Games Reviews

WBSC eBASEBALL POWER PROS – รีวิว [REVIEW]

โดย G-jang

WBSC eBASEBALL POWER PROS – รีวิว [REVIEW]

*ขอขอบคุณโค้ดรีวิวจาก Konami Asia มา ณ โอกาสนี้ครับ
**รีวิวนี้เล่นเวอร์ชัน PlayStation

ก่อนอื่น…ต้องสารภาพกันตรงนี้เลยครับว่า ผมนี่เป็นคนที่พอจะรู้กติกาเบสบอลแบบงู ๆ ปลา ๆ ครับ ปกติที่เคยเล่นเกมเบสบอลสมัยก่อน ก็รู้แค่ว่าหวดลูกให้โดน อย่าให้ฝั่งตรงข้ามรับลูกได้ จากนั้นก็วิ่งสุดฝีเท้าเพื่อขโมยเบส ถ้าวนครบเข้าโฮมได้ก็ได้แต้มไป และก็จำแค่นั้นมาโดยตลอดนี่ล่ะครับ

พอได้มีโอกาสมาลองเล่นเกม WBSC eBASEBALL : POWER PROS ในครั้งนี้ (ต่อไปจะขอย่อว่า Power Pros แทนละกัน) ก็พบว่าไอ้ความรู้งู ๆ ปลา ๆ ที่เคยมีมันก็ยังพอไหวอยู่ล่ะน่า แต่เอาล่ะ ด้วยความที่ผมเองก็ไม่ได้เป็นผู้เชี่ยวชาญเบสบอลอะไรขนาดนั้น จะศัพท์แสงต่าง ๆ ก็ไม่ค่อยจะรู้ รีวิวนี้เลยจะขอพูดในภาพรวมกว้าง ๆ รวมถึงความรู้สึกที่ได้จากการเล่นแทนแล้วกันครับ

Power Pros นี่ถือเป็นแฟรนไชส์เบสบอลที่อยู่คู่กับ Konami มาค่อนข้างยาวนานอยู่ ถ้าผมจำไม่ผิดก็เหมือนจะเคยเล่นมาตั้งแต่สมัยซูเปอร์แฟมิคอมเลยก็ว่าได้ ซึ่งรูปแบบสไตล์การเล่นนั้นก็คือเกมเบสบอลนั่นล่ะครับ ที่ทีมผู้เล่นทั้งสองฝ่ายจะต้องสลับกันเป็นแบตเตอร์ (ฝ่ายตีลูก) และพิตเชอร์ (ฝ่ายขว้างลูก) หากว่าฝ่ายพิตเชอร์สามารถปาลูกให้ฝ่ายแบตเตอร์ตีวืด (สไตรก์) ได้ครบสามครั้งก็จะถือเป็นเอาต์ และเมื่อครบสามเอาต์ก็จะสลับฝั่งกันเล่น แต่ถ้าไม่เอาต์ล่ะก็ ทีมฝ่ายพิตเชอร์ก็จะมีโอกาสทำแต้มได้เรื่อย ๆ

ทีนี้ ความลึกของเกมมันก็อยู่ที่การเลือกสมาชิกในทีมที่นอกเหนือจากค่าพลังในด้านต่าง ๆ แล้ว ยังมาพร้อมกับลูกเล่นในการปานี่ล่ะครับ นอกจากปาตรงแล้ว บางทีคุณจะเจอลูกหักเลี้ยว (ฟอร์ก) เจอลูกลงต่ำ (ซิงก์) และอะไรต่อมิอะไรอีกมากมาย ทำให้การที่จะหวดลูกแต่ละครั้งต้องเดาใจกันหนักเหมือนกัน และเมื่อสลับบทบาทไปเป็นพิตเชอร์ เราก็ต้องเลือกมุมปา เลือกลูกเล่นการปาอะไรแบบนั้นด้วย อย่างไรก็ตามสิ่งที่ผมชอบก็คือการบังคับควบคุมนี่ตอบสนองได้ไวและลื่นไหลครับ รับรองได้ว่าไม่สามารถแพ้แล้วอ้างจอยไม่ดีได้แน่นอน

