Reviews

The Smurfs 2: The Prisoner of the Green Stone – รีวิว [REVIEW]

โดย ปอลนาโช่

รีวิว The Smurfs 2: The Prisoner of the Green Stone

*ขอขอบคุณโค้ดรีวิวจาก Ripples Asia มา ณ โอกาสนี้ครับ
**รีวิวนี้เล่นบน PlayStation 5

The Smurfs 2: The Prisoner of the Green Stone เป็นเกมสเมิร์ฟเกมที่สองที่ผมรีวิวในปีนี้นะครับ โดยต่อจาก SMURFS KART ที่ผมได้รีวิวไปเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งทั้งสองเกมนี้มาจากผู้จัดจำหน่ายเดียวกัน นั่นคือบริษัท MICROIDS ผู้โด่งดังทางฝั่งเกมการ์ตูนเด็กนั่นเอง

สำหรับ MICROIDS เป็นบริษัทสัญชาติฝรั่งเศสที่จัดจำหน่ายเกมเกรดกลาง ๆ มากมาย โดยจะเน้นไปที่เกมที่สร้างจากลิขสิทธิ์การ์ตูนเด็กค่อนข้างเยอะเลยทีเดียว ส่วนทีมพัฒนาก็จะอาศัยสตูดิโอจากแถบยุโรปหรืออเมริกาใต้เข้ามารับงาน ซึ่งส่วนใหญ่เราไม่ค่อยคุ้นชื่อสตูดิโอเหล่านี้กันซักเท่าไหร่

ตัวอย่างผลงานของ MICROIDS ก็เช่น เกมในแฟรนไชส์ Asterix & Obelix, Syberia: The World Before, Garfield: Lasagna Party, Tintin Reporter: Cigars of the Pharaoh, Inspector Gadget: Mad Time Party, Flashback 2, UFO Robot Grendizer: The Feast of the Wolves แล้วก็บรรดาเกมที่นำหน้าด้วย Smurfs ทั้งหลายนั่นเอง

เนื้อเรื่อง

The Smurfs 2: The Prisoner of the Green Stone มีเรื่องราวเริ่มต้นที่ เจ้า Handy Smurf หรือสเมิร์ฟนักประดิษฐ์ ได้สร้างสิ่งประดิษฐ์ที่จะปฏิวัติวงการสิ่งมีชีวิตตัวจิ๋วขึ้นมา โดยมันมีชื่อว่า SmurfoMix! อย่างไรก็ตาม มันขาดส่วนประกอบสำคัญ นั่นคือหินสีเขียว Green Stone ซึ่งอยู่ในเงื้อมมืออันละโมบของเจ้าการ์กาเมล แฮนดี้สเมิร์ฟและผองเพื่อน จึงออกปฏิบัติภารกิจเพื่อนำหินดังกล่าวมาจากห้องทดลองของการ์กาเมล แต่ความผิดพลาดร้ายแรงทำให้มันระเบิด โดยมีเศษหินกระจัดกระจายไปทั่วดินแดน

ผลกระทบจากเหตุที่เกิดขึ้นก็คือ พลังอันแตกกระจายของ Green Stone ได้ปลดปล่อยพลังอันเหลือเชื่อในการคัดลอกและย่อยสลายสสารสู่ป่า แถมด้วยการปลดปล่อย Stolas ผู้ชั่วร้าย ซึ่งต้องการสร้างอาณาจักรแห่งความหวาดกลัวขึ้นมา

เหล่าสเมิร์ฟไม่มีทางเลือก จึงต้องจัดทีมฮีโร่ 4 คน (Handy Smurf, Brainy Smurf, Dimwitty Smurf และ Smurfstorm!) เพื่อออกผจญภัยผ่านเครื่องเคลื่อนย้ายมวลสาร เพื่อค้นหาเศษหินสีเขียวและนำพวกมันกลับมารวมกันก่อนที่โลกจะตกอยู่ในความสับสนวุ่นวาย

เกมเพลย์

ตัวเกมภาค 2 นี้คือภาคต่อจาก The Smurfs: Mission Vileaf ที่วางจำหน่ายไปเมื่อปี 2021 โดยแนวเกมยังเป็นแบบเดิมเป๊ะ ๆ นั่นคือ แอ็กชันผจญภัยแบบ 3D ที่เน้นแพลตฟอร์ม ผสมกับการยิงต่อสู้สไตล์ TPS

