News Previews

พรีวิว Stellar Blade (เดโม)

by Reviewer Ocelot

พรีวิว Stellar Blade (เดโม)

พรีวิว Stellar Blade (เดโม)

สารภาพครับว่า Stellar Blade เป็นหนึ่งในเกมเอ็กซ์คลูซีฟของ Sony ที่ผมไม่ค่อยได้ติดตามเท่าไร รู้แค่ว่ามันน่าจะเป็นรสชาติใหม่ แต่ในอีกแง่มุมมันก็น่าสนใจมาก เพราะว่านี่เป็นเกมจากฝีมือของ Shift Up Corporation สตูดิโอเกาหลีใต้ ซึ่งช่วงหลังเกมจากเกาหลีใต้ก็พิสูจน์ตัวเองมาระดับนึงแล้วว่าเขาพร้อมที่จะมายืนแถวหน้าของวงการเกมได้ ไม่ว่าจะทั้งเกมอินดี้อย่าง Dave The Diver หรือเกมใหญ่อย่าง Lies of P ซึ่งก็ประสบความสำเร็จทั้งสองเกม

Stellar Blade เลยเป็นอะไรที่ไม่ควรมองข้ามครับ แล้วเป็นอีกเกมที่รองรับภาษาไทยอีกแล้วนะครับ มารัว ๆ เลยจริง ๆ ถัดจากโรนิน ก็เป็นเกมนี้เลย

แล้วนี่ก็คือความรู้สึกของผมหลังจากได้ลองเดโมช่วงแรกของ Stellar Blade

ก่อนอื่นเลย คิดว่าหลายคนน่าจะอยากรู้ว่าไอ้ Stellar Blade เนี่ย เรื่องราวมันเป็นมาเป็นไปยังไง ทำไมต้องมีสาวน้อยมากวัดแกว่งดาบสู้กับสัตว์ประหลาด เรื่องย่อมันจะประมาณนี้ครับ ในอนาคตหลายสิบปีข้างหน้ามนุษยชาติได้พ่ายแพ้ให้กับสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่าเนติบา แล้วต้องอพยพพากันไปอาศัยบนโคโลนีในอวกาศ จนถึงเวลาหนึ่งมนุษย์ก็พยายามจะทวงคืนบ้านตัวเอง ด้วยการส่งหน่วยพลร่มที่ได้รับการฝึกฝนลงไปกวาดล้างพวกมัน เราจะได้รับบทเป็นอีฟ หนึ่งในหน่วยทหารพลร่มที่รอดชีวิตและต้องออกผจญภัยบนโลกที่ตอนนี้มันไม่ใช่บ้านของมนุษย์อีกต่อไปแล้ว

ผมจะขอเริ่มจากส่วนที่ชอบ แล้วก็ส่วนที่รู้สึกว่า ฮื้มม มันแปลก ๆ นิดนึง จากนั้นก็ปิดท้ายด้วยจุดสังเกต

 

ส่วนที่ชอบ

ส่วนแรกที่ผมชอบก็คืองานภาพของเกมนี้ครับ มันค่อนข้างสวยแบบเตะตาแตกเลย ดีเทลของตัวยานค่อนข้างละเอียด เฟรมเรตระดับลื่น ๆ ประมาณ 60 FPS ถึงบางช่วงจะเห็นความไม่เนียนของวัตถุในเกมบ้าง แล้วก็งานดีไซน์ของสัตว์ประหลาดในเกมนี้ค่อนข้างมีเอกลักษณ์ของตัวเอง บางครั้งเหมือนกำลังต่อสู้กับแมลงสาปกลายพันธุ์

มาดูในแง่เกมเพลย์นะครับ ก็อย่างที่หลายคนน่าจะเห็นจากตัวอย่างเกมแล้วว่านี่เป็นแอ็กชัน แอดเวนเจอร์ เน้นระบบต่อสู้ แต่ว่าข่าวร้าย (หรือ ข่าวดีสำหรับใครหลาย) คนก็คือ ใครที่คิดว่า เกมนี้น่าจะเป็นเกม Hack & Slash มัน ๆ เดินฟันไปได้เรื่อย ๆ จะบอกว่าถ้าคุณเลือกเล่นความยากปกติเจอกีกี้ช่วงแรกแม่งแทบจะดับฝัน มันเป็นเกมค่อนไปทางยาก (ย้ำว่าในโหมดปกติ) แล้วได้กลิ่นเกมตระกูลโซลส์อีกแล้วนะจ๊ะ ศัตรูตีแรง จังหวะการเติมพลังชีวิต การวางศัตรูแอบตรงหัวมุม มันมาแนวเดียวกับเกมโซลส์เลย แต่มันจะมีการปรุงความเป็น Bayonetta เข้าไปนิด ๆ Sekiro หน่อย ๆ

แต่เอางี้ มันไม่ใช่ยากบ้าบอขนาดนั้น แต่มันฟันมั่ว ๆ ไม่ได้แน่ ๆ เพราะเราต้องบริหารค่าชีลด์หรือโล่ของเรา การกดป้องกันจะทำให้ค่าชีลด์เราน้อยลงเรื่อย ๆ และถ้าหมดเมื่อไรการโจมตีศัตรูก็จะเริ่มเข้าเนื้อเราแล้ว ส่วนฝั่งศัตรูก็มีชีลด์ของมันเหมือนกัน โดยเฉพาะพวกบอสที่ต้องมีชีลด์ยาวกว่าเรามาก

วิธีที่จะล้มพวกมันให้เร็วที่สุดน่ะเหรอ ถูกต้อง มันคือ แพร์รี ยังไงล่ะ!

