Articles Games News

[Thailand Game Show 2023] สัมภาษณ์พิเศษ Michael Murray โปรดิวเซอร์ผู้สร้างเวทีหมัดเหล็ก Tekken 8

by Reviewer Ocelot

[Thailand Game Show 2023] สัมภาษณ์พิเศษ Michael Murray โปรดิวเซอร์ผู้สร้างเวทีหมัดเหล็ก Tekken 8

สัมภาษณ์พิเศษ Michael Murray โปรดิวเซอร์ผู้สร้างเวทีหมัดเหล็ก Tekken 8

ปี 2023 นับเป็นปีที่เกมต่อสู้ยกขบวนมาฟัดกันอย่างดุเดือด แต่ความสะใจยังไม่จบแค่ปี 2023 เพราะเมื่อเข้าปี 2024 อีกไม่นาน Tekken 8 ก็จะมาเข้าร่วมสังเวียนครั้งนี้ด้วย และคราวนี้เราก็ได้โอกาสจากทาง Bandai Namco ที่มาเข้าร่วมงาน Thailand Game Show 2023 ให้เข้าสัมภาษณ์แบบคุยเจาะลึกกับคุณ Michael Murray โปรดิวเซอร์ที่อยู่เบื้องหลังการสร้างเกมนี้กันไปเลย


Thaigamewiki: Fahkumram เป็นตัวละครที่เปิดเผยมาแล้วเซอร์ไพรส์มากในตอนนั้น แล้วแฟน ๆ ชาวไทยก็อยากจะเห็นเขาอีกครั้ง มีโอกาสมั้ยที่เราจะได้เห็นเขาใน Tekken 8?

Michael Murray: จริง ๆ ผมก็เป็นแฟนมวยไทยมาก ผมเคยไปฝึกมวยไทยที่โตเกียวมาแล้วกับครูมวยชื่อดังมาก ๆ คือ พี.เค. แสนชัย แล้วเราก็ใช้เขาเป็นโมชันแคปเจอร์ให้ Fahkumram นั่นล่ะครับ หลายคนอาจจะคิดว่า Bruce เป็นตัวละครแรกที่ใช้มวยไทย แต่จริง ๆ Bruce ใช้ Kick Boxing ในตอนนี้ทางทีมก็ยังหาทางพัฒนาให้ Fahkumram มีลักษณะเฉพาะตัวและมีความเป็นคนไทยมากขึ้น เพราะตอนนี้เขาดูตัวใหญ่เกินไป แต่ยังไม่บอกนะครับว่าจะมารึเปล่า

Jun เป็นคนเดียวกับใน Tekken Tag Tournament 2 มั้ย?

Michael Murray: นี่เป็นครั้งแรกหลังจากภาค 2 ที่ Jun กลับมา แล้ว Asuka ก็เอาท่าไปหมดแล้ว Jun เลยต้องมีท่าที่มีลักษณะเฉพาะ เลยต้องเรียกว่าการกลับเอามาจากภาค 2 มากกว่า

เนื้อเรื่อง มันดูเหมือนจะเป็นภาคสุดท้ายของตระกูลมิชิมะจริงรึเปล่า?

Michael Murray: คำถามยากจัง เพราะเนื้อเรื่องยังเป็นความลับมิชิมะอาจจะยังไม่จบ เพราะก็มีลูกเก็บ แบบ Lars หรืออาจจะมีคนอื่นอีกก็ได้ เนื้อเรื่องอาจจะเหนือความคาดหวังคุณก็ได้ในภาคนี้

มีอะไรใหม่ ๆ สำหรับคอมโบภาคนี้บ้าง

Michael Murray: จะมีการควบคุมปุ่มเดียวที่กดแล้วจะสร้าง Movement ที่ดีที่สุดออกมาได้ อย่างคอมโบกลางอากาศก็กดแค่ปุ่มเดียวก็ได้ท่าพิเศษสำหรับตัวละครแต่ละตัว แล้วก็สามารถสลับปรับเปลี่ยนปุ่มได้ด้วย มันเลยดีที่คนหน้าใหม่จะได้ลอง หรือคนที่เล่นบางตัวไม่เป็น ก็จะได้ลองเห็นว่าตัวนี้เป็นประมาณไหนด้วย ที่มันเจ๋งเพราะว่าถ้าเล่นไม่เป็น ก็เปลี่ยนกลับมาแบบนี้ได้ แล้วมันดูเหมือนคนเล่นเป็น เป็นคอมโบ แล้วคอมโบมันขึ้นอยู่กับเลือดตอนนั้น เช่นมี heat มี rage พวกคอมโบก็จะเปลี่ยนไป -Heat system ก็เป็นอีกเรื่องที่แนะนำ มันทำให้ combo ยาวขึ้น หรือปิดแดชเข้าหาศัตรูได้ อีกอย่างคือมันสามารถทำให้ท่าบางท่าที่ต้องเป็น perfect timing สามารถกดติดได้

