Reviews

TerraTech Worlds [เกมระหว่างการพัฒนา] – รีวิว [REVIEW]

โดย ปอลนาโช่

รีวิว TerraTech Worlds [เกมระหว่างการพัฒนา] – รีวิว [REVIEW]

*ขอขอบคุณโค้ด PC เพื่อการรีวิวจาก 4Divinity และ Payload Studios มา ณ โอกาสนี้ครับ

TerraTech Worlds คือเกมประดิษฐ์เอาชีวิตรอด PvE แบบโอเพนเวิลด์ในดาวเคราะห์ประหลาดอันไกลโพ้น ผู้เล่นจะได้รับบทเป็นนักสำรวจอิสระ สร้าง สำรวจ และประดิษฐ์เพื่อครองพลังแห่งโลกซึ่งไม่เคยมีผู้ใดพบเห็น ทีนี้ เกมแนวเซอร์ไวเวอร์ทั่ว ๆ ไปนั้น เรามักได้รับบทเป็นมนุษย์ซะส่วนใหญ่ แต่กับเกมนี้ เราคือยานยนต์อัจฉริยะครับ…คล้าย ๆ กับรถตัวต่อ บังคับวิทยุ แบบนั้นเลย

จริง ๆ แล้ว TerraTech Worlds เป็นเกมภาคต่อ (หรือจะเรียกภาคขยายให้สมบูรณ์แบบกว่าเดิมก็ได้) ของ “TerraTech” เกมอินดี้ยอดฮิตเมื่อปี 2018 โดยสมัยนั้น ตัวเกมจะเน้นการออกแบบ สร้าง และควบคุมกองยานพาหนะเพื่อชิงชัยในดินแดนต่างดาว เน้นการสำรวจเสาะหาทรัพยากรเพื่อนำมาใช้อัปเกรดกองยานพาหนะจากนั้นก็พยายามแผ่อาณาเขตออกไปให้ไกลและยึดครองฐานทัพศัตรู เพื่อสร้างฐานอำนาจในดาวแต่ละแห่ง

ทั้งนี้ ภาคดั้งเดิมสร้างด้วยเอนจิ้นยูนิตี้ แต่พอมาถึง TerraTech Worlds เขาเปลี่ยนมาใช้อันเรียลเอนจิ้น 5 ครับ เพื่อสร้างโลกโอเพนเวิลด์ให้สวยงามและเต็มไปด้วยรายละเอียดสมจริง ตัวเกมในภาคใหม่นี้สามารถเล่นคนเดียวหรือเล่นกับเพื่อน ๆ ก็ได้ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการค้นพบสิ่งมหัศจรรย์เกินพรรณา พิชิตภัยธรรมชาติ สร้างฐานทัพสุดยิ่งใหญ่ และต่อสู้กับศัตรูทั้งหลาย

เมื่อเข้าสู่เกม ผมพบว่า TerraTech Worlds มีโครงสร้างการดำเนินเกมที่แบ่งคร่าว ๆ ได้เป็น การสร้าง การสำรวจ และการต่อสู้ครับ โดยอันดับแรกเลย ผมต้องเรียนรู้การสร้างและปรับแต่งยานยนต์ของผม ไปจนถึงตัวฐานของเรา โดยใช้ระบบการสร้างสำเร็จรูปที่ใช้งานง่ายมาก ทุกอย่างดำเนินการแบบอัตโนมัติ และสามารถเชื่อมต่อกันเองได้แบบพวกตัวต่อเลโก้ ผมสามารถวางบล็อกและบรรดาอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับฐานบัญชาการได้อย่างง่ายดาย ไม่ยุ่งยากอะไรเลย

พอเราปรับปรุงฐานให้เพียงพอต่อการเริ่มงานได้แล้ว ขั้นต่อไปก็ต้องควบคุมรถบังคับ…เอ้ย! ยานยนต์ไฮเทคของเรา ออกสำรวจโลกกว้าง ซึ่งตัวเกมออกแบบรังสรรค์ฉากโลกเปิดได้สวยงามพอสมควร (บรรยากาศจะคล้าย ๆ กับโนแมนสกาย) ในชั่วโมงแรก ๆ ในการเล่นของผม ผมได้ขับตะลุยป่าฝ่าพงไพร ขึ้นเขาลงห้วยและชายหาดสวยงามมากมาย โดยภารกิจแรก ๆ จะเป็นการเก็บรวบรวมแร่ธาตุที่จำเป็นต่อการขยายฐาน (ส่วนใหญ่จะเป็นแร่โลหะนั่นเอง) พอเจอแล้วก็เอาปืนเลเซอร์ยิงให้แตกแล้วเก็บสะสมไปเรื่อย ๆ

