Games News Previews

Taipei Game Show 2024 รวมเกมสัญชาติไทยที่น่าสนใจ

โดย G-jang

ในงาน Taipei Game Show 2024 ที่จัดขึ้นในช่วงวันที่ 25 ถึง 28 มกราคมที่ผ่านมา ทีมงานไทยเกมวิกิได้ไปลองเล่นเกมสัญชาติไทยภายในงานมาสามเกม จึงอยากมาบอกเล่าความรู้สึกคร่าว ๆ ให้ทุกท่านได้อ่านกันครับ


M.A.S.S. Builder

อันที่จริงเกม M.A.S.S. Builder นี้หลายคนน่าจะเคยรู้จักกันมาบ้างแล้ว เพราะนี่คือเกมหุ่นยนต์ที่เคยสร้างความฮือฮามาก่อนในช่วงที่เปิดตัว เกมนี้วางจำหน่ายบน Steam ในช่วง early access ในปี 2019 และก็ได้รับการพัฒนาขัดเกลามาเรื่อย ๆ ครับ ซึ่งจากการสอบถามทีมพัฒนาก็ทราบมาว่าตัวเกมน่าจะเสร็จสมบูรณ์ภายในปีนี้ หรืออย่างช้าก็ต้นปีหน้า

M.A.S.S. Builder คือเกมแอ็กชันขับหุ่นที่มีหลายสิ่งซึ่งคนคาดหวัง นั่นคือตัวเกมมีความรวดเร็ว ฉับไว และผู้เล่นจะได้ใช้สรรพาวุธต่าง ๆ ถล่มศัตรูอย่างเต็มที่ แต่ว่าจุดขายหลักของเกมนี้ก็คือการปรับแต่งหุ่นนั่นเอง การปรับแต่งในเกมนี้ทำได้เยอะและหลากหลายมาก ชิ้นส่วนที่มีให้ใช้งานและตำแหน่งที่ติดตั้งได้นั้นละเอียดอย่างคาดไม่ถึง มันเลยทำให้ผู้เล่นมีอิสระในการปรับแต่งได้มากมาย ถึงขนาดที่ว่าผู้เล่นมือเซียนหลายคนสามารถแต่งหุ่นออกมาเป็นกันดั้มเอย, เก็ตเตอร์เอย หรือไม่ก็มาชินก้าได้ด้วยซ้ำ

รูปแบบการเล่นก็ค่อนข้างอิสระ เพราะอาวุธและการโจมตีของเราจะเปลี่ยนไปตามพาร์ตที่ติดตั้ง ดังนั้นใครจะเน้นโจมตีระยะไกลก็ทำได้ เน้นประชิดก็ได้ หรือจะเดินสายกลางก็ไม่มีปัญหา ตัวเกมมีความยืดหยุ่นสูงในแง่ของการรับมือกับศัตรูครับ ไม่ต้องกังวลว่าจะเล่นไม่ผ่านเพราะแต่งหุ่นมาผิดประเภท

ตัวเกมพัฒนาโดยทีมงาน Vermillion Digital Company Limited (https://www.v-dgt.com/)

สามารถซื้อเกมได้ที่นี่: https://store.steampowered.com/app/956680/MASS_Builder/


Kyrie & Terra

สำหรับเกมนี้เป็นผลงานจากบริษัท รจนาการเกม จำกัด และ CenterToSeconds Company Limited ที่หากดูโฉมหน้าของเกมในคราวแรกก็อาจจะเข้าใจกันว่านี่เป็นเกมไลเซนส์จากญี่ปุ่น แต่อันที่จริงตัวเกมเป็นฝีมือของทีมงานไทยแท้ ๆ เลยครับ

สำหรับ Kyrie & Terra นี้ เป็นเกมกาชาที่มีระบบต่อสู้ในแบบเทิร์นเบส RPG ที่หลาย ๆ คนน่าจะคุ้นเคยกันดี ซึ่งจากที่เราได้ลองมานั้น ตัวเกมจะมีเอกลักษณ์ในแง่ของระบบต่อสู้อยู่ระดับหนึ่ง นั่นคือเกมจะใช้การทอยลูกเต๋าเพื่อมากำหนดว่าตัวละครไหนของเราที่จะสามารถออกแอ็กชันได้ในเทิร์นนั้นตามสกิลการ์ดที่ติดตั้งเอาไว้ แม้ว่าจะเป็นสกิลการ์ดเดียวกัน แต่หน้าเต๋าของการ์ดก็อาจจะต่างกันไป ดังนั้นตัวเกมจึงมีองค์ประกอบของการจัดทีมและจัดสกิลที่หลากหลายในระดับหนึ่งเหมือนกัน

