Articles Games News

[gamescom asia 2023] สัมภาษณ์ทีมสร้าง S.T.A.L.K.E.R 2

โดย G-jang

[gamescom asia 2023] สัมภาษณ์ทีมสร้าง S.T.A.L.K.E.R 2

ในงาน gamescom asia 2023 ซึ่งจัดขึ้น ณ ประเทศสิงคโปร์ในระหว่างวันที่19-22 สิงหาคม 2023 นี้ ทีมงานไทยเกมวิกิได้รับโอกาสเข้าสัมภาษณ์ทีมงาน GSC Game World ผู้พัฒนาเกม ส่วนจะมีรายละเอียดอะไรบ้างนั้น เชิญไปอ่านกันได้เลยครับ ขอขอบคุณผู้จัดจำหน่ายอย่าง 4Divinity สำหรับโอกาสเข้าสัมภาษณ์ในครั้งนี้ด้วยครับ

การสัมภาษณ์ครั้งนี้เป็นการพูดคุยกับวลาด เลบเบอดีเนตส์ (Vlad Lebbedynets) ซึ่งดำรงตำแหน่งเทคนิคัลโปรดิวเซอร์ของเกมและวลาด โนวิคอฟ (Vlad Novikov) ซึ่งดำรงตำแหน่งมาร์เก็ตติ้งโปรดิวเซอร์ครับ


ไทยเกมวิกิ “ขอเริ่มคำถามเลยนะครับ เกมภาคแรกนั้นได้แรงบันดาลใจมาจากหายนะที่เกิดขึ้นบนโลกความเป็นจริง ณ เชอร์โนบิล แต่ก็ได้มีการเพิ่มเติมจินตนาการเข้าไปเพื่อสร้างเป็นเรื่องราวและเซ็ตติ้งเฉพาะตัว พอจะบอกเราได้ไหมครับว่าทำไมจึงเริ่มสร้างเกมโดยจับประเด็นนี้?”

GSC Game World “เหตุการณ์ในเชอร์โนบิลนั้นเกิดขึ้นมาเพราะความไร้ประสิทธิภาพของสหภาพโซเวียตในยุคนั้น แต่ว่าสำหรับพื้นที่ในเชอร์โนบิลแล้วพวกเราทุกคนรู้จักมันครับ ไม่ใช่แค่คนในบริษัทเท่านั้น เพราะมีหลายคนที่เดินทางเข้าไปในพื้นที่ดังกล่าว มันเปรียบเสมือนเป็นอนุสาวรีย์อันบ่งบอกถึงส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์ของเรา และเราก็ใช้ที่นั่นเป็นพื้นฐานสำหรับจินตนาการในเกมของเรานั่นเอง

สิ่งที่เรานำมาใช้เป็นฐานของเกมที่เราพัฒนาก็คือเหตุการณ์เชอร์โนบิลครั้งที่สองครับ”

ไทยเกมวิกิ “อ้อ ก็คือไม่ใช่เหตุที่เกิดในครั้งแรกแต่เป็นครั้งที่สองงั้นเหรอครับ?”

GSC Game World “ใช่ครับ ผมอยากเสริมด้วยว่าที่เราเลือกเหตุการณ์นี้ ก็เพราะว่าพวกเราเคยผ่านหายนะครั้งนั้นกันมา แต่เราก็อยากสื่อถึงความรู้สึกต่าง ๆ ที่เราอยากจะนำเสนอผ่านเกมด้วยเช่นกัน เราเลยคิดว่าควรเลือกสถานที่ที่คนรู้จักและเป็นสถานที่จริงด้วย และเซ็ตติ้งไซไฟก็สามารถสื่อสารในสิ่งที่เราต้องการได้ดีกว่าและสอดคล้องกับความต้องการของเรามากกว่าด้วย”


