Reviews

Football Manager 2024 (Early Access) – รีวิว [Review]

โดย ปอลนาโช่

รีวิว Football Manager 2024 (Early Access)

*ขอขอบคุณโค้ดเกม (PC) เพื่อการรีวิว จากบริษัท SEGA มา ณ โอกาสนี้ครับ

**ย้อนอ่าน – FOOTBALL MANAGER 23 (PS5) – รีวิว [REVIEW] 

ก่อนจะเริ่มกล่าวถึงภาค 24 ผมขอพูดถึงข่าวใหญ่ที่มีประเด็นสำคัญสำหรับแฟนเกมให้ทราบกันเสียก่อนว่า ทางทีมงาน Sports Interactive เขาประกาศเมื่อช่วงกลางปีที่ผ่านมา ระบุ Football Manager 2025 จะกลายเป็นภาคสุดยิ่งใหญ่ ปฏิรูปแฟรนไชส์แบบยกเครื่องใหม่ทั้งหมด จะมีการใช้เอนจิ้น Unity เข้ามาพัฒนาเพื่อให้ได้คุณภาพกราฟิกแบบที่ไม่เคยเห็นกันมาก่อนสำหรับซีรีส์นี้

เท่านั้นยังไม่พอ FM25 ยังจะถือเป็นการเริ่มต้นนับหนึ่งอีกครั้งสำหรับแฟรนไชส์ Football Manager ที่จะใช้ภาคดังกล่าวเป็นแกนหลักเพื่อพัฒนาต่อยอดบนฐานเอนจิ้นใหม่แล้วผลิตงานภาคต่อ ๆ ไปจากจุดนั้น

พอออกมาประกาศแบบนี้ ก็ถือเป็นการเสี่ยงอย่างมากสำหรับภาค 24 โดย Football Manager 2024 ตกอยู่ในสภาพเป็นแค่ตัวอัปเดตสุดท้ายของเอนจิ้นเก่า ซึ่งเขาก็คุยให้ฟังว่า มันจะมีอัปเดตฟีเจอร์เยอะมากขึ้นกว่า FM23 แน่นอน ตัวเกมยังยอดเยี่ยมพร้อมให้เล่นรอการปฏิรูปได้อีก 1 ปีอย่างแน่นอน

ซึ่ง…เกมการเล่นจริง ๆ จะเป็นดังคำอวดอ้างหรือเปล่า วันนี้ผมจะมาเล่าให้ฟังกันครับ โดยตัวเกมที่ผมได้เล่นจะเป็น “เบต้าเวอร์ชัน” ตัวก่อนวางจำหน่ายจริงนะครับ

FEATURE + GAMEPLAY

น่าแปลกที่การปรับปรุงใหญ่ที่สุดที่ผมเห็นใน FM24 ก็เป็นเรื่องของกราฟิกจำลองการแข่งขันฟุตบอลในเกมนั่นแหละครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับแอนิเมชั่นของนักเตะที่มีความนุ่มนวลและหลากหลายมากขึ้น และเมื่อพูดถึงการเลี้ยงบอล ผู้เล่นที่มีชื่อเสียงระดับโลก ก็จะโชว์ลีลาการเลี้ยงแหวกแนวรับที่ดุดันสมจริง และแตกต่างชัดเจนกับบรรดาแข้งทั่ว ๆ ไป

ด้านแสงและเงาในสนามก็สวยงามมากขึ้นกว่าภาค 23 แบบเห็นได้ชัด ซึ่งจริง ๆ แล้ว…ผมว่ามันก็น่าจะใส่แบบนี้ไปซะตั้งแต่ภาคที่แล้วก็ได้ เพราะดูไม่ได้ยาก (สงสัยกั๊ก 555)

ด้านระบบเซ็ตพีซใหม่ก็เรียบง่าย ใช้สะดวกกว่าเก่า ตอนนี้คุณสามารถให้คำแนะนำทั่วไปแก่โค้ชเซ็ตพีซของคุณ เช่น เลือกได้ว่าจะมาร์คหรือเคลื่อนที่ไปแบบโซน แล้วแต่ละแผนจะมีกองหลังกี่คน ก่อนที่จะปล่อยให้พวกผู้ช่วยโค้ชไปลงรายละเอียดกันเอง