หัวใจสำคัญของเกมนี้ก็คือ Konami ตั้งใจไปสายอีสปอร์ตแบบจริงจังเลยครับ เพราะตัวเกมออกแบบมาเน้นให้เล่นกันแบบออนไลน์ที่จะมีการเปิดให้เล่นชิงถ้วยแต่ละรายการแบบมีเวลาจำกัด ถ้าใครชนะก็ได้แต้มได้แรงก์ เล่นเก็บกันไปจนกว่าสิ้นสุดระยะเวลาของรายการนั้น ๆ ก็จะมาคัดหาผู้ชนะกัน โดยในช่วงนี้มีรายการที่คนจะเข้าไปเล่นกันเยอะเป็นพิเศษก็คือรายการแข่งโอลิมปิกอีสปอร์ตครับ

องค์ประกอบ/ระบบที่ทีมพัฒนาใส่เข้ามาเพื่อความแฟร์ก็คือพวกค่าคอสต์ของทีมนี่ล่ะครับ สมาชิกทีมแต่ละคนของคุณความสามารถจะต่างกัน ยิ่งเก่งคอสต์ก็ยิ่งสูง ซึ่งตัวเกมก็เลยใช้ระบบนี้มาจำกัดเอาไว้กลาย ๆ ไม่ให้เกิดกรณีที่คนยัดแต่ตัวเทพ ๆ ลงมาในทีมอย่างเดียว

ในแง่ของกราฟิกนี่ ตัวละครต่าง ๆ ทำออกมาได้น่ารักตามเอกลักษณ์ของแฟรนไชส์นี้แต่ไหนแต่ไร บ้างก็มีการแต่งตัวกันในลักษณะของตัวละครจากเกมซีรีส์อื่น ๆ ของ Konami กันเอง แต่นอกเหนือจากนั้นก็ไม่ได้มีอะไรเป็นพิเศษ (ก็เบสบอลน่ะนะ)

โดยรวมแล้วผมคิดว่านี่เป็นเกมที่เล่นได้เพลิน ๆ อยู่ระดับนึง เพียงแค่ว่าคุณควรจะต้องชอบเบสบอลเป็นทุนเดิมสักหน่อย เพราะตัวเกมเน้นการเล่นหลายแมตช์ เน้นแข่งกันเยอะ ๆ คล้ายกับการเปิดฤดูกาลของกีฬาในความเป็นจริงนั่นล่ะครับ ถ้าคุณไม่ได้อินกับเบสบอลเป็นพิเศษก็อาจจะรู้สึกว่าเบื่อได้เร็ว

แต่ก็อีกนั่นล่ะ ด้วยความที่ตัวเกมวางจำหน่ายอยู่ในราคาเพียงแค่ 1 เหรียญทั่วทุกแพลตฟอร์มชนิดอีกนิดก็แจกฟรีนี่ (เพราะ Konami ต้องการดันแฟรนไชส์นี้ออกสู่ระดับสากล) คุณลองซื้อมาเล่นดูขำ ๆ ก็ไม่รู้สึกเสียดายเงินหรอกครับ เผลอ ๆ อาจจะได้เกมกีฬาน่ารัก ๆ ไว้หยิบมาเล่นเพลิน ๆ เกมนึงก็ได้นะ

The Review

70% เกมเบสบอลขำ ๆ ที่ทำมาให้เล่นจริงจัง

WBSC eBASEBALL POWER PROS เป็นเกมเบสบอลที่เล่นได้เพลิน ๆ แต่จะเล่นเอาจริงเอาจังไปเลยก็ได้เพราะตัวเกมมาสายนี้เต็มตัว ซึ่งด้วยราคาแสนถูกเพียง 1 เหรียญนี่ เราก็อยากให้ลองซื้อหามาลองเล่นกันดูแบบเพลิน ๆ ครับ

70%

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์