Reviews

Just Dance 2023 Edition – รีวิว [REVIEW]

โดย ปอลนาโช่

รีวิว Just Dance 2023 Edition

ขอขอบคุณโค้ดเกม (PS5) เพื่อการรีวิว จากบริษัท UBISOFT มา ณ โอกาสนี้ครับ

ตลอดชีวิตของผู้เขียน…สิ่งที่ใกล้เคียงกับการแดนซ์มากที่สุดก็น่าจะเป็นการฝึกครอสโอเวอร์แบบอัลเลน ไอเวอร์สัน นั่นแหละครับ ที่พอจะดูเป็นการขยับร่างกายอย่างมีจังหวะที่สุดแล้ว อย่าไปนับเวลาเข้าผับเข้าเธคสมัยเป็นวัยรุ่นอยู่เชียงใหม่เลยครับ แบบนั้นไม่เรียกว่าการเต้นด้วยซ้ำ ส่วนใหญ่ได้แต่นั่งขยับงึก ๆ งัก ๆ เฝ้าโต๊ะ แทบไม่ลุกไปไหน ใช้แค่สายตาเหล่สาวเสียมากกว่า

แต่ผมไม่ใช่คนไม่ชอบการเต้นรำนะครับ! ผิดถนัดเลย สำหรับคนที่โตมากับหนังฮอลลีวู้ดยุค 80 นี่ต้องบอกว่า มีหนังแดนซ์มากมายที่ทำให้ผมชื่นชมอยากจะเต้นเก่ง ๆ แบบพระเอกในหนังได้บ้าง แต่ด้วยสังคมรอบตัว หรืออะไรก็แล้วแต่ ที่ทำให้ทักษะด้านนี้มันแทบไม่มีอยู่ในร่างกายของผมเลยแม้แต่น้อย ถ้าจะให้นึกท่าเต้นเท่ ๆ ออกมาโชว์ซักท่า ยังนึกไม่ออกเลยด้วยซ้ำ

อย่างไรก็ดี เมื่อล่าสุดมีเกมเต้นภาคใหม่จากค่ายยักษ์ใหญ่อย่างยูบิซอฟต์ ส่งมาให้ทำบทความวิพากษ์วิจารณ์ ผมจึงยินดีรับไว้ทันที ด้วยเหตุผลง่าย ๆ แบบบอกคุณผู้อ่านกันตามตรงเลยว่า เพราะมันใกล้ปีใหม่ครับ ผมจะได้มีเกมไว้เปิดให้หลาน ๆ ได้เล่นกันในงานปาร์ตี้!

และด้วยเหตุผลเดียวกันนี้แหละ ที่ผมจะมาเล่าความรู้สึกหลังได้ทดลองเล่นเกมนี้กับหลานไปหลายต่อหลายเพลง ซึ่งผมสรุปฟันธงให้เลยว่า ไม่มีเกมไหนเหมาะกับการซื้อหาไว้เล่นในงานเลี้ยงฉลองเทศกาลต่าง ๆ เท่า Just Dance 2023 นี่อีกแล้ว

GAMEPLAY

สำหรับคนเคยเล่นมาก่อน ผมบอกเลยว่ามันมีระบบเหมือนเดิมนั่นแหละ แค่เปลี่ยนเพลงและรูปแบบของเมนูภายในเกม ส่วนคนไม่เคยเล่น ผมจะอธิบายอย่างง่ายสุด ๆ ให้เลยว่า เกมนี้ คนเต้นไม่เป็นเลยแม้แต่น้อย (แบบผม) สามารถเล่นได้สนุกแน่นอน, คนที่ไม่ใช่เกมเมอร์เลย ก็เล่นได้อย่างดีเช่นเดียวกัน

มันไม่มีอะไรต้องกังวลหรือเตรียมตัว สำหรับ Just Dance 2023 คุณแค่เลือกเพลง แล้วก็เตรียมขยับร่างกายได้เลย

