Reviews

Returnal PC – รีวิว [REVIEW]

By Reviewer Ocelot

Returnal PC – รีวิว [REVIEW]

รีวิว Returnal PC

ย้อนลูปรัวไกสู้ภัยร้ายต่างดาว

*ขอขอบคุณโค้ดรีวิวจาก Sony Interactive Entertainment Singapore มา ณ โอกาสนี้ครับ

สเปกคอมที่ใช้เล่นเกมนี้คือ

Intel(R) Core(TM) i7-10700 CPU @ 2.90GHz   2.90 GHz

NVIDIA GeForce RTX 3070

RAM 32 GB

พื้นที่ติดตั้ง 58.59 GB

ตายแล้ว ตายอยู่ แล้วจะตายต่อ ถึงจะสูญเสียไปเท่าไร แต่หัวใจก็ไม่เคยเหนื่อยกับเธอคนนี้ Selene ผู้หญิงวิ่งลูป ลูบคมเอเลียนอวกาศ แห่ง Returnal

ปกติแล้ว ผมจะมีความรู้สึกอึดอัดใจทุกรอบเวลาพูดถึงเกมที่เคยเล่นมาแล้ว แต่ก็ต้องกลับมาพูดถึงมันซ้ำในเวอร์ชันบนแพลตฟอร์มอื่น เพราะมันก็เหมือนเดิมไปซะ 90% แต่การกลับมาติดลูปครั้งนี้ ผมพบว่า Returnal ยังเป็นเกมที่สนุกมาก ๆ ทั้งที่ผมให้ Selene วางปืนไปเกือบปีกว่าแล้ว

ขอทำความเข้าใจร่วมกันตรงนี้ก่อนเลยนะครับว่า รีวิวนี้จะเน้นแนะนำฟีเจอร์ใหม่ ๆ ที่ใส่เข้ามาสำหรับ PC ในส่วนของเนื้อเรื่อง เกมเพลย์ Dualsene และอื่น ๆ ของ Returnal จะให้อารมณ์เหมือนเดิมครับ มันคือความฟินแบบหัวร้อน ยิ่งเราเดินทางไปลึกแค่ไหน เราก็ยิ่งเสพติดกับมันมากขึ้นเท่านั้น ซึ่งรีวิวเต็มสำหรับเวอร์ชัน PS5 นั้น ผมได้พูดทุกสิ่งในใจเกี่ยวเกมนี้ไปจนหมดแล้ว อาจจะมีติ่งนิดหน่อยเกี่ยวกับเนื้อเรื่องที่ผมอยากจะฝากไว้ช่วงท้ายของรีวิวนี้

มีอะไรใหม่ ๆ ในงานพอร์ตนี้บ้าง

จากประสบการณ์ที่ผ่านการเล่นเกมอดีต Exclusive ของ Sony มาหลายเกม ผม (และน่าจะอีกหลายคน) ต่างก็มีความรู้สึกว่า เราวางใจในการแปลงเกมมาบน PC ของค่ายนี้อยู่แล้ว พูดง่าย ๆ ว่ามาทรงนี้ยังไงก็รอดและลื่นทุกเกม แต่สิ่งที่ผมสังเกตเห็นในการพอร์ทเกม Sony ตลอดก็คือ มันจะมีฟีเจอร์ใหม่ ๆ ที่ทำให้เราปรับคุณภาพ PC ได้เข้าถึงและเข้าใจง่ายขึ้นเรื่อย ๆ

สำหรับ Returnal ผมว่าการพอร์ตครั้งนี้มันเป็นการก้าวกระโดดเลยครับ เพราะก่อนจะเข้าเล่นเกมจะมีให้เราเลือก Run Benchmark นั่นก็คือการพรีวิวหรือทดสอบตัวอย่างประสิทธิภาพของภาพที่เราจะได้จากการตั้งค่ากราฟิก ซึ่งเป็นจุดที่ผมรู้สึกว่ามันน่าประทับใจมาก เพราะมันบอกสิ่งที่ผู้เล่นส่วนใหญ่ต้องการรู้แบบเสร็จสรรพตามสถานการณ์ต่าง ๆ เลยว่าถ้าภาพแช่นิ่ง ๆ เฟรมเรตจะอยู่ที่เท่าไร ถ้ามีศัตรูและมีการเคลื่อนไหวในฉากจะมีการลดเฟรมเรตที่เท่าไร รวมถึงค่าสำคัญต่าง ๆ เช่น การใช้ CPU GPU การใช้แรมการ์ดจอ แรมเครื่อง และความคมชัดของภาพ

เราสามารถกด Run Benchmark ได้ตลอดเวลาในหมวดกราฟิกที่เมนูตั้งค่าในเกม เป็นฟีเจอร์ที่ตอบโจทย์คนชอบปรับรายละเอียดภาพมาก ประมาณว่ารันกันจนได้ภาพที่พอใจแล้วค่อยเข้าไปเล่นจริง