ไทยเกมวิกิ “สิ่งหนึ่งที่โดดเด่นของซีรีส์ S.T.A.L.K.E.R ก็คือเหตุการณ์เหนือธรรมชาติที่เรียกว่า Anomaly อย่างที่ปรากฏในเกมภาคแรก (Shadow of Chernobyl) ซึ่งเหตุการณ์เหนือธรรมชาติหลัก ๆ เลยก็คงไม่พ้นสิ่งที่เรียกว่า Wish Granter นะครับ โดยเจ้า Wish Granter ที่ว่านี้ดูจะเป็นตัวตนที่น่าสนใจที่มันจะทำให้ความปรารถนาของคุณเป็นจริง แต่มาพร้อมกับความบิดเบี้ยวเสมอ พวกคุณพอจะบอกแรงบันดาลใจเบื้องหลังคอนเซปต์ของ Wish Granter ให้เราฟังได้ไหมครับ?”

GSC Game World “Wish Granter นั้นมันก็ไม่เชิงว่าเป็น Anomaly ในตัวของมันเองครับ มันคือหนึ่งในความลับของพื้นที่เชอร์โนบิลในเกม (Zone) ซึ่งไม่ใช่อย่างที่ตาเห็นนัก อย่างที่กล่าวไปเมื่อสักครู่ว่า Wish Granter นั้นมันไม่ใช่ Anomaly และฉากจบของเกมภาคแรกที่เกี่ยวข้องกับ Wish Granter ก็ล้วนเป็นฉากจบปลอมทั้งหมดครับ

ถ้าจะให้พูดไปแล้วก็คือเราใช้สิ่งนี้เหมือนเป็นการเปรียบเปรยถึงเป้าหมายที่ผู้คนมักจะตั้งมั่นเอาไว้ หลายครั้งพวกเขาจะหวังอยากได้และอยากประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็วและง่ายดาย ซึ่ง Wish Granter นี้ก็จะแสดงให้เห็นว่า ทุกสิ่งมันจะมีมุมกลับเสมอ และบ่อยครั้งมุมกลับที่ว่าจะเป็นสิ่งที่คุณไม่ได้ต้องการครับ”

ไทยเกมวิกิ “พอเข้าใจอยู่ครับ เหมือนหนึ่งในฉากจบภาคแรกที่ตัวเอกบอกว่าอยากรวย แล้วน็อตเพดานจำนวนมากก็หล่นลงมาโดยที่เขานึกว่าเป็นเงินทอง สุดท้ายเพดานก็ถล่มลงมาทับในที่สุด”


ไทยเกมวิกิ “หลังจากที่เกมภาคแรกวางจำหน่ายในปี 2007 ไปนั้น ก็ได้มีการออกมาอีกสองภาคในปี 2008 และ 2009 (Clear Sky กับ Call of Pripyat) ซึ่ง S.T.A.L.K.E.R 2 Heart of Chornobyl ก็จะมีกำหนดวางจำหน่ายในปี 2024 ถือเป็นเวลา 15 ปีนับตั้งแต่ภาคล่าสุดวางจำหน่ายเลย พอจะบอกเราเกี่ยวกับสถานการณ์ในการพัฒนาได้ไหมครับ ว่าทำไมถึงใช้เวลานานขนาดนี้กว่าที่จะมีเกมภาคใหม่?”

GSC Game World “มีอยู่สองเหตุผลครับ อย่างแรกเลยก็คือไตรภาคแรกนั้นสร้างมาตรฐานเอาไว้ค่อนข้างสูงเลย ทั้งในแง่ความคาดหวังของผู้เล่นและการพัฒนาด้วย ในตอนนั้นเราก็คิดพัฒนาภาคต่อกันอยู่ แต่ว่าด้วยข้อจำกัดด้านเทคโนโลยีในสมัยนั้นจึงทำให้สิ่งที่เราคาดหวังไว้ยังไม่สามารถเป็นจริงขึ้นมาได้ พอมาในปี 2016 เราก็วางจำหน่ายเกมอีกเกมหนึ่งนั่นคือ Cossacks 3 ครับ ทีมงานเราพัฒนาเกมหลายแนวอยู่เหมือนกัน