ทีนี้กับคำถามสำคัญ ว่า ทำไมเราต้องการไกด์นำเต้น หรือการเต้นให้ท่าตรงกับตัวละครในหน้าจอด้วยล่ะ? ถ้าเราอยากเต้นก็เปิดเพลงเต้นเลยไม่ได้หรือ? ผมจะบอกว่า “ตอนแรกผมก็คิดแบบนั้นเหมือนกันครับ” แต่! พอได้ลองเล่นถึงได้รู้ข้อดีของเกมจัสต์แดนซ์ก็คือ ถ้าเราเป็นนักเต้นอาชีพ มีคลังของท่าทางในหัวเพียบ ก็ไม่มีปัญหาครับ คุณไม่ต้องซื้อเกมแบบนี้มาเล่นหรอก คุณเต้นไปเหอะ เต้นโชว์คนทั้งบ้านไปเลย

แต่สำหรับคนทั่วไปมันไม่ใช่อย่างนั้นน่ะสิครับ อย่างผมเอง ถ้าเปิดเพลงแล้วมีคนบอก “อ่ะเต้นดิ๊” …มันก็นึกท่าไม่ออกไงครับ มันไม่รู้จะขยับอะไรยังไง พาลให้งานกร่อยเปล่า ๆ

ซึ่งพอมันมีตัวละครตลก ๆ สีสันสดใส มาเต้นนำ แล้วก็มีการตัดเกรดให้คะแนนกันแบบไม่ซีเรียสด้วย ยิ่งเพิ่มความฮา และความกล้า ให้กับทุกคนในบ้านได้อย่างชัดเจน เต้นแร้งเต้นกากันครึกครื้นทั้งบ้านอ่ะ นี่พูดจริง!

อย่างไรก็ตาม ตัวเกมในภาคนี้ ไม่รองรับกล้องเพลย์สเตชั่น ผู้เล่นจำเป็นต้องติดตั้งแอป Just Dance 2023 Controller App ในมือถือแล้วถือไว้ด้วยขณะเล่น ซึ่งปัจจัยนี้อาจทำให้หลายคนไม่ถนัด แถมเด็กเล็ก ยังถือโทรศัพท์เพื่อเต้นตามอย่างลำบากลำบน

และปัญหาอีกอย่างที่ผมพบเจอก็คือ ถึงแม้แอปจะรองรับทั้งไอโอเอสและแอนดรอยด์ แต่กับมือถือรุ่นเก่า ๆ บางรุ่น แอปนี้ไม่รองรับนะครับ (ยกตัวอย่าง มือถือยี่ห้อจีนรุ่นราคาถูกของผม ก็ใช้เล่นไม่ได้ ต้องยืมโทรศัพท์คนอื่นมาใช้เล่นแทน)

ด้านโหมดผู้เล่นหลายคนแบบออนไลน์ โดยผู้เล่นจะสามารถเพลิดเพลินแบบออนไลน์กับเพื่อน ๆ ได้สูงสุดถึงห้าคน โดยผู้เล่นทั้งหมดจะเชื่อมต่อเข้ากับเมนูของโฮสต์, เลือกเพลงและแดนซ์บนฟลอร์ไปพร้อมกัน ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ตาม

GRAPHIC & MUSIC

ทิศทางงานศิลป์และอินเทอร์เฟซการใช้งานได้รับการออกแบบใหม่หมด เมนูที่ใช้งานง่ายโดยไม่ต้องมีคำแนะนำ รวมถึงโลกสามมิติที่มีการโค้ชแบบละเอียดและการเคลื่อนไหวกล้องแบบไดนามิก

ขณะที่ลิสต์เพลงใหม่แบบสมบูรณ์ 40 เพลง และจักรวาล จากเพลงฮิตติดชาร์ต, เพลงไวรัลทั่วอินเทอร์เน็ต และเพลงออริจินัล ประกอบด้วย