สิ่งที่ผมชอบมากอีกส่วนหนึ่งคือ ในหมวดกราฟิกเกมจะมีคำอธิบายตัวเลือกต่าง ๆ ให้เข้าใจง่าย บางตัวเลือกก็แสดงภาพตัวอย่างมาให้ดูเลย เพราะฉะนั้นถ้าไม่ใช่สายที่คุ้นชินกับเรื่องตัวเลือกต่าง ๆ ด้านกราฟิกว่ามันหมายความว่าอะไร Returnal สามารถทำให้ผู้เล่นเข้าถึงสิ่งพวกนี้ได้ดีกว่าเดิม

ส่วนประสบการณ์เท่าที่ผมเล่นมา ผมปรับกราฟิกในระดับสูงสุดด้วยสเปกเครื่องที่บอกไปในช่วงต้นของรีวิว  และพบว่าเกมรันได้ที่ 120 เฟรมเรตตอนที่ฉากไม่ค่อยมีความเคลื่อนไหว แล้วจะไปร่วงอีกทีตอนช่วงต่อสู้ แต่ก็ไม่มีต่ำกว่า 60 เฟรมเรต ซึ่งผมคิดว่ามันก็ดีพอแล้ว

ถ้าจะมีอะไรเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Returnal จากรีวิวของ PS5 สำหรับผมแล้วก็คงมีนิดหน่อยครับ นั่นคือผมเพิ่งมานึกได้ว่าสิ่งที่ผมชอบมากอย่างหนึ่งเกี่ยวกับฉากของ Returnal คือความย้อนแย้งของมัน ในขณะที่เกมเหมือนจะพาเราออกไปผจญภัยไกลจากโลกมากเหลือเกิน แต่ความจริงแล้วสิ่งที่เราผจญภัยอยู่กลับเป็นสิ่งที่อยู่ใกล้ หรือ อยู่ภายในจิตใจของเราเอง

อีกส่วนหนึ่งก็คือ Returnal เวอร์ชันนี้เป็นเวอร์ชันที่เขาปรับเอาความยากที่ไม่จำเป็นทิ้งไปแล้ว ถ้าใครยังจำได้ Returnal เวอร์ชันแรกสุดบน PS5 จะไม่ยอมให้เราปิดเกมและปิดเครื่องนะครับ เพราะการทำแบบนั้นจะทำให้ Selene กลับมานอนอ๊องที่ยานทันที แม้ว่าเราจะเดินทางไปไกลแค่ไหนก็ตาม ซึ่งเป็นเรื่องดังที่ถกเถียงกันในคอมมูนิตีเกมสักพักนึงเลย

ต่อมาเลยมีการปรับแก้ว่า ผู้เล่นสามารถเล่น Returnal โดยสามารถออกเกมเมื่อไรก็ได้ เพราะเกมจะมีให้เลือก 2 เมนูคือ Suspend หมายความว่าพอเรากลับเข้าเกมครั้งหน้า เราก็จะเกิดตรงจุดที่เราเล่นตอนออกจากเกมไปแล้ว หรือจะเลือกออกจบ Cycle แล้วเริ่มลูปใหม่ทั้งหมดเลยก็ได้ พูดได้ว่าชาว PC หลายคนจะได้สัมผัสกับเวอร์ชันที่ลดทอนความยากตรงนั้นมาแล้ว แต่ถ้ามาสายฮาร์ดคอร์ คุณก็ยังมีตัวเลือกเหมือนกับเวอร์ชันแรก ๆ ของเกมให้เล่นเหมือนกัน

การแปลภาษาไทย

และที่พิเศษมากกว่าอะไรทั้งหมดคือการที่เกมรองรับซับไตเติลภาษาไทยแล้ว ซึ่งเป็นการใส่ภาษาไทยแบบครอบคลุมทั้งเมนู และปรับให้เข้ากับ UX UI ต่าง ๆ ทั้งหมด ส่วนการเลือกฟอนท์ และคุณภาพการแปลก็ตามมาตรฐานระดับสูงของ Sony ครับ ให้ภาพมันเล่าเรื่องเลยดีกว่า

สรุปสำหรับ Returnal ถ้าคุณยังรู้สึกลังเลกับการกวักมือเชื้อเชิญของ Selene นั่นไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรครับ เพราะเธอกำลังชวนคุณไปลงลูปมรณะที่ยากจะเอาตัวเองออกมาได้จริง ๆ แม้แต่คนที่เคยไปผจญนรกกับเธอบน PS5 มาแล้วก็ตาม Returnal เวอร์ชัน PC เป็นอีกหนึ่งเกมพอร์ตของ Sony ที่ย้ำอีกครั้ง อีกครั้ง และอีกครั้งว่า ถ้าจะเอาของเดิมมาขายตลาดใหม่ ถ้าทำดียังไงก็มีคนซื้อ

จุดเด่น

  • ระบบ Benchmark ที่ทดสอบกราฟิกก่อนเล่นได้อย่างเห็นภาพชัด
  • ตัวเลือกในหมวดกราฟิกที่มีคำอธิบายเข้าใจง่าย
  • ราคาที่สมเหตุสมผลกับคุณภาพและความยาวเกม

จุดด้อย

  • สำหรับหลายคน แม้เกมจะมีการลดทอนความยากแล้ว มันก็ยังยากจนน่าถอดใจอยู่ดี

The Review

85% ตายแล้ว ตายอยู่ และอยากตายต่อ

85%

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์