Reviews

Little Nightmares 2 – รีวิว [Review]

โดย ปอลนาโช่

Little Nightmares 2 – รีวิว [Review]

ผมเพิ่งวางจอยลงหลังนั่งดูฉากจบของ Little Nightmares 2 เสร็จสิ้นไปเมื่อสักครู่ โดยใจลึก ๆ มันเรียกร้องให้ต้องถ่ายทอดบทรีวิวออกมาเดี๋ยวนี้, ตอนนี้ เพราะความอึ้งตะลึงงัน ยังคงอบอวนอยู่ในหัวสมอง เห็นควรอย่างยิ่งว่าต้องรีบลงมือทันที

หากเราฝันไม่มีวันตื่น วันคืนในนั้นก็จะเป็นสิ่งจริง…สำหรับเรา”

ก่อนอื่น ต้องขอขอบคุณบริษัท Bandai Namco Entertainment Asia สำหรับโค้ดรีวิวมา ณ โอกาสนี้ด้วยครับ Thank you so much!

Story

ไม่ต้องห่วงนะครับว่าผมจะสปอยล์เรื่องราวในเกม เพราะเกมนี้เปรียบได้ดังภาพวาดกึ่งนามธรรม เปิดเวทีเสรีให้ทุกคนได้ตีความกันได้แบบส่วนตัว หรือใครจะหาอ่านเกร็ดประวัติเอาตามกูเกิลก็แล้วแต่สะดวก โดยที่ผมบอกแบบนี้ก็เพราะว่า Little Nightmares 2 เริ่มเรื่องแบบไม่บอกเล่าเนื้อหาใด ๆ แก่คนเล่นมากนัก ทุกคนที่ได้สัมผัสจะได้รับรู้เรื่องราวผ่านประสบการณ์ของตัวเอง

ตั้งแต่เริ่มต้นการเดินทางของเด็กชาย (ที่คู่มือเกมบอกว่าชื่อ Mono และต้องเดินทางร่วมไปกับเด็ก Six อดีตตัวเอกจากภาคแรก) จากพื้นที่แถบป่าเขาชานเมือง ไปจนถึงย่านกลางกรุง ตัวเกมก็ไม่ได้บอกอะไรเลยว่า เกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นกับคนเมืองนี้ และเด็กทั้งสองคือใคร เด็กคนอื่นไปไหนกันหมด และนี่คือความฝันหรือโลกจริงกันแน่

โดยสิ่งที่รู้แน่ชัดคือการเอาชีวิตรอดครับ เพราะทุกสิ่งรอบตัวโมโนนั้นพร้อมจะสังหาร เขมือบ บดขยี้ เด็กน้อยของเราอย่างไร้ปราณีได้ทุกขณะจิต

และนี่แหละ คือสัจจะแห่งเกมที่คุณจะได้พบเจอเป็นส่วนใหญ่ ตลอดการเดินทางผ่านทั้ง 5 ฉากของเกม ซึ่งกินเวลาเล่นไปประมาณ 6-8 ชั่วโมงโดยประมาณ

อย่างไรก็ดี เกมที่ไม่ค่อยบอกเนื้อเรื่องเกมแบบตรงไปตรงมาแบบนี้ กลับทำให้เมื่อถึงฉากจบ ความทรงจำที่ผ่านมามันแสนซึมลึก และพอจะเข้าใจสารที่ตัวเกมพยายามสื่อได้พอสมควร

ไม่ว่าจะเป็นประเด็น การเปลี่ยนผ่านของวัย, ความไร้เดียงสาที่ถูกฉีกกระชากด้วยสังคมผู้ใหญ่, กับดักชีวิตในสังคมการผลิตในโลกอุตสาหกรรม ไปจนถึงสื่อและสัญญาณโทรทัศน์ที่พร้อมกลายเป็นพลังมืดชี้นำสังคม ล่อหลอกผู้คนให้หลอมรวมกันจนสูญสิ้นแม้…ตัวตนของตนเอง

เหล่านี้ สะท้อนออกมาเป็นสัตว์ประหลาด, มนุษย์ที่ร่างกายผิดเพี้ยน, ปริศนาประตูไร้ทางออก และที่ถูกใจผมที่สุด คือโรงเรียนที่มีครูกลายเป็นผีร้ายคอยสอนเด็กนักเรียนหุ่นกระบอก ที่ต่อมาในฉากโรงพยาบาล เราก็จะพบแต่หุ่นกระบอกในวัยผู้ใหญ่ที่ผุพังรอเข้าเตาเผา!

นี่มันฝันร้ายที่คล้ายชีวิตจริงสิ้นดี!