นอกจากการทอยเต๋าแล้ว เกมยังมีระบบการแพ้ธาตุและการแพ้คลาสเข้ามาด้วย เพียงแต่ว่าจากการสอบถามทีมงานนั้น ระบบธาตุและคลาสของเกมนี้จะไม่ส่งผลเสียในแง่พลังโจมตีของผู้เล่นครับ กล่าวคือถ้าหากว่าคุณชนะธาตุและชนะคลาสเมื่อโจมตีศัตรู ก็จะทำแดเมจได้มหาศาล หากว่าชนะอย่างใดอย่างหนึ่งแดเมจก็จะแรงขึ้นกว่าปกติ แต่ถ้าไม่ชนะเลยก็จะไม่มี penalty แต่อย่างใด ถือเป็นการทำแดเมจปกติไป

สำหรับงานดีไซน์ตัวละครนั้นทำออกมาได้สวยงามและน่าจะถูกใจใครหลาย ๆ คนที่ชอบเล่นเกมกาชาเป็นทุนเดิมเพราะมีตัวละครสาว ๆ มากมายในเกม ในด้านของอนิเมชันตอนต่อสู้นั้นก็ทำออกมาได้ดูดีและมีเอฟเฟกต์การโจมตีที่เข้าท่าเข้าทางไม่เบา ถือเป็นอีกเกมที่น่าจับตาดูครับ

เว็บไซต์ทางการของ Kyrie & Terra: https://www.kyrieandterra.com/

ลงทะเบียน closed beta ได้ที่นี่: https://kaneten.com/register


Runout

สำหรับเกม Runout นี้เป็นผลงานของ Waka Studio โดยเป็นเกมปาร์ตี้แอ็กชันแพลตฟอร์มที่ผู้เล่นจะได้เลือกเป็นหนึ่งในตัวละครที่ออกแบบมาได้น่ารักน่าชังโดยอ้างอิงมาจากบรรดาสัตว์ชนิดต่าง ๆ โดยที่แต่ละตัวจะมีจุดอ่อนจุดแข็งต่างกันไป โดยที่เป้าหมายคือการเก็บเหรียญที่มีกระจัดกระจายในฉาก พร้อมกับหลบหลีกบรรดาอุปสรรคต่าง ๆ ที่คอยขัดขวางไม่ให้เราไปถึงเส้นชัยเป็นตุ๊กตาหมีให้เก็บ

จุดเด่นของเกมก็คือความวายป่วงในระหว่างเล่นจากผู้เล่นด้วยกันเองนี่ล่ะครับ ด้วยความที่ตัวเกมเล่นพร้อมกันได้สูงสุด 8 คนมันเลยทำให้อะไร ๆ ในฉากนั้นคาดเดาได้ยาก เพราะคุณอาจหลบกับดักได้ แต่คุณอาจจะโดนผู้เล่นอื่นใช้สกิลเล่นงานแทน เช่นตัวจระเข้ก็จะสามารถคาบผู้เล่นอื่นไว้เพื่อนำไปโยนเหวได้อะไรแบบนั้น

ในระหว่างฉากก็จะมีไอเท็มมาช่วยเสริมความสามารถของผู้เล่น เช่นการเก็บจรวดที่จะทำให้กระโดดได้ไม่จำกัดครั้งชั่วครู่ และแน่นอนว่าตามฉากก็จะมีกับดักที่ทำให้ผู้เล่นสามารถแกล้งกันได้ อย่างการเหยียบสวิตช์แล้วทำให้พื้นหายซึ่งหลายคนก็คงจะเหยียบในตอนที่ผู้เล่นกำลังวิ่งอยู่ชัวร์ ๆ

เชื่อได้ว่าพอเกมเสร็จสมบูรณ์แล้ว Runout น่าจะเป็นอีกเกมหนึ่งที่เหมาะไว้เล่นระหว่างเพื่อนฝูงหรือครอบครัวเพื่อความบันเทิง (หรือไม่ก็ทะเลาะกัน) ครับ

เว็บไซต์ทางการของเกม: https://runout.world/

สามารถ wishlist เกมบน Steam ได้ที่นี่: https://store.steampowered.com/app/2438120/RunOut__RunFun_Together/

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์