Articles News Previews

Taipei Game Show 2024 – เกมน่าสนใจจาก Critical Reflex

โดย G-jang

ในงาน Taipei Game Show 2024 นี้ Ukiyo Studios ได้นำเอาเกมจากพับลิชเชอร์และผู้สร้างจำนวนมากมาออกบูธให้ได้ทดลองเล่นกัน ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือบูธของ Critical Reflex ครับ โดยเราได้ไปทดลองเล่นเกมอยู่หลายเกมเหมือนกัน จึงอยากนำเสนอเกมที่น่าสนใจมาให้ทุกท่านได้อ่านกัน


Altered Alma

เกมนี้เป็นเกมสไตล์ Metroidvania ในรูปแบบพิกเซล 2D ซึ่งมีงานภาพที่เป็นเอกลักษณ์โดดเด่น โดยดำเนินเรื่องราวในโลกธีมไซเบอร์พังก์ จากเดโมที่เราได้ทดลองเล่นมานี้ ตัวเกมมีการเคลื่อนไหวที่ค่อนข้างรวดเร็วและฉับไวพอควร โดยในช่วงแรกของเดโมนั้นเกมยังให้ความรู้สึกว่าธรรมดาครับ เราจะมีอาวุธเป็นดาบที่ฟันได้สามจังหวะ แต่พอเล่นไปสักพักหนึ่ง เดโมจะเริ่มปลดล็อกความสามารถหลายอย่างที่คุ้นเคยกันดี ไม่ว่าจะเป็นการสไลด์ การกระโดดสองชั้น ที่ทำให้เกมคล่องตัวมากขึ้น

แต่ทีเด็ดจริง ๆ ก็คงไม่พ้นการใช้งานอาวุธเสริมอย่างควอนตัมเบลด ที่เราสามารถปาใส่ศัตรูเพื่อทำการ “วาร์ป” เข้าประชิดศัตรูได้ทันที แต่อาวุธชิ้นนี้มาพร้อมกับระบบท่าสังหาร นั่นคือเมื่อศัตรูโจมตีเราจะมีจังหวะกระพริบให้เราทำการปาควอนตัมเบลดสวนได้ ถ้าถูกจังหวะตัวเราจะวาร์ปเข้าไปปิดฉากศัตรูได้เลยพร้อมกับฟื้นฟูพลังเกราะได้อีกเล็กน้อยด้วย เป็นระบบสไตล์ high risk, high return อย่างหนึ่ง ไม่เพียงแค่นั้น แต่ควอนตัมเบลดยังใช้สำหรับการสำรวจฉากด้วย เมื่อเราปามีดนี้เข้าใส่กำแพงสีแดง เราก็จะสามารถวาร์ปไปในจุดนั้นได้ ซึ่งหลายครั้งจะเป็นจุดที่เราโดดไม่ถึงหรือไม่ก็แคบเกินจะลอดเข้าไปได้ครับ

ในส่วนของการต่อสู้นั้น ตัวเราในเกมนี้บางมากครับ โดนศัตรูทั่วไปโจมตีประมาณสามทีเกราะก็แตกแล้ว และในส่วนของพลังชีวิตที่มีก็ไม่ค่อยต่างกัน มันเลยทำให้การสู้บอสนี่ต้องคอยระวังตัวเยอะอยู่ ตีมั่วตีแลกไม่ได้ ต้องใช้งานความสามารถที่มีให้เป็นประโยชน์อยู่

ทั้งนี้ทีมพัฒนาแจ้งว่าตั้งใจจะเพิ่มเติมระบบอื่น ๆ ที่หลายคนคาดหวังเข้าไปอีกในอนาคตเช่นระบบแพรี่และระบบอื่น ๆ ครับ

หากสนใจสามารถไป wishlist เกมกันได้ที่นี่เลย: https://store.steampowered.com/app/2190700/Altered_Alma/