FM24 ยังมาพร้อมกับระบบที่หลายคนรอคอยกันมานานในการโอนเซฟจาก FM23 มาเล่นต่อได้ และ ด้วยข้อตกลงด้านไลเซนส์ใหม่เอี่ยมร่วมกับ Meiji Yasuda Insurance Ltd J.1 League, J.2 League และ J.3 League ก็จะปลดล็อกให้สามารถนำเอาประเทศญี่ปุ่นมาเล่นได้เป็นครั้งแรก

การเปลี่ยนแปลงที่โดดเด่นอีกอย่างหนึ่งสำหรับผู้จัดการทีมทุกคน ก็คือการปรับปรุงในตลาดการซื้อขายนักเตะ โดยจะมีตัวเลือกใหม่ ๆ ที่จะมอบหน้าที่ให้เอเย่นต์เข้ามามีบทบาทมากขึ้น เหมือนตัวกรองเพื่อลดภาระของผู้จัดการทีม(คนเล่น)อย่างเรา อาทิ ปุ่ม Ask Agent About Market Interest ใหม่ ยังช่วยให้ผู้จัดการทีมเห็นความสนใจของผู้เล่นในปัจจุบันเพื่อรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับกิจกรรมการซื้อขายที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น

CONCLUSION

ในการทดสอบครั้งนี้ ผมทดลองคุมทีมในลีก J2 อย่าง เจฟยูไนเต็ด ชิบะ ซึ่งหลังเล่นผ่านไปได้ราวครึ่งฤดูกาล ผมก็ต้องยอมรับว่า Football Manager 2024 ทำให้ผมเล่นติดหนึบและกลับมาหลงรักแฟรนไชส์นี้ได้อีกครั้ง ตัวเกมค่อนข้างสมบูรณ์แบบสำหรับโครงสร้างเกมแบบดั้งเดิมนี้ (ซึ่งทำให้มีบรรดาเกมมือถือพยายามทำเกมเลียนแบบกันออกมามากมาย)

ถึงแม้มันจะถูกมองว่าเป็นเกมเติมเต็มปี 2024 ของทางค่ายที่กำลังซุ่มพัฒนาภาค 2025 กันมาก่อนหน้านี้แล้วหลายปี แต่ถ้าถามผมนะ ผมก็คงตอบว่า FM24 เป็นสุดยอดเกมบริหารจัดการทีมฟุตบอลเท่าที่จะมีให้เล่นได้ในปัจจุบันนี้นี่แหละ ใครจะซื้อหามาเล่นก็คุ้มค่าอยู่ดีครับ แต่ถ้าใครมีภาค 23 แล้ว จะตัดสินใจข้ามภาคนี้ไปก่อนเพื่อรอ FM25 ก็ถือว่าไม่เสียหายอะไร คุณไม่ได้พลาดอะไรไปมากมายหรอกครับ (ยกเว้นแค่เจลีก 555)

Pros

  • เจลีกมาครบทั้ง J1, J2, J3
  • ภาพรวมของกราฟิกจำลองการแข่งขันสวยงามมากขึ้นพอสมควร

Cons

  • การแถลงข่าวที่ซ้ำซากจำเจยังคงอยู่ ในทำนองเดียวกันระบบการฝึกซ้อมยังคงน่าเบื่อในการจัดการ
  • การจำลองการแข่งยังดูตลก ๆ เหมือนเดิม โดยเฉพาะฟิสิกส์ของลูกบอลที่เด้งดึ๋งเหมือนลูกเทนนิส, การยิงชนเสาที่เยอะ…แบบเยอะมากกกกกก

The Review

80%

Football Manager 2024 หรือ FM24 จะวางจำหน่ายในวันที่ 6 พฤศจิกายน 2023 นี้ทุกแพลตฟอร์ม ขณะที่ FM24 Mobile เวอร์ชันมือถือเป็นเกมเอ็กซ์คลูซีฟของ Netflix ส่วนเกม FM24 Console จะรวมอยู่ในแพ็กเกจ Game Pass ทั้งบน Xbox และพีซีด้วย ใครเป็นสมาชิกอยู่แล้วก็เล่นได้ทันทีไม่ต้องจ่ายเพิ่ม

80%

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์