“If You Wanna Party” ของ The Just Dancers
“Anything I Do” ของ CLiQ Ft. Ms. Banks, Alika
“As It Was” ของ Harry Styles
“Boy With Luv” ของ BTS Ft. Halsey
“Bring Me To Life” ของ Evanescence
“CAN’T STOP THE FEELING!” ของ Justin Timberlake
“Danger! High Voltage” ของ Electric Six
“Disco Inferno” ของ The Trammps
“drivers license” ของ Olivia Rodrigo
“Dynamite” ของ BTS
“Good Ones” ของ Charli XCX
“Heat Waves” ของ Glass Animalss
“I Knew You Were Trouble” ของ Taylor Swift
“Locked Out of Heaven” ของ Bruno Mars
“Love Me Land” ของ Zara Larsson
“Magic” ของ Kylie Minogue
“Majesty” ของ Apashe ft. Wasiu
“Million Dollar Baby” ของ Ava Max
“MORE” ของ K/DA Ft. Madison Beer, (G)I-DLE, Lexie Liu, Jaira Burns & Seraphine
“Numb” ของ Linkin Park
“Physical” ของ Dua Lipa
“Psycho” ของ Red Velvet
“Radioactive” ของ Imagine Dragons
“Rather Be” ของ Clean Bandit Ft. Jess Glynne
“Sissy That Walk” ของ RuPaul
“STAY” ของ The Kid LAROI & Justin Bieber
“Sweet but Psycho” ของ Ava Max
“Telephone” ของ Lady Gaga Ft. Beyoncé
“Therefore I Am” ของ Billie Eilish
“Top Of The World” ของ Shawn Mendes, from Sony’s “Lyle, Lyle, Crocodile”
“Toxic” ของ Britney Spears
“Walking On Sunshine” ของ Top Culture
“WANNABE” ของ ITZY
“Watch Out for This (Bumaye)” ของ Major Lazer, The Flexican, FS Green & Busy Signal
“We Don’t Talk About Bruno” ของ Cast from Encanto
“Playground” ของ Bea Miller
“Witch” ของ Apashe Ft. Alina Pash
“Woman” ของ Doja Cat
“Wouldn’t It Be Nice” ของ The Sunlight Shakers
“Zooby Doo” ของ Tigermonkey

CONCLUSION

ไม่ว่าคุณจะใช้เพื่อออกกำลังกาย หรือใช้เพื่อสร้างความฮาให้กับคนในครอบครัวเวลามีปาร์ตี้ Just Dance 2023 ก็เหมาะทั้งนั้น มันเข้าถึงได้สำหรับผู้เริ่มต้น หรือจะฝึกให้เก่งเลยก็ยังได้ เพื่อก้าวขึ้นสู่อันดับต้น ๆ ในลีดเดอร์บอร์ด หรือเพื่อเพิ่มสกิลการเต้นให้เป็นวิชาติดตัวก็ถือว่าทำได้ครับ

หมายเหตุ: สำหรับระบบ Just Dance+ จะเป็นบริการสตรีมมิ่งใหม่ตามการเป็นสมาชิก และสิทธิ์เข้าถึงแค็ตตาล็อกเพลงมากกว่า 150 เพลง จาก Just Dance ภาคก่อน ๆ เพลงเอ็กซ์คลูซีฟเพิ่มเติม และเพลงโปรดตลอดกาลจะถูกเพิ่มเข้าไปในบริการตลอดทั้งปี รวมถึงผู้เล่นยังสามารถเพลิดเพลินไปกับช่วงทดลองเล่นฟรีหนึ่งเดือนที่แถมมาใน Just Dance 2023 Edition ทุกชุดด้วย

Pros

  • เล่นง่าย สนุกกันได้ทันทีทั้งครอบครัว
  • มีหลายโหมดหลายระดับความยาก เหมาะกับนักเต้นทุกระดับ
  • เพลงมีให้เลือกหลากหลายแนว

Cons

  • บังคับลงแอป และต้องถือโทรศัพท์ขณะเล่น
  • มือถือบางรุ่นใช้กับแอป Just Dance 2023 Controller ไม่ได้

The Review

80% เต๊น เต่น เต้น..กันมั้ยลุง!

สำหรับแฟนจัสต์แดนซ์ขาประจำ ผมจะไม่พูดอะไรมาก เพราะท่านน่าจะรู้ดีกว่าผม แต่กับคนที่ไม่เคยเล่น ผมแนะนำว่าภาคใหม่นี้ค่อนข้างคุ้มค่าอยู่ เหมาะกับคนครอบครัวใหญ่ ๆ ลูกหลานเยอะ ชอบจัดปาร์ตี้ตามเทศกาล เกมนี้เหมาะมากเลยครับ หรืออาจลองซื้อภาค 2022 ที่มักลดราคาบ่อย ๆ มาลองเล่นก่อนก็ได้ ถ้าชอบแล้วค่อยอัปเกรดมาเป็น 2023 ในภายหลัง

80%

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์