เว็บไซต์ทางการของเกม: https://alteredalma.com/


Being and Becoming

อีกหนึ่งเกมในสไตล์ Metroidvania ที่นำเสนองานภาพสไตล์พิกเซล 2D ที่มีเอกลักษณ์ไม่แพ้กัน อาร์ตสไตล์ของเกมนี้จะเป็นลักษณะแฟนตาซียุคกลาง แต่ว่าเมื่อเล่นเดโมไปเรื่อย ๆ ความเป็นจริงของโลกก็จะปรากฏออกมาให้เห็นในสภาพที่บิดเบี้ยวและเลวร้าย เต็มไปด้วยสิ่งแปลกปลอมที่ราวกับหลุดมาจากหนังสยองขวัญแนว Body Horror ครับ

จุดที่ต้องชมก็คือความลื่นไหลของอนิเมชันที่แม้ว่าจะเป็นงานภาพพิกเซล 2D แต่ทุกการโจมตีและความเคลื่อนไหวของตัวละครนั้นสมูธมาก แม้ว่าในตัวเดโมจะยังเก็บรายละเอียดไม่ครบถ้วน แต่ก็พอจะเห็นได้ว่าตัวงานที่เสร็จสมบูรณ์จะออกมาเป็นในรูปแบบไหนครับ ไม่เพียงแค่นั้น แม้ในเดโมนี้จะมีอะไรให้สู้น้อยนั่นคือศัตรูธรรมดาสองตัวและบอสสองตัว แต่ว่าดีไซน์แต่ละตัวนั้นโดดเด่นจริง ๆ รวมถึงรูปแบบวิธีการสู้นั้นต้องอาศัยจังหวะเยอะเหมือนกันตีมั่วไม่ได้

รูปแบบการโจมตีของเราในเดโมจะมีด้วยกันสามอย่างหลัก คือโจมตีด้วยดาบ โจมตีด้วยหอก และโจมตีด้วยไม้เท้า แต่ละประเภทจะมีประโยชน์ใช้สอยต่างกัน ซึ่งทุกแบบจะมีอนิเมชันการโจมตีเป็นของตัวเองไม่มีซ้ำกัน นอกจากนี้ยังมีอาวุธเสริมอีกหนึ่งประเภทเป็นปืนสั้น ทั้งหมดนี้ทำให้เราคาดเดาว่าตัวเกมจริงก็น่าจะมีอาวุธหลากประเภทรวมถึงรูปแบบการโจมตีที่มากมายให้ได้ปลดล็อกหรืออัปเกรดครับ

แล้วก็เช่นกันครับที่ตัวของเรานั้นบางมาก โดย HP ของเราจะแจ้งผ่านสายโซ่ที่ติดตัวเราที่ในเดโมจะยอมให้เราโดนโจมตีได้สามทีเท่านั้น ไม่ว่าคุณจะโดนการโจมตีชนิดสะกิดโดนหนึ่งพิกเซลหรือเจอท่าโจมตีที่กินพื้นที่ครึ่งจอก็ลดเท่ากัน รวมถึงเวทฟื้นฟูพลังก็บอกผ่านสัญลักษณ์ตรงปลายโซ่ เกมนี้เลยแทบไม่มีหน้าจอ Hud เลย ทุกอย่างดีไซน์มาแบบมินิมอลเน้นให้คนเล่นสังเกตเองบ่อย ๆ แต่มันก็ดูง่ายนะครับ ไม่ได้รู้สึกว่าเป็นความลำบากหรืออะไร กระนั้นก็ยังไม่แน่ใจว่าตัวเกมฉบับวางจำหน่ายจะมีการเปลี่ยนแปลงอะไรหรือไม่นะ

หากสนใจสามารถไป wishlist เกมได้ที่นี่เลย: https://store.steampowered.com/app/1917990/Being_and_Becoming/

เว็บไซต์ทางการของเกม: https://beingandbecominggame.com/


Rose and Locket

อีกหนึ่งเกมแอ็กชันแพลตฟอร์ม 2D ด้านข้าง ที่มาพร้อมกับงานภาพอันมีเอกลักษณ์ไม่ซ้ำกันกับสองเกมก่อนหน้านี้ ตัวละครของเราจะมีการออกแบบในลักษณะของคาวบอย ซึ่งสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ในเกมจะดูแฟนตาซีสีสันจัดจ้านและดูจะได้อิทธิพลด้านงานออกแบบมาจากศิลปะพื้นบ้านแถบอเมริกาใต้ครับ

