Articles News Previews

[gamescom asia 2023] ลองเล่นเดโมเกมจากบูธ Capcom

โดย G-jang

[gamescom asia 2023] ลองเล่นเดโมเกมจากบูธ Capcom

งาน gamescom asia 2023 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19-22 ตุลาคม 2023 ที่ผ่านมา ณ Suntec Singapore Convention and Exhibition Centre ในประเทศสิงคโปร์นั้น ทีมงานไทยเกมวิกิได้มีโอกาสไปลองเล่นเดโมเกม ณ บูธของแคปคอมครับ เกมที่เราลองเล่นคือ Resident Evil 4 VR Mode, Resident Evil Village iPad และ Devil May Cry Peak of Combat ก็เลยอยากมาเล่าความรู้สึกให้ทุกท่านได้อ่านกัน


Resident Evil 4 VR Mode

สำหรับโหมด VR ของ RE4 Remake ในครั้งนี้ ทำออกมาได้ประทับใจพอสมควรเลยครับ เพราะถึงแม้ว่าจะใช้ตัวเกมหลักเป็นพื้นฐาน แต่ว่ามีการปรับปรุงวิธีการเล่นหลายอย่างให้สมกับเป็น VR ที่นอกจากเราจะต้องมองสิ่งต่าง ๆ รอบตัวด้วยการหันหน้าไปหาเองแล้ว ระบบพื้นฐานที่ปกติใช้เพียงแค่การกดปุ่มเดียวนั้น เราจะต้องใช้การขยับมือของเรามากขึ้น ราวกับว่ากำลังทำสิ่งนั้น ๆ เอง

สิ่งที่ชัดเจนที่สุดก็คือระบบต่อสู้และการเล็งยิงที่จะต้องใช้ Sense Controller ทั้งสองข้างของ PSVR2 เสมือนเป็นมือของเราเอง เมื่อเรายิงปืนไปแล้วอยากเติมกระสุน จะต้องกด X เพื่อทำการปลดแม็กกาซีนเก่า จากนั้นใช้มือซ้ายหยิบแม็กกาซีนใหม่จากกระเป๋าหน้าขึ้นมาตบใส่เข้าไปในด้ามปืน สิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ พวกนี้มันช่วยให้การเล่นสดใหม่ขึ้นมาก หรือใครจะอยากถือปืนมือขวาแล้วถือมีดในมือซ้ายไว้รับมือศัตรู เสมือนเป็น Big Boss จาก Metal Gear Solid ก็ไม่มีปัญหา

ระบบท่าโจมตีประชิดเมื่อเรายิงหัวหรือยิงขาของศัตรูก็ยังอยู่ครับ เพียงแค่ว่าพอเรากดโจมตีในลักษณะนั้น มุมกล้องจะเปลี่ยนไปเป็นเหมือนการเล่นปกติที่เราจะเห็นลีออนพุ่งเข้าไปเตะแป๊บเดียว ก่อนจะกลับมาเป็นมุมมองสายตาเราตามเดิม แม้ว่าเดโมจะให้เล่นได้ในช่วงสั้น ๆ แต่พอได้เห็นฉากที่เราคุ้นตากันแล้วในแบบมุมมองสายตาเราเอง มันก็ชวนให้เล่นใหม่ตั้งแต่ต้นอีกรอบจริง ๆ ครับ เชื่อว่าหลายคนจะได้ประสบการณ์ที่ต่างไปจากการเล่นปกติแน่นอน


Resident Evil Village iPad

สำหรับเดโมที่ผมได้เล่นนั้น ทีมงานได้มีการเตรียมคอนโทรลเลอร์ PlayStation 5 เอาไว้ให้เพื่อใช้เล่นโดยเฉพาะอยู่แล้ว ซึ่งการแสดงผลและการเคลื่อนไหวต่าง ๆ นั้นถือว่าใช้ได้ ลื่นไหลพอสมควรแม้ว่าจะมีบางช่วงที่แอบกระตุกอยู่บ้าง ในส่วนของคุณภาพกราฟิกนั้นเอาเข้าจริงก็ยังเทียบไม่ได้กับการเล่นบนเครื่องเล่นเกมเฉพาะอย่างคอนโซลยุคปัจจุบัน หรือ PC ระดับไฮเอนด์ แต่ถ้าถามว่าเล่นได้อยู่ไหม เล่นได้ครับ ไม่เลวเลยกับการนำเอาเกมขนาดใหญ่อย่างนี้มาลงบนเครื่องพกพาให้เล่นกันได้

