Games Reviews

Sword Art Online Last Recollection – รีวิว [REVIEW]

โดย G-jang

Sword Art Online Last Recollection – รีวิว [REVIEW]

*ขอขอบคุณ Bandai Namco Entertainment Asia สำหรับโค้ดรีวิวมา ณ โอกาสนี้ครับ
**รีวิวนี้เล่นบน PlayStation 5

Last Recollection คือเกมภาคล่าสุดสำหรับแฟรนไชส์ Sword Art Online นี้ เป็นอีกหนึ่งแฟรนไชส์ที่มีความโด่งดังไม่เบาที่ว่าด้วยการผจญภัยของตัวเอกอย่างคิริโตะในโลกแห่งเกมเวอร์ชวลเรียลลิตี ซึ่งเดิมแฟรนไชส์นี้เริ่มต้นมาจากการเป็นไลต์โนเวลก่อนจะต่อยอดมาเป็นมังงะ อนิเม รวมถึงเกม ซึ่งในวันนี้ผมก็จะมาบอกเล่าความรู้สึกหลังจากที่ได้เล่นเกมภาคล่าสุดนี้ให้ได้ฟังกันครับ


เนื้อเรื่อง

ก่อนอื่นก็ต้องออกตัวเลยว่าตัวผมเองนั้น มีพื้นเพความรู้เกี่ยวกับซีรีส์ Sword Art Online เป็นศูนย์ครับ คือนอกเหนือจากเซ็ตติ้งพื้นฐานที่กล่าวไปรวมถึงชื่อและหน้าตาตัวละครบางตัวแล้ว ที่เหลือผมก็ไม่รู้อะไรเลย สิ่งที่พอจะบอกได้เกี่ยวกับภาค Last Recollection นี้ก็คือตัวเกมจะจับเอาเนื้อหาจากไลต์โนเวลต้นฉบับช่วง War of the Underworld ที่ชะตาของหลาย ๆ ตัวละครต่างไปจากเดิม (พูดง่าย ๆ ก็คือรอดตายอะ) แล้วดำเนินเรื่องราวไปบนเส้นเรื่องเฉพาะในแบบของเกม หรืออย่างน้อยนั่นก็เป็นรายละเอียดอย่างเป็นทางการของเกมล่ะนะ

ซึ่งก็อย่างที่บอกไปว่าพื้นเพผมไม่รู้จักเซ็ตติ้งของแฟรนไชส์นี้เลย จึงบอกไม่ได้ว่าตกลงแล้วเส้นเรื่องเฉพาะในแบบของเกมนี่มันดีหรือไม่ดียังไง เพราะความรู้สึกของผมคือ มันก็สไตล์เกมแฟนตาซีอาร์พีจีนั่นล่ะครับ ที่แบบปาร์ตี้ตัวเอกต้องออกเดินทางเพื่อแก้ไขวิกฤติโลกอย่างที่เคยเห็นในหลายเกม เพียงแค่ว่าจะมีการบิดให้มันเป็นโลกแฟนตาซีเวอร์ชวลที่ทุกคนไปวิ่งเล่นในนั้นกันแทน

ทีนี้ พอมันมีเซ็ตติ้งว่าทั้งหมดทั้งมวลที่เห็นมันคือการวิ่งเล่นกันในโลกเสมือน (เราก็เล่นเกมที่ตัวละครวิ่งเล่นกันในนั้นอีกที) มันเลยทำให้น้ำหนักของอะไร ๆ ที่เกิดขึ้นในเนื้อหารู้สึกไม่ค่อยมีความสำคัญเท่าไรนักในความคิดของผมน่ะ ตัวละครไหนจะอยู่จะไป อะไรจะเกิดขึ้นมันจะจบลงที่ความรู้สึกว่า…แล้วไงอะ? พอเห็นตัวละครในเรื่องทำท่าตกอกตกใจเล่นใหญ่ในเรื่องแล้วมันทำใจให้อินได้ยากอยู่ แต่ถ้าใครที่ตามแฟรนไชส์นี้มาตั้งแต่ต้นก็อาจจะสนุกก็ได้ครับ ถึงกระนั้นถ้าตัดเรื่องความเป็นโลกเวอร์ชวลออกไป แล้วมองว่ามันก็คือเกมแฟนตาซีเกมนึงก็พอจะเล่นได้เพลิน ๆ อยู่


