ประกอบอาจจะรู้สึกตกยุคไปเหมือนกันด้วยมาตรฐานในปัจจุบัน โดยเฉพาะองค์ประกอบด้านการเล็งและการยิงของตัวเกมครับ จนถึงตอนนี้ Metal Gear Solid V: The Phantom Pain ถือเป็นเกมที่ทันยุคทันสมัยที่สุดของแฟรนไชส์เลย พวกคุณจะใช้เกมนั้นมาเป็นพื้นฐานในการรีเมกครั้งนี้หรือไม่ครับ?

ทีมงานโคนามิ – ขอโทษด้วยที่เรายังเปิดเผยอะไรมากไม่ได้ในตอนนี้ครับ ขอให้รอประกาศต่อไปในอนาคตนะ

ไทยเกมวิกิ – ไม่นานมานี้ก็ได้มีการเปิดเผยว่าการพัฒนาในครั้งนี้จะดำเนินการโดยทีมพัฒนาภายในของ Konami เองร่วมกับ Virtuos Studio พอจะบอกข้อมูลเราเพิ่มเติมได้หรือไม่ครับว่า หน้าที่หลักของ Virtuous Studio ในการพัฒนา MGSD คืออะไร?

ทีมงานโคนามิ – นอกเหนือไปจากทีมพัฒนาของ KONAMI ที่มีส่วนร่วมในการพัฒนาซีรีส์ METAL GEAR มาก่อนแล้ว เกมนี้ยังได้รับการสนับสนุนเต็มที่จาก  Virtuos ซึ่งก็เป็นบริษัทผู้พัฒนาที่เคยร่วมมือกันในการพัฒนาซีรีส์ METAL GEAR ในอดีตกันมาก่อนครับ

ไทยเกมวิกิ – ตัวละครบอสในเกมต้นฉบับนั้นมีเอกลักษณ์มาก, โดดเด่นและเต็มไปด้วยเสน่ห์ ผมเชื่อว่าช่วงเวลาที่ได้เผชิญหน้ากับบอสนั้นอยู่ในความทรงจำของใครหลาย ๆ คนจนถึงทุกวันนี้ แต่ว่าด้วยความที่ MGSD จะเป็นภาครีเมกนี่เอง จะมีการออกแบบแต่ละคนใหม่ในบางแง่มุมบ้างรึเปล่าครับ?

ทีมงานโคนามิ – ขอโทษด้วยที่เรายังเปิดเผยอะไรมากไม่ได้ในตอนนี้ครับ ขอให้รอประกาศต่อไปในอนาคตนะ

ไทยเกมวิกิ – MGSD ถือเป็นเกมรีเมกเกมที่สองจาก Konami หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้มีการประกาศ Silent Hill 2 Remake ไปแล้ว เราสามารถคาดหวังโครงการ/เกมอื่น ๆ ในลักษณะเดียวกันนี้อีกได้หรือไม่ครับ? เพราะว่า Konami นั้นมี IP ชั้นเยี่ยมในมือมากมายเลยไม่ว่าจะเป็น Castlevania, Ganbare Goemon, Gradius และอื่น ๆ อีกเยอะ เราอยากเห็นแฟรนไชส์โปรดในอดีตกันอีกครั้งครับ

ทีมงานโคนามิ – พวกเราจะรับฟังฟีดแบ็กจากลูกค้าและลองพิจารณาความเป็นไปได้กันต่อไปครับ

ไทยเกมวิกิ – พวกคุณมีแผนที่จะแปลเกมเป็นภาษาไทยบ้างหรือไม่ครับ? เพราะว่าเกมเมอร์ไทยหลายคนเลยที่เป็นแฟนของแฟรนไชส์ Metal Gear Solid และพวกเขาจะต้องตื่นเต้นและดีใจแน่ถ้าได้เล่นเกมในภาษาท้องถิ่นของตนเอง เราขอให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าทุกวันนี้หลายสตูดิโอได้แปลเกมของตนเป็นภาษาไทยกันเยอะแล้วครับ ตัวอย่างล่าสุดก็เช่น Horizon Forbidden West, God of War: Ragnarok และ Tekken 8 (ยืนยันแล้ว) เราเลยหวังว่าจะได้เห็นเกมแปลไทยจาก Konami เช่นเดียวกัน!

ทีมงานโคนามิ – ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ แต่ก็ขอโทษด้วยที่เรายังเปิดเผยอะไรมากไม่ได้ในตอนนี้ครับ ขอให้รอประกาศต่อไปในอนาคตนะ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์