Gameplay

ดูเผิน ๆ Little Nightmares 2 จะออกแนวเกมลูกผสมระหว่าง Inside กับ Ico ในฉากบรรยากาศสไตล์ ทิม เบอร์ตัน แต่เน้นความสยองขวัญเป็นที่ตั้ง ขณะที่โครงสร้างเกมคือแพลตฟอร์ม ที่เน้นแอ็กชั่นเกินครึ่ง มีทั้งระบบต่อสู้กับสิ่งที่พยายามเข้ามาทำร้ายโมโน และระบบหลบหนีการไล่ล่าที่มีเยอะเลยทีเดียว

ด้านการไขปริศนาผ่านฉาก ก็มีอยู่บ้างแต่น้อยกว่าที่เตรียมใจไว้ตอนแรก ซึ่งผมถือว่าเป็นสิ่งที่ดี เพราะการมีฉากแอ็กชั่นดุเดือดเยอะ ๆ มันช่วยเพิ่มความคึกคักเร้าใจให้กับตัวเกม และไม่เงียบเหงามืดหม่นจนเกินไป

ตัวเกมดำเนินไปแบบเส้นตรง ผ่านพื้นที่ไปแบบด่านต่อด่าน ไม่ซับซ้อนในภาพรวม แต่ลึกในแง่ของดีเทล เพราะปริศนาและกุญแจเพื่อไขนั้นซุกซ่อนอยู่ในฉากนั้น ๆ รอให้คนเล่นค้นหาจนเจอ ซึ่งการออกแบบในส่วนนี้ทำได้ดีมาก

ทว่า ลักษณะการออกแบบดังกล่าว ทำให้เกิดจุดอ่อนสำคัญให้กับตัวเกม นั่นคือปมเหล่านี้มักมี “แอ็กชั่นคิว” ที่ตายตัว ผู้เล่นไม่สามารถพลิกแพลงได้เลย ต้องทำตามเกมกำหนดเท่านั้น ห้ามลักไก่ว่างั้นเถอะ ซึ่งบางครั้งมันกลายเป็นความไม่สมเหตุสมผล กลายเป็นว่าบ่อยครั้งคุณต้องรอให้เกิดเหตุการณ์ตามคิวของเกมก่อน จึงจะสามารถทำอะไรได้ ไม่สามารถผ่านไปที่ทางออกได้ก่อนนั่นเอง

อีกข้อสำคัญคือ การดีไซน์ “Hit Box” ในเกมยังถือว่าขัดเกลามาไม่ดีพอ โดยตัวเกมจะคำนวณพื้นที่รอบตัวเรา ที่จะมีปฏิสัมพันธ์กับวัตถุรอบข้างไว้ไม่สมดุล หลายครั้งเลยครับ ที่ผมเห็นชัด ๆ ว่าหลบมือยักษ์ที่เอื้อมมาจับพ้นแล้วแน่นอน แต่อยู่ดี ๆ ตัวโมโนก็โดนดูดผ่านหลังมือ ไปอยู่ในกำมือมันซะอย่างนั้น และที่บ่อยสุด ๆ คือการเดินขวางทางกันเองระหว่าง โมโนกับซิกซ์ ที่อาจทำให้คุณตายได้แบบน่าหงุดหงิดสุด ๆ

Soundtrack & Graphics

พระเอกตัวจริงของ Little Nightmares 2 คืองานภาพ และดนตรีประกอบครับ ผมขอเน้นย้ำแบบชัดเจนเลยว่าประเด็นนี้โดดเด่นเหนือเรื่องราวและเกมเพลย์เสียอีก โดยงานภาพในเกมนี้ผ่านการออกแบบที่ส่งผลกระทบต่อความรู้สึกคนเล่นได้ดีมาก มันดึงดูด ติดตา และมีเอกลักษณ์น่าจดจำ หลายฉากที่พินิจดูแล้วแทบไม่ต่างจากภาพประกอบนิยายแฟนตาซี ทั้งสวยและน่ากลัวในคราวเดียวกัน

ตลอดการเดินทางของโมโนจะผ่านพื้นที่ในธีมที่ต่างกันโดยสิ้นเชิง และนอกจากภาพสวยชวนตะลึงแล้ว ดนตรีประกอบก็ทำได้ดีมาก กระตุ้นสถานการณ์ได้ดี (โดยเฉพาะสถานการณ์หลอน ๆ) แถมบางครั้ง เสียงประกอบเหล่านี้คือตัวใบ้ปริศนาให้ผู้เล่นด้วยนะ

Conclusion

ด้วยสนนราคาเพียง 990 บาทในพีเอสสโตร์ ทำให้เกมผจญภัยแพลตฟอร์มคุณภาพคับแก้วอย่าง Little Nightmares 2 กลายเป็นตัวเลือกที่คุ้มค่าขึ้นมาทันที ไม่บ่อยที่ผมจะรู้สึกประทับใจเกมสไตล์นี้นะครับ แต่ต้องบอกเลยว่า หลังเล่นจบผมอยากรีรันอีกรอบเพื่อเก็บของสะสมในแต่ละฉากให้ครบเพื่อพบฉากจบลับ…ที่อาจช่วยให้ผมเข้าใจชะตากรรมของเด็กน้อยโมโนได้ดียิ่งขึ้น

The Review

85% ที่สุดแห่งความหลอน!

นี่คือเกมแอ็กชั่นแพลตฟอร์มสยองขวัญที่ลงลึกในแง่มุมของการตั้งคำถามต่อชีวิตและการเติบโตในสังคม ผ่านการเดินทางเพื่อตามหาแสงสว่างในความมืด เป็นการเดินทางที่น่าหดหู่ น่าสงสาร และน่าจดจำ ผ่านงานออกแบบเกมที่มองเห็นชัดถึงความตั้งใจ เต็มไปด้วยรายละเอียดรายล้อมท่วมฉาก ถึงแม้ตอนนี้จะพบเห็นข้อบกพร่องในเกมเพลย์อยู่บ้าง แต่เชื่อว่าจะได้รับการแก้ไขในอนาคตต่อไป

85%

Comments

  1. อยากให้มีในโทรศัพได้ป่ะ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์