News Previews

ชวนรู้จัก Goi: Let’s Play Together (ช่วงทดสอบ)

by Reviewer Ocelot

อะไรคือ Goi: Let’s Play Together?

Goi หรือ โกย เป็นเกมที่มีคอนเสปตรงตามชื่อเป๊ะ ๆ คือเป็นเกมแก๊งเด็กเปรตหนีผี มีผู้พัฒนาคือ MYGG และ Yggdrazil Group ซึ่งเป็นที่รู้จักกันจากผลงาน Home Sweet Home โดยตัวเกมได้เปิดให้ผู้เล่นเข้าร่วมการทดสอบ Closed Beta แล้วสำหรับผู้เล่นทุกคนที่สนใจ ทางเรา TGW ที่มีโอกาสได้เข้าไปสัมผัสเกมนี้ก็จะขอมาบอกเล่าประสบการณ์คร่าว ๆ ให้ฟังว่ารูปแบบการเล่นเป็นยังไง และความรู้สึกที่แรกที่ได้สัมผัส

*เนื้อหาทั้งหมดมาจากประสบการณ์เล่นเกมในช่วงเปิดทดสอบเท่านั้น ยังไม่ใช่ตัวเกมฉบับสมบูรณ์

กฎแห่งการโกย

ถึง Goi จะมีคอนเสปง่าย ๆ คือเป็นปาร์ตีหนีผี แต่ถ้าคุณเป็นมือใหม่มันก็มีสิ่งที่ต้องรู้ก่อนเหมือนกัน ใน 1 เกม ผู้เล่นจะเจอสองเฟสคือ

เฟสกายหยาบ

เมื่อเริ่มต้นมาทุกคนจะอยู่ในร่างคน และผีจะสุ่มเกิดในแผนที่ ใครโดนผีจับได้คนนั้นจะวิญญาณหลุดจากร่างทันที โดยผีจะเล็งผู้เล่นที่มีคำสาปติดตัวก่อน แต่ผู้เล่นสามารถเอาคำสาปไปแปะคนอื่นแทนได้ วิธีหนีผีจะมีสองแบบคือ ใช้ตีน หรือใช้วิธีกดกลั้นหายใจ แต่การจะกลั้นหายใจได้ ผู้เล่นต้องไปรวบรวมลูกบอลสีขาวและสีเขียวเพื่อเพิ่มเกจมุมซ้ายล่างก่อน

ในเกมจะมีการ์ดไอเทมมากมายให้ใช้ ทั้งค้อนที่สตันเป็นวงกว้าง ระเบิดเวลา รองเท้าช่วยให้วิ่งเร็ว และอีกมากมาย

เฟสวิญญาณ

หากวิญญาณหลุดออกจากร่างแล้ว เกมยังไม่จบแค่นั้น ในร่างวิญญาณนี้ผู้เล่นสามารถป่วนคนที่ยังมีชีวิตอยู่ด้วยการใช้การ์ดไอเทมต่าง ๆ และสามารถกดกระโดดยึดร่างอีกคนได้ โดยเปอร์เซ็นต์ความสำเร็จของการยึดร่างจะขึ้นกับเกจที่โผล่ทางซ้ายล่าง (เพิ่มขึ้นจากการเก็บลูกบอลสีขาวและสีเขียวเหมือนกัน) ถ้าเกจเต็มแล้วกดโดน เราจะยึดร่างผู้เล่นอีกคนได้ทันที แล้วกลับไปเริ่มเฟสกายหยาบใหม่

เกมจะตัดสินผู้ชนะเพียงหนึ่งเดียว ก็คือคนที่รอดจากเงื้อมมือผีและรักษากายหยาบไว้ได้เป็นคนสุดท้าย

งานออกแบบ

โดยภาพรวม ถ้าจะให้ชี้ว่าอะไรคือจุดเด่นของ Goi ที่เอามาขายได้ คงต้องบอกว่าเป็นเรื่องทิศทางการออกแบบ โดยเฉพาะเกมเพลย์ที่มันยืนพื้นจากความเชื่อบ้าน ๆ ที่คนไทยส่วนใหญ่เชื่อกัน เช่น ถ้ากลั้นหายใจแล้วผีจะมองไม่เห็น หรือการที่วิญญาณสามารถกระโดดสิงกายหยาบได้ รวมถึงบรรยากาศของการโกย ก็ให้อารมณ์เด็กเกรียนนักเรียนประถมในยุคก่อนอินเทอร์เน็ตครองโลกหนีพ่อแม่กันมาล้อมวงเล่นอะไรแผลง ๆ กันตอนดึก 

แต่ขณะเดียวกัน เกมนี้ก็ไม่ได้ขายความเป็นไทยจ๋า มันมีองค์ประกอบที่สากลจนผู้เล่นชาติอื่นก็มีส่วนร่วมได้ ไม่รู้สึกแปลกแยก ทั้งการดีไซน์ผี หน้าตาตัวละคร อินเทอร์เฟซที่เป็นภาษาอังกฤษ และอื่น ๆ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเป้าหมายของ Goi น่าจะไปไกลยิ่งกว่ากลุ่มผู้เล่นชาวไทย

ความสนุก?

ผมบอกอย่างนี้แล้วกันว่าถ้าโจทย์ของคุณคืออยากจะหาเกมแคชชวลแบบแคชชวลจริง ๆ เพื่อเอาไว้เล่นฆ่าเวลา คุณก็ไม่น่าจะผิดหวังอะไรกับ Goi ครับ แต่ถ้าคุณต้องการอะไรที่มันมากมายกว่านั้น แล้วหวังว่านี่จะเป็นแบรนด์ที่คุณฝากผีฝากไข้ไปอีกหลายปี ด้วยสถานะของเกมที่สัมผัสมาตอนนี้ Goi ยังต้องโกยอีกไกลพอตัว แล้วเดียวเราจะมารีวิวกันเต็ม ๆ อีกครั้ง เมื่อเกมเปิดตัวจริงครับ

ไม่ต้องเชื่อผม เพราะคุณสามารถไปลองเล่นเกมในช่วง Closed Beta ได้เลย โดยตัวเกมใน Playtest Server จะมีระยะเวลาเปิดให้เข้าร่วมทั้งหมด 10 วัน ระหว่างวันที่ 19 มกราคม 2566 เวลา 10.00 น. – 29 มกราคม 2566 เวลา 10.00 น. (GMT+7) บนแพลตฟอร์ม Steam

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์