ในเดโมที่ได้เล่นนี้ตัวเราจะมีความคล่องตัวระดับหนึ่งสามารถแดชกลางอากาศได้ และกลิ้งหลบการโจมตีได้ เราสามารถใช้ปืนพกและปืนไรเฟิลในการโจมตี โดยใช้อนาล็อกขวาในการเล็งยิงเป็นหลัก แต่ขณะเดียวกันก็จะมีอาวุธเสริมอย่างเช่นระเบิดขว้างให้ใช้งานเช่นกัน

ถ้าจะมีอะไรที่โดดเด่นที่สุดของเกมนี้ก็คือรูปแบบการนำเสนอนี่ล่ะครับ ในส่วนของงานอาร์ตนี่คือไม่พูดถึงไม่ได้จริง ๆ เพราะมันสวยในแบบที่ไม่ได้ต้องการเน้นความสมจริง แต่เน้นที่ความคิดสร้างสรรค์ในสไตล์ภาพวาดเพียว ๆ เลย แต่ก็ไม่ได้แปลว่าในส่วนของเกมเพลย์จะขี้เหร่ เพราะจากที่ได้ลองมาคิดว่าตัวเกมน่าจะมีระบบการเล่นที่น่าตื่นเต้นเอาเรื่องตามสไตล์เกมแอ็กชันแพลตฟอร์มเหมือนกัน

หากสนใจสามารถไป wishlist เกมได้ที่นี่เลย: https://store.steampowered.com/app/1697850/Rose_and_Locket/

เว็บไซต์ทางการของเกม: https://www.whistlingwizard.com/


Freaked Fleapit

เกมแอ็กชันกึ่งพัสเซิลมุมมองจากด้านบน กราฟิกของเกมนำเสนอในแบบพิกเซล 2D ที่ตัวละครจะออกแบบในสไตล์ SD โดยผสมผสานแนวเกมวิชวลโนเวลกับเกมตะลุยดันเจี้ยนเอาไว้ด้วยกัน

เซ็ตติ้งของเกมคือเราเป็นชายหนุ่มที่ดันถึงฆาตก่อนกำหนด วิญญาณของตัวเอกที่ติดอยู่ในแดนชำระบาปก็เลยต้องพยายามฝ่าฟันนรกทั้งเก้าขุมไปก่อนในระหว่างที่รอสาว ๆ ผู้ดูแลแดนชำระบาปส่งเรื่องเพื่อขอแก้ไขปัญหาทางเทคนิคที่เกิดขึ้นแล้วส่งตัวเอกกลับไปยังโลกคนเป็น

รูปแบบการเล่นของเกมในเดโมจะแบ่งเป็นสองส่วนครับ ส่วนแรกก็คือการคุยกับสาว ๆ แต่ละคนในฮับที่เราจะรับทำไซด์เควสต์ของพวกเธอ หรือเลือกให้ของขวัญ (ที่ในเดโมยังไม่มี) เพื่อเพิ่มความสัมพันธ์ แล้วเมื่อเราเคลียร์ไซด์เควสต์ได้ เกมก็จะทำการแสดงภาพ CG พิเศษที่เป็นภาพวาดของเหตุการณ์มาให้เราดูเหมือนตอนเราเล่นวิชวลโนเวลนั่นเอง

