Reviews

Expeditions: A MudRunner Game [PC] – รีวิว [REVIEW]

โดย ปอลนาโช่

รีวิว Expeditions: A MudRunner Game

*ขอขอบคุณโค้ด PC สำหรับการรีวิวจากบริษัท PLAION มา ณ โอกาสนี้ครับ

Expeditions: A MudRunner Game เป็นเกมภาคต่อจากแฟรนไชส์เกมขับรถออฟโร้ดแนวเสมือนจริง ที่พัฒนาต่อเนื่องและปรับเปลี่ยนตัวเองมาอย่างยาวนานครับ โดยเริ่มจากเกมภาคต้นแบบอย่าง Spintires (2014) ที่พัฒนาโดย Oovee Game Studios. จากนั้นในปี 2017 เกมมีภาคแยกชื่อว่า Spintires: MudRunner ก่อนที่การพัฒนาจะเปลี่ยนมาอยู่ในเครือ Saber Interactive โดยมี Focus Home Interactive เป็นผู้จัดจำหน่าย เกมจึงตัดชื่อต้น “Spintires” ออกไป เหลือแค่ MudRunner อย่างเดียวในช่วงที่วางจำหน่าย

ต่อมาในปี 2020 เกมทำภาคต่ออีกครั้งในชื่อ SnowRunner ซึ่งภาคนี้ประสบความสำเร็จพอสมควร มีกลุ่มผู้ที่ชื่นชอบตามเล่นเหนียวแน่น จนในที่สุดในปี 2024 ภาคล่าสุดของแฟรนไชส์นี้ ก็ปรากฏตัวอีกครั้งในชื่อใหม่อย่างเป็นทางการว่า Expeditions: A MudRunner Game (มันจะวน ๆ อยู่ระหว่าง mud กับ snow นี่แหล่ะครับ 555)

ในภาคนี้ ตัวเกมมีพล็อตเรื่องคร่าว ๆ ว่า ตัวเราในฐานะผู้เล่นจะรับหน้าที่เป็นคนขับรถให้กับ Expeditions บริษัทขนส่งที่จะคอยรับงานที่ต้องอาศัยความเชี่ยวชาญพิเศษ ให้กับผู้คนและองค์กรต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน โดยใช้ยานพาหนะออฟโร้ดเป็นหลัก

เริ่มแรก คุณจะได้เลือกควบคุมยานพาหนะจำนวนหนึ่ง เช่น รถออฟโร้ด 4×4 แบบมาตรฐาน รถบรรทุกออฟโร้ด และรถบรรทุกขนาดใหญ่ที่สามารถบรรทุกของหนักได้ คุณสามารถใช้ยานพาหนะคันเดียวหรือจะใช้หลายคันเป็นคาราวานรถขนส่งก็ได้ หรือจะสลับไปมาระหว่างรถเหล่านั้นได้ตลอดเวลา เพื่อทำภารกิจให้ลุล่วง ตัวเกมจะเล่นเป็นด่าน ๆ (แทนสัญญาจ้างงานแต่ละราย) โดยทั้งเกมมีอยู่ 70 ภารกิจหลักกับอีก 120 จ๊อบเสริมให้ได้เล่นกันบนสภาพภูมิประเทศที่แตกต่างหลากหลาย (แต่ส่วนใหญ่จะเป็นห้วยหนองคลองบึงและทางลูกรังลุยโคลน)

นอกจากนี้ ยังมีเครื่องมือสุดพิเศษเป็นตัวช่วยสำหรับแต่ละงานที่คุณสามารถขนขึ้นรถไปด้วยได้ โดยจะขึ้นอยู่กับจำนวนช่องอุปกรณ์ที่มีอยู่ในยานพาหนะ (รถใหญ่ก็เอาไปได้เยอะกว่ารถคันเล็ก) ทั้งนี้ คุณสามารถพกพารอกสลิงติดรถ เพื่อใช้ดึงรถขึ้นหรือใช้โรยตัวลงทางลาดชันได้, แม่แรงสามารถพลิกรถของคุณได้หากเกิดการพลิกคว่ำ, กล้องส่องทางไกลใช้ส่องดูเส้นทางเพื่อวางแผนว่าจะลุยไปทางไหนดีกว่ากัน, โดรน ใช้บินเพื่อดูสภาพพื้นที่ในมุมกว้างซึ่งมีประโยชน์สุด ๆ เพราะหากเลือกผิดเส้นทางแต่แรกนี่บอกเลยว่าอ้วกอ่ะครับ!