ด้านการผจญภัย, The Prisoner of the Green Stone จะพาคนเล่นเดินทางผ่านดินแดนใหม่สามแห่งที่ยังไม่มีใครสำรวจใน Cursed Land แต่ละแห่งได้รับการออกแบบอย่างสวยงามเพื่อนำเสนอแก่นแท้ของจักรวาลสเมิร์ฟ ตั้งแต่ป่าที่เต็มไปด้วยเห็ดไปจนถึงแม่น้ำที่ใสแจ๋ว กราฟิกในเกมนี้ถือเป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยมสำหรับทั้งผู้ที่ชื่นชอบสเมิร์ฟและผู้มาใหม่

ขนาดของเลเวลนั้น ออกแบบมาได้กำลังดี มันมีความกว้างขวางใหญ่โตพอให้คุณหนู ๆ ได้บังคับตัวละครวิ่งไปวิ่งมาได้ไม่เบื่อ แต่ก็ไม่ได้กว้างจนเป็นโอเพ่นเวิลด์ที่เด็กเล็ก ๆ อาจจะเล่นแล้วงงได้

แต่ข้อด้อยในส่วนของเกมเพลย์ก็คือ ปัญหาเกมเพลย์ที่ซ้ำซากจำเจ มันให้ความรู้สึกเหมือนคุณกำลังวิ่ง ๆ กระโดดสองจังหวะ, แดช แล้วก็เจอกลุ่มศัตรูที่คุณต้องยิง ๆ พวกมันก่อนที่ท้ายฉากก็จะเจอบอสตัวนึง ซึ่งพอเล่นผ่านพ้นพื้นที่ดังกล่าวไปได้ ก็ต้องไปวนทำซ้ำแบบเดิมอีกรอบในพื้นที่แห่งใหม่

กราฟิกและการแสดงผล

กราฟิกในเกมจะเน้นไปที่สีสันอันสดใสเอาใจเด็ก ๆ การออกแบบฉากแสดงให้เห็นชัดเจนว่า ต้องการเอาใจแฟนการ์ตูนสเมิร์ฟ และบรรดาผู้เล่นเด็กน้อยทั้งหลาย เพราะตัวฉากจะมีพื้นที่ค่อนข้างเปิดโล่ง ไม่ค่อยมีอุปสรรคขวางทางมากนัก “เน้นให้ดูมากกว่าให้สัมผัส” วัตถุหลายอย่างค่อนข้างโปร่งโล่ง เดินผ่านทะลุได้

แต่ถ้าในสายตาเกมเมอร์ลายครามทั้งหลายอาจอุทานเมื่อเห็นเกมนี้ว่า…นี่มันเกม PS1 รึเปล่า?!

บทสรุป

เมื่อพูดถึงเกมสำหรับเด็ก ผมเชื่อว่า The Prisoner of the Green Stone ตอบโจทย์ตรงนี้ได้ดีมาก เพราะผมมีผู้ช่วยทดสอบเป็นหลานสาวตัวน้อยที่มาร่วมเล่นเกมนี้ด้วย ซึ่งผมสังเกตเห็นได้ทันทีว่า ตัวเกมทำให้เด็กสนุกได้จริง และง่ายเพียงพอให้เล่นผ่านได้ด้วยตัวเอง (ยกเว้นเวลาเจอบอส และปริศนาบางจุด ที่ผู้ใหญ่ต้องเล่นให้) ประกอบกับ ตัวการ์ตูนสเมิร์ฟ ที่ยังคงฮิตไม่เสื่อมคลาย เด็ก ๆ หลายคนได้ดูการ์ตูนเรื่องนี้ในยูทูบกันจนรู้จักตัวการ์ตูนดีกว่าผู้ใหญ่ด้วยซ้ำครับ

The Review

70% ผู้ใหญ่เล่นคงเบื่อ แต่เด็กเล่นได้ไม่มีเบื่อ!

เรื่องราวการผจญภัยครั้งใหม่ของเหล่าสเมิร์ฟ โดยมีฉากอยู่ในโลกของเกมที่สวยงามและสร้างสรรค์มาอย่างดี มีรูปแบบการเล่นที่เข้าถึงง่าย เล่นง่ายสุด ๆ เหมาะกับคุณหนู ๆ ทั้งหลาย

70%

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์