ในส่วนของการลุยดันเจี้ยนนั้น ลักษณะโดยรวมก็คล้ายกับหลาย ๆ เกมที่เราต้องลุยเคลียร์ศัตรูในแต่ละห้องเพื่อหาทางไปต่อ แต่สิ่งที่ทำให้เกมนี้แตกต่างก็คือทุกอย่างในเกมจะเคลื่อนไหวตามจังหวะดนตรี แน่นอนว่าดนตรีก็จะมีจังหวะคึกคักชวนให้ลุกมาแดนซ์นั่นล่ะครับ จังหวะการขยับตัวของเราก็จะเป็นการเดินไปตามช่องบนพื้นทีละช่อง ศัตรูก็จะขยับตามจังหวะดนตรีกันหมด รวมถึงอุปสรรคต่าง ๆ เช่นการโจมตีของบอส มันเลยทำให้เราต้องเดาทิศทางการเคลื่อนไหวของศัตรูตามดนตรี รวมถึงต้องขยับหลบการโจมตีตามจังหวะดนตรีด้วย อาจฟังดูเข้าใจยาก แต่พอลองเล่นแล้วมันก็เพลินไม่ใช่น้อยเหมือนกัน เชื่อว่าพอเกมวางจำหน่ายก็น่าจะมีอะไรเจ๋ง ๆ โดยเฉพาะเพลงมาให้ได้เล่นกันครับ

หากสนใจสามารถไป wishlist เกมได้ที่นี่เลย: https://store.steampowered.com/app/1840880/Freaked_Fleapit/

เว็บไซต์ทางการของเกม: https://finchbird.studio/


Drowned Lake

เกม Drowned Lake นี้มีเซ็ตติ้งที่แปลกประหลาดใช้ได้ครับ ในเดโมเราจะได้เล่นเป็นตัวละครหนึ่งตัวจากทั้งหมดสามตัว (แต่เดโมให้เล่นได้แค่ตัวละครเดียว) ที่ออกล่องเรือเล็กไปในทะเลสาบอันมืดมิดและลึกลับด้วยมุมมองแบบเบิร์ดอายวิว เป้าหมายของพวกเขาเหล่านี้คือการตรวจสอบเหตุการณ์ที่มีคนหายสาบสูญไปอย่างลึกลับในทะเลสาบแห่งนี้ และเปิดโปงความจริงออกมา

ระหว่างทางที่เราล่องเรือก็จะมีจุดที่เราจะเห็นปลาและสามารถตกปลาขึ้นมาได้ และแน่นอนว่าเกมก็มีองค์ประกอบของการต้องบริหารจัดการช่องเก็บของเหมือนกัน

ถ้าจะพูดในแง่ของบรรยากาศเกมนั้น มันคือเกมสยองขวัญครับ เพราะในระหว่างทาง เกมจะมีการใส่ทั้งเสียง ทั้งภาพ หรือเหตุการณ์ประหลาด ๆ เข้ามาให้เรารู้สึกตกใจอยู่เป็นพัก ๆ และแม้แต่ปลาที่คุณตกขึ้นมาได้ก็อาจจะมีสภาพดูเหมือนไม่ใช่ปลาที่ควรจะมีอยู่บนโลกนี้

นอกเหนือไปจากมุมมองเบิร์ดอายวิวแล้ว เกมจะมีการให้เราสำรวจสถานที่ในมุมมองบุคคลที่หนึ่งด้วยเหมือนกัน ซึ่งในเดโมก็จะเป็นการล่องเรือเล็กของเราเข้าไปในถ้ำ และต้องแก้ปริศนาเป็นการหมุนวาล์วเพื่อเปิดทางไปต่อด้วย ที่สำคัญคือตัวเกมเองก็มีระบบพลังชีวิต โดยเท่าที่ลองมาในฉากมุมมองบุคคลที่หนึ่งนั้น ถ้าเรือเราไปชนเข้ากับอะไรหรือแล่นไปในส่วนที่มีหมอกควันหนา เกจมุมซ้ายบนจอจะค่อย ๆ เพิ่ม ถ้าเต็มเมื่อไรก็คือจบ ถึงกระนั้นเกมก็มีไอเท็มสำหรับฟื้นฟูให้ใช้ด้วยเหมือนกัน

เบื้องต้นยังไม่แน่ใจว่านอกเหนือไปจากที่ว่ามาจะมีระบบการต่อสู้หรือระบบอื่น ๆ อีกไหม แต่ก็ถือว่าน่าสนใจและแปลกประหลาดไม่เบาเหมือนกันครับ

หากสนใจสามารถไป wishlist เกมได้ที่นี่เลย: https://store.steampowered.com/app/2601540/Drowned_Lake/

เว็บไซต์ทางการของเกม: https://www.criticalreflex.com/drowned_lake

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์