เครื่องตรวจจับโลหะสามารถใช้ค้นหาทรัพยากรได้, และเครื่องตรวจจับความลึกสามารถช่วยระบุความลึกของแหล่งน้ำ ช่วยให้เราไม่ต้องเสี่ยงต่อการเกิดน้ำท่วมเครื่องยนต์ คุณยังสามารถพกพาถังน้ำมันสำรองเพื่อใช้เติมขณะเดินทาง และอะไหล่เพื่อซ่อมแซมความเสียหายต่อตัวรถจากการชนหิน หรือตกจากหน้าผา

คุณจะเริ่มต้นด้วยงานฝึกสอนจากบริษัทในเกม ที่สอนคุณเกี่ยวกับกลไกของเกมและเครื่องมือใหม่ ๆ ตลอดจนการควบคุมรถอย่างระมัดระวัง การเลือกเส้นทางที่ถูกต้องเหมาะสม ทั้งหมดทั้งมวลก็เพื่อความปลอดภัยต่อตัวสินค้าที่ขนส่ง, ต่อตัวรถที่ใช้ และต่อตัวคนขับอย่างคุณนั่นเอง

จากนั้นภารกิจก็จะเริ่มยุ่งยากซับซ้อนและ มันส์สะใจมากขึ้น! ยกตัวอย่างเช่น การจัดทีมพิเศษเพื่อลุยเข้าไปเก็บกู้กล่องดำจากซากเครื่องบินตก, การฝ่าดงเข้าไปลากยานพาหนะที่พังเสียหายกลับมาที่ฐานให้ได้, การออกค้นหากระดูกไดโนเสาร์โบราณ สุสานโบราณ เป็นต้น

ส่วนตัวผมเอง พบว่าจุดสำคัญที่สุดประการหนึ่งในการเล่นเกมนี้ให้สนุกก็คือ การวางแผนก่อนออกเดินทางครับ การที่จะต้องคิดให้ดีว่าจะเอารถแบบไหนไปบ้าง เอาไปกี่คัน ควรเอาอุปกรณ์ใดไปบ้าง จำเป็นต้องเอาน้ำมันสำรองไปเยอะมั้ย หรือควรเผื่อที่ว่างบนรถไว้มากแค่ไหนดีสำหรับใช้ขนของตามภารกิจกลับมาที่ฐาน ฯลฯ เหล่านี้อ่ะครับ คือมันจะเซ็งมากเวลาเราเล่นไปจนไกลในด่านนั้นแล้ว กลับพบอุปสรรคเฉพาะบางอย่างที่เราดันลืมขนเอาอุปกรณ์ตัวช่วยนั้นมาด้วย ทำไงล่ะครับทีนี้ ปัญหาชีวิตกันเลยทีเดียว…

คือมันก็จะมีบอกให้ครับ ตอนเริ่มภารกิจว่าจำเป็นต้องเอาอุปกรณ์แบบไหนไปด้วยบ้าง แต่เวลาเล่นจริง มันมีรายละเอียดมากกว่านั้นเยอะ ซึ่งถ้าเราเตรียมพร้อมได้ดีกว่า มันก็จะช่วยให้เกมง่ายขึ้นมาก เล่นสนุกขึ้นอย่างมากด้วย

บทสรุป

ผมคิดว่า Expeditions: A MudRunner Game เหมาะสำหรับผู้เล่นเฉพาะกลุ่มที่ต้องการเล่นเกมขับรถแทนเกมแข่งรถ ผู้เล่นจะได้เพลิดเพลินไปกับความซับซ้อนของรถออฟโร้ด ได้ไขปริศนาเฉพาะหน้าในทุกเส้นทางการขับขี่ มันมีปัญหาให้ต้องแก้ตลอดทางเลยครับ…นี่มันเกมพัซเซิลชัด ๆ (ฮา) สรุปแล้ว Expeditions ไม่ใช่เกมสำหรับทุกคน แต่สำหรับผู้ที่กำลังมองหาความแตกต่าง ผมก็พร้อมยืนยันเลยครับว่าเกมนี้คุ้มค่าที่จะลองอย่างแน่นอน

จุดเด่น

– ตัวเกมมีรูปแบบการเล่นอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว เราไม่ค่อยได้เล่นเกมแบบนี้กันซักเท่าไรครับ แถมเขาทำมาได้ดีซะด้วย
– ฉากสวย + รถสวยมาก (ใครชอบเล่นรถบังคับจำพวกรถวิบากจะยิ่งชอบเกมนี้อ่ะบอกเลย)

จุดด้อย

– เกมค่อนข้างช้า สมจริงซะจนไม่น่าจะถูกใจคนใจร้อนที่ชอบเล่นอะไรเร็ว ๆ
– ถนนที่เป็นโคลน จะกะเลนวิ่งยากมาก คือเราเห็นว่ามันแห้ง ตื้น ๆ แต่บางครั้งดูดล้อหายจมไปเกือบมิดกระโปรงหน้า แถมเวลารถติดหล่ม กว่าจะเอาขึ้นได้นี่เล่นเอาเหนื่อย(และกินเวลานาน) อ่ะครับ

The Review

80% เกมพัซเซิลในคราบของเกมขับรถ!

Expeditions: A MudRunner Game เป็นเกมขับรถสำรวจโลกโอเพนเวิลด์ที่มีฉากอยู่ในถิ่นทุรกันดาร โดยแต่ละภารกิจคือการต่อสู้ระหว่างรถบรรทุกกับภูมิประเทศเพื่อบรรลุเป้าหมาย และไอ้ความมันส์ของเกมนี้ก็อยู่ที่การขับเคี่ยวระหว่างคน(ขับ)กับธรรมชาติ โดยมีเครื่องมือต่าง ๆ เป็นตัวช่วยนี่แหละครับ

80%

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์