Games Reviews

UFO ROBOT GRENDIZER The Feast of the Wolves – รีวิว [REVIEW]

โดย G-jang

UFO ROBOT GRENDIZER The Feast of the Wolves – รีวิว [REVIEW]

*ขอขอบคุณโค้ดรีวิวจาก Ripples Asia มา ณ โอกาสนี้ครับ
**รีวิวนี้เล่นบน PlayStation 5

UFO Robot Grendizer The Feast of the Wolves คือเกมแอ็กชันหุ่นยนต์ที่สร้างขึ้นมาโดยอ้างอิงจากมังงะและอนิเมในชื่อเดียวกันที่มีการตีพิมพ์และออกฉายในปีค.ศ.1975 (พ.ศ.2518) และที่สำคัญคือเรื่องนี้ถือเป็นผลงานลำดับที่สามในซีรีส์มาชินกา (Mazinger) อีกด้วย เกรนไดเซอร์ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงในยุคนั้น รวมถึงในยุโรปโดยเฉพาะฝรั่งเศสและอิตาลีที่ได้รับความนิยมถล่มทลาย จนในวันนี้สตูดิโอ Endroad สัญชาติฝรั่งเศสก็ได้พัฒนาตัวเกมขึ้นมาให้ได้เล่นกัน ส่วนจะเป็นอย่างไร ผมจะเล่าให้ฟังครับ


เนื้อเรื่อง

UFO Robot Grendizer The Feast of the Wolves นี้จะดำเนินเรื่องราวตามอนิเมต้นฉบับ นั่นคือเริ่มต้นตั้งแต่ตัวเอกของเรื่องดุค ฟลีด (Duke Fleed) ผู้เป็นเจ้าชายแห่งดาวฟลีด ต้องขึ้นขับหุ่นยนต์ผู้พิทักษ์เกรนไดเซอร์เข้าต่อกรกับจักรวรรดิเวกา (Vega) ที่มารุกรานดาวของตน แต่ทว่าแม้เกรนไดเซอร์จะแข็งแกร่ง ก็ยังไม่อาจรับมือกองทัพเวกาได้ เขาจึงจำใจต้องหนีออกจากดาวบ้านเกิดของตนมา พร้อมกับคนในครอบครัวที่ล้มหายตายจากกันไปบนดาว และเมื่อเขาหลบหนีมายังโลกก็ได้พบกับด็อกเตอร์เกนโซ อูมอน (Genzo Umon) ผู้เป็นนักวิทยาศาสตร์ประจำศูนย์วิจัยอวกาศใกล้ภูเขาฟูจิ ซึ่งด็อกเตอร์เกนโซ ก็ได้รับดุคเป็นลูกชายบุญธรรม เขาจึงใช้ชีวิตในฐานะของไดสุเกะ อูมอน (Daisuke Umon) มานับแต่นั้น

เหตุการณ์ในเกมนั้น ถ้าให้ประมาณคร่าว ๆ ก็จะเริ่มตั้งแต่ช่วงที่ดุคหนีออกจากดาว ไปจนถึงตอนที่เอาชนะซอเซอร์บีสต์ (Saucer Beast) อย่างกินกิน (Gingin) ที่บังคับโดยกอร์แมน (Gorman) ลงได้ หรือก็คือตอนที่ 7 ของอนิเมครับ (จากทั้งหมด 74 ตอน) เรียกได้ว่าถ้าจะให้เกมทำได้จนจบนี่ก็ต้องทำออกมาถึง 10 ภาคด้วยกัน ที่ผมก็ไม่รู้ว่าสุดท้ายแล้วสตูดิโอจะได้พัฒนาจนจบรึเปล่าล่ะนะ

แต่เอาล่ะ สิ่งที่บ่งบอกว่าทีมงานนั้นชื่นชอบเกรนไดเซอร์จริง ๆ ก็คือพวกบรรดาตัวละครสำคัญต่าง ๆ ที่มากันครบแบบไม่มีขาดตกบกพร่องอะไร พร้อมกับนำเสนออารมณ์และบรรยากาศในแบบอนิเมต้นฉบับออกมาได้ดีครับ แถมระหว่างทางแต่ละฉากก็มีการเสริมพวก NPC ทั่ว ๆ ไปเข้ามานิดหน่อยให้เราต้องไปช่วยเหลือจากการคุกคามของบรรดาซอเซอร์บีสต์นั่นล่ะครับ จุดหนึ่งที่ผมเล่นเจอแล้วก็แอบหัวเราะหึ ๆ ขึ้นมาก็คงไม่พ้นตัวละครนักวาดมังงะผู้ที่จะนำเอาการต่อสู้ของเกรนไดเซอร์ไปเป็นไอเดียวาดมังงะนี่ล่ะ ดูยังไงก็โก นากาอิ (Go Nagai) ผู้ให้กำเนิดมาชินกาชัด ๆ