เกมเพลย์

สำหรับเกมเพลย์ของ Sword Art Online Last Recollection นี้เป็นแนวแอ็กชันอาร์พีจี ที่ระบบต่อสู้จะรวดเร็วฉูดฉาด และเอฟเฟกต์แสงสีกระจายเต็มจอ โดยที่ผู้เล่นสามารถเซ็ตคีย์ลัดท่าบางส่วนเอาไว้ใช้งานได้ ซึ่งพวกระบบพื้นฐานที่เกมแอ็กชันพึงมีก็มาครบอยู่ครับ ไม่ว่าจะเป็นการป้องกันถูกจังหวะแล้วจะเกิดประโยชน์มากกว่าป้องกันธรรมดา หรือหลบหลีกในวินาทีก่อนโดนโจมตีอะไรทำนองนั้น

หากจะให้พูดในแง่ของระบบต่อสู้แล้ว ผมคิดว่าตัวเกมก็มีตัวเลือกในการปรับแต่งท่าโจมตีได้หลากหลายอยู่ระดับหนึ่งเหมือนกัน สกิลที่มีให้อัปก็เยอะเอาเรื่องเช่นกันเพราะว่าตัวเอกอย่างคิริโตะนั้นเป็นคนเดียวที่สามารถใช้งานอาวุธได้ทุกประเภทจากทั้งหมด 10+ ประเภท เลยทำให้ผู้เล่นสามารถลองผิดลองถูกได้ว่าชิ้นไหนที่จะเข้ามือที่สุด เพียงแค่ว่าคนอื่น ๆ ในปาร์ตี้ของเรานั้นจะไม่สามารถเปลี่ยนประเภทอาวุธได้ ทำได้แค่เปลี่ยนของสวมใส่เท่านั้นเอง

ถึงกระนั้นผมคิดว่าเกมนี้พัฒนาโดยอ้างอิงว่าคุณต้องเคยเล่นภาคก่อน ๆ มา เลยไม่ค่อยมีการอธิบายพวกระบบต่าง ๆ อย่างละเอียด ช่วงแรกเลยอาจจะต้องงมอยู่พักหนึ่งเหมือนกันกว่าจะเข้าใจว่าระบบนั่นนี่มันคืออะไรบ้าง เพราะค่าพลังต่าง ๆ ก็เยอะคุณสมบัติของท่าก็แยะ หากใครอยากปรับแต่งในด้านไหนก็ต้องใช้เวลาทำความเข้าใจกับมันพอควร ว่าจะเรียงท่าโจมตียังไงให้ลื่นไหล สกิลอะไรควรใช้ต่อจากสกิลอะไร ทำนองนั้น

ผมคิดว่าสิ่งหนึ่งที่ทำให้มันชวนงงและสับสนก็คือบรรดาสัญลักษณ์ต่าง ๆ บนหน้าจอตอนสู้นี่ล่ะครับ ผมคิดว่ามันเยอะแยะยุ่บยั่บไปหมดจนบางทีไม่รู้ว่าควรจะโฟกัสที่อะไรก่อน มีทั้งหน้าตัวละคร มีทั้งเกจ HP เกจ SP มีสัญลักษณ์บอกสถานะผิดปกติ มีการกดชมเชยเพื่อนในปาร์ตี้เพื่อเพิ่มเกจ SP ฯลฯ ที่ทำให้ในการต่อสู้ครั้งนึงวุ่นวายเอาเรื่อง ยังไม่นับว่าพวกศัตรูในหลายครั้งก็แอบถึกเกินความจำเป็นอยู่