เมื่อเล่นไปนาน ๆ การเก็บเกี่ยวตามพื้นผิวดวงดาวแต่เพียงอย่างเดียวมันไม่มีทางพอใช้หรอกครับ โดยตัวเกมจะเริ่มสอนให้รู้จักการเสาะหาทรัพยากรที่ซับซ้อนมากยิ่งขึ้น ผมได้รู้จักการขุดเหมือง การขนส่ง และแปรรูปวัตถุดิบต่าง ๆ เพื่อประดิษฐ์โครงสร้างพื้นฐานและเริ่มสร้างด่านชั้นนอกสำหรับฐานที่มั่น…

จากนั้นจึงขยาย อัปเกรด และปกป้องฐานทัพเพื่อครองดาวเคราะห์ไปทีละดวง!

ฟีเจอร์สุดท้ายที่ตัวเกมนำเสนอก็คือ การต่อสู้ครับ โดยผมมีโอกาสได้ต่อสู้เพื่อขับไล่กลุ่มโจร AI ศัตรูที่เข้ามาคุกคามเขตแดน (มันจะมาในรูปยานยนต์แบบเดียวกับของเรานั่นแหละ) บีบให้ผมต้องหันมาเน้นการพัฒนาและติดตั้งอาวุธให้กับรถ Tech เพื่อใช้ในการต่อสู้แต่ละครั้ง และเท่านั้นไม่พอนะครับ เพราะมันจะเริ่มมากันเยอะขึ้น ผมเลยต้องมาเน้นปกป้องอาณาเขต สร้างการป้องกันเพื่อรักษาความปลอดภัยให้ทรัพยากรที่หามาด้วยความยากลำบาก

ทีนี้ เพื่อโอกาสสูงสุดในการเอาชีวิตรอดบนดาวเคราะห์ประหลาดอันไร้กฎเกณฑ์ คุณจำเป็นต้องสร้าง สำรวจ และต่อสู้ร่วมกันกับผู้เล่นคนอื่น แต่ช่วงที่ผมได้เกมมารีวิวนั้นฟังก์ชันตรงนี้ยังไม่เปิดใช้ เลยยังบอกความรู้สึกไม่ได้ แต่เข้าใจว่า ตัวเราจะต้องเลือกตัวละครและกำหนดบทบาทของตนในฐานะส่วนหนึ่งของทีมที่มีจำนวนได้สูงสุดถึงสี่คน จากนั้นก็ต่อสู้เคียงบ่าเคียงไหล่กันเพื่อจัดการศัตรู และผนึกกำลังเป็นหนึ่งเดียวเพื่อสร้างฐานทัพอัตโนมัติอันซับซ้อนต่อไปไม่สิ้นสุด

บทสรุป

เอาจริง ๆ นะ โดยส่วนตัวผมพบว่าเกมนี้มีคอนเซปต์ที่ดีมาก แล้วเขาก็แปลงไอเดียออกมาเป็นตัวเกมที่เล่นได้ตรงตามคอนเซปต์ได้ดีพอสมควร จะติดก็แค่เรื่องเดียวเลยครับ คือบั๊กยังค่อนข้างเยอะ และการ “เก็บงาน” เก็บรายละเอียดยังไม่ดีพอ ยังมีหลายจุดในฉากที่แสดงผลเออเรอร์, หรือขับเข้าไปไม่ได้ ชนกำแพงแสง แถมด้วยบั๊กใหญ่ ๆ ที่เล่นไปซักพักแล้วเกมล่มเด้งออกมาหน้าจอวินโดว์เฉยเลย…ซึ่งทั้งหมดนี้ ผมเชื่อว่าทีมงานเขาจะค่อย ๆ ปรับให้ดีขึ้นได้อย่างแน่นอนครับ เพราะนี่มันยังเป็นเพียงเวอร์ชันเออร์รีแอ็กเซสเท่านั้น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์