Articles News

[Thailand Game Show 2023] สัมภาษณ์พิเศษ Naoki Hamaguchi ผู้กำกับ Final Fantasy VII Rebirth

by Reviewer Ocelot

[Thailand Game Show 2023] สัมภาษณ์พิเศษ Naoki Hamaguchi ผู้กำกับ Final Fantasy VII Rebirth

สัมภาษณ์พิเศษ Naoki Hamaguchi ผู้กำกับ Final Fantasy VII Rebirth

ในโอกาสเปิดม่านมหกรรมเกมโชว์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ Thailand Game Show 2023 ทางทีมงาน Thaigamewiki ได้รับโอกาสจาก Bandai Namco ให้เข้าสัมภาษณ์พร้อมสื่อเกมประเทศไทยเจ้าอื่น กับผู้กุมบังเหียนเกมที่มีแฟน ๆ ทั่วโลกรอคอยมากที่สุดเกมหนึ่งนั่นคือ Final Fantasy VII Rebirth

จะมีข้อมูลอะไรน่าเอาไปไฮป์กันต่อ เชิญอ่านได้เลยครับ


ทำไมภาคนี้ถึงใช้ชื่อภาคว่า Rebirth ครับ?

Hamaguchi-san: จริงๆก็ไม่ได้มีอะไรลึกซึ้งพิเศษหรอกครับ แล้วก็พูดไปเดี๋ยวจะเป็นการสปอยล์เกม ก็มันเป็นไตรภาคที่เราจัดทำขึ้น ภาคแรกใช้คำว่า Remake ภาคนี้ก็เลยใช้คำว่า Rebirth เพราะว่าเป็นการทำใหม่ทั้งหมดเลย

การพัฒนาเกมภาคนี้ยากง่ายแตกต่างจากภาค Remake ยังไงบ้างครับ?

Hamaguchi-san: ถ้าถามถึงเรื่องความยากง่าย ในภาคของ Remake มันยากเพราะต้องคิดว่าจะเอามา Remake ในรูปแบบไหน แต่ในภาคนี้เราเรียนรู้มาจากภาคที่แล้ว เลยสามารถเน้นในเรื่องของเนื้อเรื่อง และ World Map มากขึ้น ต้องมาคิดว่าจะทำยังไงให้ผู้เล่นสามารถสำรวจได้อย่างเป็นอิสระมากขึ้น จุดนี้ก็จะเป็นจุดที่เราใช้เวลามากขึ้นครับ

ในภาคนี้มีจุดเด่นตรงไหนบ้าง และอุปสรรคในการทำภาคนี้คืออะไรบ้างครับ?

Hamaguchi-san: จุดเด่นก็จะเป็นสองจุดหลักด้วยกัน ก็คือ World Map กว้างขึ้น เชื่อมต่อกันแบบ Smooth และผู้เล่นก็เลือกสำรวจได้อย่างเป็นอิสระ และอีกจุดก็คือ Battle System ที่มีการพัฒนาระบบใหม่ ผู้เล่นที่ได้ลองเล่นก็น่าจะรู้สึกสนุกกัน ส่วนเรื่องอุปสรรค ก็ไม่เชิงว่าเป็นอุปสรรค แต่อย่างในภาคที่แล้วก็จะเน้นเนื้อเรื่อง ภาคนี้ก็ยังเน้นครับ แต่จะเน้นเรื่อง World Map กับ Side Content ซะเยอะครับ

ทางทีมงานคิดว่า Cloud ในภาคนี้ ถ้าต้องไปสู้กับ Zack ใครจะชนะครับ?

Hamaguchi-san: ในฐานะผู้สร้างก็ตอบยากนิดนึง เพราะถ้าเกิดพูดไปอาจจะทำให้ทุกคนมีความคิดเห็นเอนเอียง ฉะนั้นก็…ขอเปลี่ยนคำถามดีกว่าครับ

งั้นเรื่องระบบ จากภาคที่แล้ว มีอยู่จุดนึงที่ผู้เล่นมีปัญหา ก็คือระบบต่อสู้กลางอากาศ เลยอยากถามว่ามีวิธียังไงให้ผู้เล่นสนุกกับสิ่งนี้มากขึ้นครับ

Hamaguchi-san: ก็ถ้าเปรียบเทียบกับภาคก่อน ภาคนี้ก็พัฒนาระบบให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นสำหรับระบบการต่อสู้กลางอากาศ แล้วก็ตัวละครก็จะมีความโดดเด่นในสไตล์การต่อสู้ พวก Combo ก็จะ Smooth มากขึ้น


Thai Game Wiki: ระบบ Synergy System จะส่งผลต่อความสัมพันธ์ของตัวละครในเกมหรือไม่ครับ

Hamaguchi-san: ก็อาจจะเป็นองค์ประกอบหนึ่งที่มีผลนะต่อสายสัมพันธ์ แต่ว่าไม่ได้มีผลกับเรื่องหลักขนาดนั้นครับ

เมือง Gold Saucer จากภาค 14 มาในภาคนี้ใหญ่ขึ้นหรือดีขึ้นแค่ไหนครับ?