มาถึงปี 2018 พวกเราก็ตัดสินใจกันว่าเอาล่ะ ได้เวลาสร้างภาคต่อกันแล้ว ซึ่งถ้าพิจารณาถึงสงครามที่เกิดขึ้นแล้วด้วย ระยะเวลาการพัฒนาก็ไม่ได้นานมากขนาดนั้นครับ”


ไทยเกมวิกิ “นับตั้งแต่การวางจำหน่ายของ Call of Pripyat เป็นต้นมานั้น ก็ได้มีเกมแนว FPS ออกวางจำหน่ายในวงการอย่างมากมาย ไม่เพียงเท่านั้นแต่เกม FPS ก็ยังมีรูปแบบการเล่นที่หลากหลายด้วย ไม่ว่าจะเป็นเกมยิงกลยุทธ์, สยองขวัญเอาตัวรอด, วิ่งลุยยิงแหลก หรือแม้แต่เกมที่เป็น RPG และมีระบบปรับแต่งลึกซึ้ง ก็ล้วนแต่เป็นสิ่งที่ผู้เล่นคุ้นชินด้วยกันทั้งนั้น และด้วย Heart of Chornobyl ที่กำลังจะวางจำหน่ายนั้น คุณคิดว่าอะไรคือฟีเจอร์หลักที่จะทำให้เกมของคุณโดดเด่นในตลาดขึ้นมาได้ครับ?”

GSC Game World “เกมของเราจะเป็นแนวเอาตัวรอดสยองขวัญ ซึ่งจะแตกต่างจากเกมแนววิ่งลุยยิงแหลกอย่าง Doom หรือ Call of Duty แน่นอนครับ ถ้าคุณวิ่งยิงแหลกก็จะเสียหายหนัก เพราะว่าศัตรูจะค่อนข้างแข็งแกร่ง และมีองค์ประกอบการเอาชีวิตรอดมากมาย ตัวละครของคุณต้องนอนหลับ ต้องกิน และสภาพแวดล้อมรวมถึง Anomaly มากมายที่จะขัดขวางคุณ มีสิ่งที่จะคอยฆ่าคุณ

นอกจากนั้นแล้วเราก็ยังพัฒนาระบบการเล็งยิงของเราขึ้นมาโดยต้องการให้มันสมจริงครับ แต่ก็จะไม่ถึงขั้นเป็นเกมแนวซิมูเลเตอร์เหมือนอย่าง ARMA อะไรแบบนั้น มันจะสนุกและสมจริงครับ พวกเราพัฒนาโดยศึกษาจากปืนจริง จะใช้เสียงปืนจากปืนจริง พวกโมเดลปืนเราก็จะใช้ระบบ Photogrammetry ด้วยเช่นกันครับ”


ไทยเกมวิกิ “หลายคนมักจะมีนิยามเกี่ยวกับแต่ละเกมเป็นของตนเองหากว่าเราลองไปถามความเห็นนะครับ แล้วในกรณีนี้คุณจะให้นิยามเกี่ยวกับเกมของคุณอย่างไรครับ? คุณจะอธิบายว่า S.T.A.L.K.E.R คือเกมอะไร?”

GSC Game World “ในความเห็นของเรานั้น S.T.A.L.K.E.R เป็นเกมที่เรียกได้ว่า anti power fantasy ครับ (แนวที่ผู้เล่นไม่ได้มีพลังอำนาจล้นเหลือ) ในเกมมีองค์ประกอบที่สมจริง มีองค์ประกอบของไซไฟ ผู้คนในเกมมีชีวิตเหมือนเป็นผักปลา ในเกมจะไม่มี S.T.A.L.K.E.R คนไหนที่รวดเร็วว่องไว เพราะถ้าคุณเร่งรีบเมื่อไรมันมักจะจบลงอย่างน่าอนาถเสมอ โดยพื้นฐานแล้วมันเป็นเกมที่จะให้ความรู้สึกถึงอันตรายยิ่งขึ้นเมื่อเวลาผ่านไปครับ”


ไทยเกมวิกิ “Heart of Chornobyl นั้นถูกเรียกเป็นภาคที่สองของแฟรนไชส์ แต่ว่าก่อนเกมนี้จะวางจำหน่ายก็ได้มีเกมที่วางจำหน่ายไปแล้ว 3 ภาคด้วยกัน เราคิดว่าน่าจะมีเกมเมอร์หลายคนที่ไม่เคยเล่น 3 ภาคดังกล่าวมาก่อนเลย พวกเขาจะสามารถสนุกไปกับ Heart of Chornobyl ได้อย่างเต็มที่ไหมครับโดยที่ไม่ต้องเคยเล่นภาคอื่น ๆ มาก่อน?”