ใน Tekken 8 จะมี Arcade Quest ช่วยสอนแบบจริง ๆ ค่อย ๆ สอนเรื่อย ๆ มันแยกออกจากเนื้อเรื่องหลักนะ อันนี้เราจะกลายเป็นตัวละครหลัก แล้วก็มีเพื่อนมาช่วยฝึก การล้มคู่ต่อสู้ ก็จะเป็นการปลดล็อกเสื้อผ้าให้ Avatar ผู้เล่นด้วย

ระบบ Replay ครั้งนี้มันจะสอนด้วยว่าต้องทำยังไงต่อ ถ้าสมมติโดนท่าต่าง ๆ โดยมีมากกว่า 1 ตัวเลือก ในการแก้ทาง คนเล่นก็จะได้ไม่เบื่อกับการฝึก และก็แข็งแกร่งขึ้นด้วย อีกอันคือการฝึกกับ Ghost ซึ่งมันจะเรียนรู้และเก่งขึ้นเรื่อย ๆ จากการจำท่าผู้เล่นคนนั้น ๆ

Thaigamewiki: อะไรคือสิ่งที่ท้าทายที่สุดในการพัฒนาเกมนี้?

Michael Murray: คำถามยากมาก การพยายามทำให้เกมเกมนึงสามารถทำให้ตรงตามความคาดหวังของทุกคนได้แบบทั่วโลกเป็นเรื่องยากจริง ๆ หรือแม้กระทั่งในแง่ตัวละคร การมี 32 ตัว ก็เยอะแล้ว แต่ก็จะมีคนรู้สึกว่าไม่มีตัวเมนให้เล่น อีกเรื่องก็ตอนโควิด ยากมากที่จะทำงานในช่วงเวลานั้น เพราะทุกคนก็ต้องทำงานจากที่บ้านกันหมด

แล้วอีกอย่างก็คือการเก็บสิ่งเก่า ๆ ที่ผู้เล่นชอบไว้ เพราะเวลาเปลี่ยนท่าทีนึง คนก็จะรู้สึกว่านี่มันไม่ใช่ Tekken ยิ่งคราวนี้ Tekken 8 ไม่ลงเกมตู้ ไม่มีการลองของก่อนในพื้นที่ การจะปรับสมดุลเลยยาก เพราะทุกคนเข้าถึงเกมได้พร้อมกัน โชคดีที่เราเอาเกมไปออกงานต่าง ๆ ตามงานแข่ง ถึงจะไม่มีเกมตู้ เราก็ยังมีทางอื่นที่เราจะใช้มาขัดเกลาได้

ผมประทับใจในทีมพัฒนามาก ที่พัฒนาเกมจาก 0 มาให้ทันวันที่ 26 มกราคม แม้จะมีการกดดันเรื่องเวลาก็ตาม

ทำไมถึงมีการใส่การแปลภาษาไทยเข้ามาในเกมนี้

Michael Murray: ผมรักมวยไทย แล้วก็คนไทยมาก แล้วบริษัทก็มีทรัพยากรที่จะเข้าถึงไทยมากขึ้น เราก็เลยทำ แล้วก็ย้อนกลับไป 3-4 ปีที่แล้ว ตอนปี 2019 ตอนมี World Tour มาแข่งที่ประเทศไทย มีแฟนคลับคนไทยเยอะมากแล้วคนก็ตื่นเต้นกับฟ้าคำราม มันก็เป็นโอกาสดีที่จะได้มาทำการแปลภาษาไทย แล้วเดือนหน้าก็จะมีการแข่งขันมวย ถ้า Tekken 8 เป็นภาษาไทย ก็หวังว่าจะมีแฟน ๆ ชาวไทยมากขึ้นครับ

สำหรับใครที่ต้องการอ่านความรู้สึกของเราต้อนได้เล่นช่วง CNT ของเกม ทาง Thaigamewiki ก็มีพรีวิวเกมให้อ่านกันแล้ว

ส่วนเกม Tekken 8 จะมีการรองรับภาษาไทย และมีกำหนดวางจำหน่ายวันที่ 26 มกราคม 2024 สามารถดูข้อมูล


สำหรับใครที่ต้องการอ่านความรู้สึกของเราต้อนได้เล่นช่วง CNT ของเกม ทาง Thaigamewiki ก็มีพรีวิวเกมให้อ่านกันแล้ว

ส่วนเกม Tekken 8 จะมีการรองรับภาษาไทย และมีกำหนดวางจำหน่ายวันที่ 26 มกราคม 2024 สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นี่

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์