ตอนสู้กับศัตรูหลายตัวคุณจะเห็นแถบจุดเหลืองที่อยู่ใต้พลังชีวิตศัตรู นั่นคือค่าที่จะทำให้มันเสียหลัก ถ้าคุณสามารถแพร์รีได้ เกมนี้การแพร์รีก็ถือเป็นหัวใจสำคัญอีกอย่าง ถ้าคุณทำจุดสีเหลืองของศัตรูหมด มันก็จะเสียหลักแล้วเปิดช่องให้เราใช้ท่าโจมตีแบบรุนแรง คอนเสปมันก็เหมือนเกมโซลส์ทั่วไป ประเด็นก็คือไอ้จังหวะการแพร์รีในเกมนี้จังหวะมันอาศัยความเป๊ะค่อนข้างเยอะ ถ้าคุณคิดว่า Rise of the Ronin ยาก เกมนี้น่าจะพอ ๆ กันหรือแอบยากกว่านิดนึง

ที่สำคัญกว่านั้นคือ เวลาเรากดโจมตีเป็นคอมโบแล้วอยากจะเปลี่ยนไปเป็นแพร์รีหรือป้องกันกลางทาง เกมนี้ดูจะทำไม่ได้นะครับ เกมอื่นเรายังสามารถแคนเซิลท่าโจมตีแล้วเปลี่ยนไปกลิ้งได้ แต่ Stellar Blade มันเหมือนถ้าเรากดโจมตี 3 ครั้ง ก็ต้องตีให้ครบ 3 ครั้งก่อน มันถึงจะสามารถทำแอ็กชันอื่นได้ เป็นอะไรที่ค่อนข้างท้าทายอยู่

ถึงมันจะฟังดูยาก แต่ถ้าชินกับระบบมัน ผมคิดว่านี่เป็นเกมที่มีระบบต่อสู้โอเคเลย โดยเฉพาะจะมีสกิลที่ชื่อ บลิงก์ เป็นสกิลที่ผมว่าเจ๋งดี คือเราสามารถวาร์ปไปด้านหลังศัตรูที่กำลังจะโจมตีหนักใส่เราได้

อีกส่วนที่ผมชอบก็คือท่าโจมตีเหมือนปืนยิงระยะไกลของเรามันดูไม่ก๊อกแก๊ก มันยิงแล้วรู้สึกว่าบอสแม่งเจ็บ

ส่วนที่รู้สึกว่ามันแปลก ๆ นิดนึง

ส่วนตัวเลยผมรู้สึกว่าเพลงประกอบตอนต่อสู้มันดูไม่เข้ากันยังไงไม่รู้ คือมันเป็นเพลงแนวป๊อปที่มีเสียงผู้หญิงร้อง คลอไปตอนที่เราเอาดาบฟาดฟันศัตรู พูดตามตรงว่าผมรู้สึกจั๊กจี้นิดนึงกับการเลือกเพลงของเขา

แต่มันมีจุดนึงที่ผมรู้สึกว่าค่อนข้างน่าเป็นห่วงยิ่งกว่าคือระบบปีนป่าย ต้องบอกว่าตอนแรกผมคาดหวังว่าตัวละครอย่างอีฟ ดูแล้วเป็นตัวละครที่มีความคล่องตัวสูง การปีนป่ายน่าจะทำได้ง่าย แต่พอมาเล่นจริง ๆ ผมรู้สึกว่าการควบคุมมันค่อนข้างดูช้าและกะจังหวะยาก ถ้าให้เปรียบเทียบผมคิดนาธาน เดรก ยังปีนยังกระโดดได้คล่องกว่านี้

ไม่รู้เหมือนกันว่าพอเล่นเกมตัวเต็มมันจะมีสกิลหรืออุปกรณ์อะไรมาช่วยเราในเรื่องนี้รึเปล่า แต่ถ้าเกิดมันมาทรงนี้ทั้งเกม ผมว่าเสี่ยงจะโดนตัดคะแนนจุดนี้ได้

อีกส่วนหนึ่งคือเรื่องใบหน้าตัวละคร ผมสังเกตว่าฉากคัตซีนตอนแรกเขาดูพยายามเลี่ยงที่จะให้เห็นหน้าของพวกตัวประกอบ ไม่รู้เพราะปัญหาทางเทคนิคอะไรเหมือนกัน

สรุปจากการลองเล่นเดโม ผมรู้สึกว่า Stellar Blade จากคนที่ไม่ค่อยสนใจ ผมก็รู้สึกว่าเกมนี้มันมีอะไรน่าจับตามองน่ะ โดยเฉพาะระบบต่อสู้ที่ มันยากกำลังดี ต้องถ้าเรียนรู้จนชินแล้วผมว่าสนุกเลยแหละ ที่เหลือพวกเนื้อเรื่อง พวกการปีนป่าย พวกเพลงประกอบ ที่มันมีจุดขัดใจเล็ก ๆ อันนี้ก็ต้องไปรอดูเกมตัวเต็มแล้วกัน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์