เพราะงั้นในส่วนของเนื้อหานี่ผมคิดว่าหากคุณชอบเกรนไดเซอร์ หรือชอบอนิเมแนวซูเปอร์โรบ็อตคลาสสิกก็น่าจะเล่นได้เพลิน ๆ ไม่มีข้อขัดข้องอะไรครับ


เกมเพลย์

ในส่วนของตัวเกมนั้นจะแบ่งออกเป็นสามรูปแบบหลัก ๆ ด้วยกัน แบบแรกเลยก็คือเป็นแบบเกมยานยิงมุมมองจากด้านบนเลย ซึ่งมุมมองนี้ก็จะเป็นช่วงจังหวะที่เราได้บังคับเป็นโคจิ คาบูโตะ (Koji Kabuto) ตัวเอกจากมาชินกาที่มีบทบาทเป็นตัวเอกสมทบในเกรนไดเซอร์ แล้วก็จะมีมุมมองเกมยานยิงแบบ 3D ซึ่งจะเป็นช่วงที่เกรนไดเซอร์อยู่ในร่างจานบิน ส่วนสุดท้ายซึ่งเป็นส่วนหลักก็คือการบังคับเกรนไดเซอร์เดินไปมาในฉากเพื่อบดขยี้เหล่ากองทัพเวกาที่เพ่นพ่านทั่วฉากครับ

ระบบการเล่นหลักนั้นทำความเข้าใจง่ายและมีรูปแบบตามมาตรฐานของเกมแอ็กชันทั่วไป นั่นคือคุณมีปุ่มโจมตีเบาที่จะเป็นการต่อยเตะ ปุ่มโจมตีหนักซึ่งใช้ดับเบิลฮาร์เคนโจมตี มีการกลิ้งหลบการโจมตี มีแดชโจมตี ฯลฯ อะไรแบบนั้น โดยบรรดาสรรพาวุธทั้งหลายของเกรนไดเซอร์ที่คุณคุ้นเคยก็จะปลดล็อกมาได้จากการนำเอาทรัพยากรจากการกำจัดศัตรูไปอัปเกรดครับ

ด้วยเหตุนี้การเล่นในช่วงแรก ๆ อาจจะดูธรรมดาไปบ้าง แต่พอคุณเริ่มปลดล็อกท่าโจมตีและอัปเกรดไประดับหนึ่ง คุณจะเริ่มมีลูกเล่นต่าง ๆ ในการต่อสู้เพิ่มขึ้น ซึ่งก็จะทำให้เกรนไดเซอร์ของคุณเป็นหุ่นเหล็กไร้เทียมทานได้ในแบบที่คุณคาดหวัง สิ่งที่ผมต้องชมก็คือการต่อสู้ในแต่ละรอบกับศัตรูนั้น มันให้บรรยากาศคล้ายการดูอนิเมดีไม่หยอกครับ การโจมตีของเกรนไดเซอร์ดูมีพลังและหนักหน่วงไม่เบา ดังนั้นแม้ว่ารูปแบบการเล่นจะค่อนข้างเรียบง่ายแต่มันก็เพลินดีเวลาเจอกับบอสแต่ละตัว

เกมนี้จะแบ่งแต่ละพื้นที่ออกจากกัน และเมื่อเราเข้าสู่พื้นที่แล้วเกมก็จะเปิดให้เราวิ่งไปไหนมาไหนได้อิสระ ซึ่งพื้นที่ก็ค่อนข้างกว้างพอควรเหมือนกัน และนอกจากการไล่จัดการพวกกองทัพเวกาแล้ว ในแต่ละฉากก็จะมีพวกวัตถุดิบและไอเท็มต่าง ๆ ให้เราได้เก็บและตามหาเพื่อนำมาอัปเกรดเกรนไดเซอร์ต่อไป

ถึงกระนั้น พื้นที่กว้างในลักษณะนี้มันก็มีปัญหาเหมือนกันครับ เพราะเกมนี้ไม่มีแผนที่ภายในฉากให้เราดู ไม่ว่าจะในหน้าจอการเล่นหรือหน้าจอตอนกดหยุดเกม หากว่าคุณเป็นเกมเมอร์สายเพอร์เฟกชันนิสต์หรือเป็นสายเก็บความสำเร็จในเกมนี่ก็อาจจะต้องเสียเวลามาวิ่งพล่านทั่วทุกตารางนิ้วในเกมเหมือนกันหากว่าคุณขาดของสะสมไปหนึ่งชิ้นโดยที่ไม่รู้ว่าตัวเองสำรวจจุดไหนไปบ้างแล้ว เพราะเกมจะบอกแค่จุดทำภารกิจหลักเพียงอย่างเดียว