GSC Game World “แฟน ๆ ของเกมเราจะสนุกแน่นอนครับเพราะว่ามันเป็นการดำเนินเรื่องราวที่ต่อเนื่องกัน แต่แม้ว่าคุณจะไม่เคยเล่นภาคก่อน ๆ มันก็จะยอดเยี่ยมไม่แพ้กัน คุณไม่จำเป็นต้องเล่น Call of Pripyat, Clear Sky หรือ Shadow of Chernobyl มาก่อนก็ได้ แต่ถ้าเคยเล่นมาก็จะมีประโยชน์แน่นอน เพราะว่าเราจะใส่พวก Easter Eggs ต่าง ๆ ลงไปในเกมนี้มากมาย รวมถึงบริบทต่าง ๆ ที่คนซึ่งเคยเล่นไตรภาคแรกมาจะเข้าใจ

ดังนั้นถึงแม้ว่าจะไม่จำเป็นต้องเล่น แต่ถ้าเล่นมาก็จะมีประโยชน์กับผู้เล่นครับ”


ไทยเกมวิกิ “แต่เดิมเกมพัฒนาโดยใช้ Unreal Engine 4 แล้วก็มีการเปลี่ยนมาใช้ Unreal Engine 5 แล้วคราวนี้ตัวเกมจะได้ประโยชน์อย่างไรบ้างจากการเปลี่ยนเอ็นจิ้นในครั้งนี้ครับ?”

GSC Game World “Unreal Engine 5 นั้นเอนกประสงค์กว่ากันมากครับในแง่ของการสร้างเกมโอเพนเวิลด์ มีเครื่องมือมากมายให้ใช้งานสำหรับกราฟิกล่าสุด มันมีอะไรเจ๋ง ๆ มากมาย และมีเครื่องมืออันทรงพลังหลากหลายให้ใช้ ถือเป็นสิ่งที่ไม่ต้องสงสัยเลยว่าจะใช้หรือไม่ครับ”


ไทยเกมวิกิ “สุดท้ายนี้มีอะไรจะฝากบอกเกมเมอร์ในประเทศไทยบ้างไหมครับ?”

GSC Game World “ก่อนอื่นเลย เรารู้สึกขอบคุณเกมเมอร์ในไทยมากครับที่ให้การสนับสนุนซีรีส์นี้ อย่างที่สองก็คือผมอยากแนะนำให้ได้ลองเล่น S.T.A.L.K.E.R 2 กันมาก ๆ เพราะมันถือเป็นโครงการพัฒนาที่มีเอกลักษณ์ในตัวของมันเอง แม้ว่าคุณจะไม่ได้เป็นแฟนของเกมแนวนี้ก็ตาม แต่คุณก็อาจรู้สึกได้ถึงความสัมพันธ์และการเชื่อมต่อบางอย่างที่มีกับเกมก็ได้ครับ

ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าคอมมูนิตีของเกมเมอร์ในไทยจะสนุกไปกับเกมของเราครับ และเราก็อยากแสดงเกมของเราให้พวกคุณได้เห็นครับ”

ไทยเกมวิกิ “ขอบคุณที่สละเวลามาตอบคำถามให้กับเราครับ”


S.T.A.L.K.E.R 2: Heart of Chornobyl จัดจำหน่ายโดย 4Divinity ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีกำหนดวางจำหน่ายในปี 2024

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ทางการของเกม: https://www.stalker2.com/en และเว็บไซต์ทางการของ 4Divinity: https://www.4divinity.com/

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์