ผมคิดว่าปัญหาเดียวที่น่าจะเกิดขึ้นเมื่อเกมวางจำหน่ายก็คือระบบการควบคุมครับ เพราะเดโมนี้ผมเล่นโดยใช้คอนโทรลเลอร์ ทุกอย่างมันเลยเข้ามือหมดไม่มีสะดุด แต่ผมคิดว่าคนที่มี iPad หรือ iPhone หลายคนก็อาจจะไม่มีคอนโทรลเลอร์เกมอยู่ในมือที่จะเอามาใช้ได้ การบังคับควบคุมก็คงต้องอาศัยกด UI บนหน้าจอทัชสกรีนเพียว ๆ ซึ่งผมคิดว่ามันน่าจะไม่ถนัดนัก เพราะมันไม่มีฟีดแบ็กหรือสัมผัสจากการกดปุ่มนั่นล่ะครับ สุดท้ายถ้าคิดจะเล่นแบบพกพาก็คงต้องหาคอนโทรลเลอร์มาไว้สักอันหนึ่ง แต่ถ้าจะแบบนั้น…ไปเล่นบนเครื่องเกมหรือบน PC เลยก็อาจจะดีกว่านะ


Devil May Cry Peak of Combat

สำหรับ DMC ภาคนี้ที่ลงเฉพาะโทรศัพท์และอุปกรณ์พกพา ถ้าปราดตามองก็จะรู้สึกได้ว่าสามารถเก็บเอาบรรยากาศทั้งกราฟิกและระบบการเล่นในแบบ DMC มาถ่ายทอดได้ค่อนข้างดีอยู่ แต่พอได้ลองเล่นแล้ว ผมก็คิดว่ามันมีข้อแตกต่างจากภาคหลัก ๆ ที่เราคุ้นเคยกันอยู่พอสมควรเหมือนกันครับ

อย่างแรกเลยคือระบบต่อสู้ ที่คราวนี้ดูจะไม่สามารถเปลี่ยนสไตล์ไปมาได้ (อย่างน้อยก็ตามที่เล่นในเดโม) แต่เกมจะอาศัยให้เราใช้วิธีสลับตัวละครเล่นแทน คุณจะจัดทีมได้สูงสุด 3 ตัวละคร ซึ่งตัวละครที่มีให้เลือกนั้นก็ล้วนแล้วแต่เป็นตัวที่เราคุ้นเคยกันนั่นล่ะครับ ไม่ว่าจะดันเต้เอย เวอร์จิลเอย เนโรเอย เลดี้เอย เพียงแค่ว่าในหนึ่งตัวละครจะถูกซอยย่อยให้แตกต่างกันไป ทั้งอาวุธที่ใช้ ทั้งความสามารถพิเศษที่มี แปลว่าสมมติคุณอยากเล่นดันเต้ที่หลบหลีกได้คล่อง ก็ต้องเลือกดันเต้ที่มีความสามารถในแบบทริคสเตอร์ แต่ถ้าอยากจะการ์ด อยากจะแพรี่ก็ต้องหาดันเต้ที่มีความสามารถรอยัลการ์ด แล้วกดสลับตัวละครเอา

โดยส่วนตัวแล้วผมมองว่าถ้าคุณเป็นแฟน DMC มายาวนาน พอเล่นเกมนี้อาจจะต้องปรับตัวระดับหนึ่งเหมือนกัน เพราะวิธีการเล่นนั้นจะว่าคล้ายของเก่ามันก็คล้าย แต่จะว่าต่างมันก็มีอะไรที่ต่างกันเยอะอยู่ พวกท่าโจมตีคอมโบต่าง ๆ ก็ดูจะลดความซับซ้อนลงแล้วใช้วิธีแยกปุ่มสำหรับท่าโจมตีแต่ละแบบไปเลย

ทั้งนี้ทั้งนั้น ผมว่าปัญหาที่คนเล่นเกมนี้จะเจอก็คล้ายกับ RE Village ที่กล่าวไปข้างต้น นั่นคือพอเล่นบนโทรศัพท์แล้วคุณจะต้องอาศัยกดปุ่มต่าง ๆ ด้วย UI บนหน้าจอทัชสกรีน ซึ่งผมคิดว่ามันน่าจะเล่นไม่ถนัดอย่างแรง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกมที่ต้องอาศัยความฉับไวในแบบของ DMC ครับ


เว็บไซต์ทางการของ Resident Evil: https://game.capcom.com/residentevil/en/

เว็บไซต์ทางการของ Devil May Cry Peak of Combat: https://dmc.nbjoy.com/en/index.html

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์