องค์ประกอบความเป็นอาร์พีจีที่หลายคนคุ้นเคยกันดีก็อย่างเช่นการซื้ออาวุธชุดป้องกัน รวมถึงการสวมใส่เครื่องประดับต่าง ๆ และแน่นอนว่าการทำไซด์เควสต์เมื่อคุยกับ NPC ที่หลายคนก็น่าจะเข้าใจกันดี ถ้าจะให้พูดง่าย ๆ ก็คือผมคิดว่าเกมนี้ดีไซน์ตามเช็กมาร์กของเกมสไตล์แอ็กชันอาร์พีจีในโลกแฟนตาซีครับ มีการต่อสู้ที่โฉบเฉี่ยว มีระบบปรับแต่งตัวละคร มีการเลือกสมาชิกเข้าปาร์ตี้ (ซึ่งบทบาทหน้าที่ก็ต่างกันไป) มีไซด์เควสต์ มีการอัปเลเวล มีมอนสเตอร์ที่เก่งเป็นพิเศษให้ล่า ฯลฯ แต่ถ้าถามว่ามีอะไรที่เป็นเอกลักษณ์โดดเด่นกว่าเกมอื่น ๆ ในแนวเดียวกันไหม ก็อาจจะไม่มีนักแต่มันก็พอเล่นเพลิน ๆ ได้อยู่


กราฟิกและการนำเสนอ

กราฟิกของเกมนี้ค่อนข้างโล่งและออกแบบมาเรียบ ๆ ครับ ซึ่งผมคิดว่าส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะทีมสร้างตั้งใจออกแบบให้ใกล้เคียงกับรูปแบบนำเสนอของอนิเม ถึงอย่างนั้นเอฟเฟกต์ท่าไม้ตายต่าง ๆ มันก็ดูรุนแรงสวยงามอยู่ โดยเฉพาะเวลาตอนใช้ท่าใหญ่ของคิริโตะที่มันดูเท่และดุดัน (รวมถึงแอบเบียว) ใช้ได้ เพียงแค่ว่าถ้าคุณมาเล่นเกมนี้หลังจากผ่านเกมที่นำเสนอกราฟิกซึ่งอลังการเวอร์มา มันจะรับรู้ความแตกต่างได้ชัดเจนเกินไปน่ะครับ


ระบบเสียง

โดยส่วนตัวแล้วผมคิดว่าระบบเสียงของเกมนี้ก็อยู่ในระดับที่ใช้ได้อยู่ เพลงประกอบตอนสู้นี่ก็ฟังได้เพลิน ๆ พวกเสียงพากย์ตัวละครต่าง ๆ ก็ให้ความรู้สึกเหมือนดูอนิเม (เข้าใจว่าทีมพากย์ก็น่าจะคนเดิมที่พากย์อนิเมกันหมด) เสียงเอฟเฟกต์ตอนสู้ก็สนุกดีใช้ได้ครับ


สรุป

ผมคิดว่านี่คือเกมที่ออกแบบมาสำหรับแฟน ๆ ของแฟรนไชส์นี้โดยเฉพาะ ถ้าคุณชอบโลกของ SAO หรือชอบตัวละครของ SAO เป็นทุนเดิม คุณอาจจะสนุกมาก แต่ถ้าไม่ใช่เกมนี้จะอยู่ในระดับที่ว่า “ก็ดีนะ” ครับ ถ้ามีเวลาอยากลองเล่นก็เล่นได้ แต่ถ้าไม่มีเวลาก็ไปเล่นในสิ่งที่คุณอยากเล่นก่อนแล้วค่อยหยิบเกมนี้มาเล่นตอนว่าง ๆ ก็ไม่มีปัญหาครับ

สำหรับผู้ที่สนใจตัวเกม สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้จากเว็บไซต์ทางการ: https://www.bandainamcoent.asia/sea/store/games/sword-art-online-last-recollection

รายการรีวิวเกมอื่น ๆ จากเรา: https://thaigamewiki.com/category/reviews/

The Review

65% คิริโตะผจญภัย ในโลกอันเดอร์เวิลด์

65%

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์