อีกจุดหนึ่งที่ต้องพูดถึงก็คือเรื่องเพอร์ฟอร์มานซ์ของเกมครับ เฟรมเรตของเกมนี้ไม่ค่อยดีเท่าไรนัก แม้จะไม่ถึงกับเป็นสไลด์โชว์แต่มันก็ชวนให้ขมวดคิ้วได้หลายรอบอยู่โดยเฉพาะตอนที่คุณสู้กับศัตรูหลายตัว เพราะบางทีมันก็ทำเราเสียจังหวะได้แบบไม่ควรจะเสียเหมือนกัน หากว่าทีมงานแก้เฟรมเรตให้คงที่ได้ก็จะดีกว่านี้ แต่นอกเหนือจากสิ่งที่กล่าวไปนั้นผมคิดว่าตัวเกมโดยรวมอยู่ในระดับที่เล่นได้เพลิน ๆ ครับ


เสียงพากย์และเพลงประกอบ

ในส่วนของเสียงพากย์นั้น จุดที่ทำผมเซอร์ไพรส์อย่างแรกเลยก็คือเกมนี้เป็นเกมจากอนิเมซูเปอร์โรบ็อตที่ไม่มีเสียงพากย์ญี่ปุ่นครับ มีแต่เสียงพากย์อังกฤษ, พากย์ฝรั่งเศสแล้วก็ภาษาอื่น ๆ ในแถบภูมิภาคยุโรป ซึ่งหลัก ๆ เลยก็คงเพราะว่าทีมพัฒนาเป็นสตูดิโอฝรั่งเศสนี่ล่ะครับ ทั้งนี้โดยรวมในแง่ของเสียงพากย์ผมว่าก็ทำออกมาโอเคอยู่ มีติดแค่นิดหน่อยเรื่องการออกเสียงตัวละครนี่ล่ะครับ ตัวอย่างที่ชัดเจนก็เวลาที่โคจิเรียกชื่อไดสุเกะนี่จะออกเสียงลากยาวเป็นไดซูเก่ตลอดเลย มันเลยแอบจั๊กจี้นิดนึง

แต่ในส่วนของเพลงประกอบอื่น ๆ นี่โดยรวมถือว่าทำได้โอเคเลยครับการต่อสู้แต่ละครั้งนี่ได้บรรยากาศเหมือนอนิเมส่วนหนึ่งก็เพราะเพลงประกอบด้วยนี่ล่ะ (แอบเสียดายว่าเพลงเปิดนั้นมีแค่ทำนองแต่ไม่มีเสียงร้อง)


กราฟิกและการแสดงผล

กราฟิกของเกมนั้นจะว่าเรียบมันก็เรียบ แต่ความเรียบแบบนี้มันก็ทำให้ตัวเกมแสดงความใกล้เคียงกับอนิเมได้ดีนี่ล่ะครับ พื้นผิวต่าง ๆ ไม่ละเอียดมากแต่เล่นแล้วก็รู้สึกว่ามันโอเคในแบบที่เกมต้องการจะนำเสนอ

หากจะมีอย่างเดียวที่ทำผมไม่ค่อยโอเคเท่าไรก็คงเป็นเรื่องเฟรมเรตนี่ล่ะครับ คือด้วยกราฟิกแบบนี้ผมคิดว่ามันควรจะลื่นกว่านี้น่ะนะ ต่อให้แต่ละฉากจะเปิดกว้างก็เถอะ แต่ยังไง ๆ สิ่งที่มีให้ทำในแต่ละฉากก็ยังไม่เท่าพวกเกมโอเพนเวิลด์อีกหลายเกมเลย (แถมหลายเกมที่ว่ากราฟิกก็ทำได้ดีกว่าด้วย) ถึงกระนั้นผมก็พอจะหยวน ๆ ให้ได้เพราะคิดว่าทีมสร้างเองก็น่าจะมีจำนวนคนไม่ได้เยอะน่ะนะ


สรุป

UFO Robot Grendizer The Feast of the Wolves เป็นเกมแอ็กชันซูเปอร์โรบ็อตที่ทำออกมาไม่ซับซ้อนและทีมงานสามารถถ่ายทอดความเป็นผลงานต้นฉบับออกมาได้ดี ระบบการเล่นเข้าใจง่าย แต่ยังมีปัญหาเรื่องเพอร์ฟอร์มานซ์อยู่เหมือนกัน กระนั้นถ้าคุณชอบเกรนไดเซอร์หรือชอบอนิเมซูเปอร์โรบ็อตก็สามารถเล่นได้เพลิน ๆ ครับ

The Review

65% เกมจากอนิเมญี่ปุ่น สร้างโดยทีมงานฝรั่งเศส

65%

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์