Hamaguchi-san: เอาจริง ๆ ก็ไม่เคยเปรียบเทียบครับว่าใหญ่ขึ้นมั้ย เลยตอบไม่ได้ครับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นตอนช่วงพัฒนาก็คิดว่าถ้าเราเอาฐานมาจากภาค 14 แต่สร้างขึ้นใหม่ ก็คิดว่าผู้เล่นน่าจะสนุกมากขึ้น ส่วน Mini games ก็มีอยู่ครับ แต่ไม่มี Snowball ครับ แต่ในครั้งนี้ Gondola มีการพัฒนาขึ้น ผู้เล่นจะสนุกและชอบกันมากกว่ารอบที่แล้วครับ

Yuffie กับ Vincent ที่เคยเป็นตัวละคร Optional ในภาคนี้จะมาเป็นส่วนหนึ่งของเนื้อเรื่องหลัก อยากทราบว่าทำไมถึงเพิ่มเข้ามา และจะส่งผลต่อเนื้อเรื่องยังไงบ้างครับ?

Hamaguchi-san: ก็ในภาคนี้ที่เอามาเป็นตัวละครหลัก จริงๆก็คิดอยู่ว่าจะเป็นส่วนหนึ่งของ Party ดีมั้ย แต่จากกราฟฟิกที่มีการพัฒนามากขึ้น ถ้าเกิดนำ Yuffie กับ Vincent เข้ามา ก็น่าเป็นผลดีต่อผู้เล่น ก็เลยนำเข้ามาใส่ครับ


การทำ Remake / Rebirth จะมีสิ่งใหม่ที่เซอร์ไพรส์ผู้เล่นมั้ยครับ? อารมณ์ว่า “นี่คือสิ่งที่มัน Rebirth”

Hamaguchi-san: ก็จะเป็นเรื่องของตัวละครซะมากกว่าครับ อย่าง Remake ก็จะมีตัวละคร Tifa ใน Rebirth ก็เช่นเดียวกัน ตัวที่ทำให้คนตื่นเต้นก็น่าจะเป็น Zack แต่ไม่สามารถบอกได้ว่าจะมีอะไรให้ว้าว แต่จะมีอะไรที่จะเกิดขึ้นให้ติดตามครับ

Synergy Command แต่ละคู่จะมีท่ามากกว่า 1 ท่ารึเปล่าครับ

Hamaguchi-san: ก็ผู้เล่นสามารถเลือกจับคู่กับ Party ที่ชอบได้ โดยที่การต่อสู้ก็จะใส่ความสามารถที่เกี่ยวข้องกัน ก็จะมีการออกแบบท่าต่อสู้หลากหลายรูปแบบในแต่ละตัวละคร คนออกแบบนี่เหนื่อยเลยครับ แล้วก็ Skill Tree สามารถอัพเกรดได้ด้วย ถ้าใช้งานบ่อยก็อัปเรื่อย ๆ แต่ถ้าอยาก Reset เปลี่ยน Party ก็ทำได้เช่นเดียวกัน

Thai Game Wiki: ในอนาคตมีแผนงานจะทำให้ 3 ภาครวมกันเป็น 1 ภาคมั้ยครับ หรือจะเป็นภาคเดี่ยวแยกแบบนี้ไปเลย

Hamaguchi-san: ทางทีมพัฒนายัง Focus ในภาค Rebirth เลยยังไม่ได้คิดว่าพอหลังจากจบ 3 ภาคจะมีแผนอะไรต่อ แต่ทั้งนี้ก็มีการวาง Storyline ไว้สำหรับแต่ละภาคครับ


นอกจากนี้ คุณ Hamaguchi ยังบอกความรู้สึกของการได้มาเข้าร่วมงานมหกรรมที่ไทยครั้งนี้ว่า เป็น (การเข้างาน) ครั้งแรกเลย ก็รู้สึกตื่นเต้น ตอนเดินเข้าไปดู คนเล่นก็จำผมได้ ก็ตื่นเต้นที่มีคนเรียกด้วย ดีใจมาก ๆ ยังไงก็ตาม จากวันนี้จนถึงวันที่ 29 กุมภาก็ยังอีกสักพัก อยากให้ทุกคนตื่นเต้นรอลุ้นไปด้วยกันครับ

จบลงไปแล้วกับบทสัมภาษณ์คุณ Naoki Hamaguchi ผู้กำกับของเกมจากงาน Thailand Game Show 2023 ครับ

FINAL FANTASY VII REBIRTH มีกำหนดวางจำหน่าย 29 กุมภาพันธ์ 2024 สามารถดูข้อมูลรายละเอียดแต่ละเวอร์ชันของเกมได้ ที่นี่ รวมถึงสามารถอ่านความรู้สึกที่เราได้ไปสัมผัสตัวเกมจริง ในงาน Tokyo Game Show 2023

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมของตัวเกมได้จากเว็บไซต์ผู้จัดจำหน่ายอย่างเป็นทางการได้ที่นี่: https://www.bandainamcoent.asia/eu/news/final-fantasy-vii-rebirth-launch หรือเว็บไซต์ทางการได้ที่นี่ https://ffvii.square-enix-games.com/en-us

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์