Games Reviews

HI-FI RUSH PS5 VERSION – รีวิว [REVIEW]

โดย G-jang

HI-FI RUSH PS5 VERSION – รีวิว [REVIEW]

*ขอขอบคุณโค้ดรีวิวจาก Bethesda Softworks LLC มา ณ โอกาสนี้
**รีวิวนี้เป็นตัวเกมฉบับ PlayStation 5

Hi-Fi Rush คือเกมแอ็กชันไอพีใหม่เอี่ยมจากฝีมือของ Tango Gameworks เจ้าของผลงานอย่าง Evil Within และ Ghostwire: Tokyo ที่จัดจำหน่ายโดย Bethesda Softworks LLC ไปเมื่อวันที่ 25 มกราคม 2023 บน PC และ Xbox Series X/S ซึ่งเราเองก็เคยลงรีวิวเวอร์ชัน PC ไปแล้วที่นี่ โดยนาย Reviewer Ocelot

ในคราวนี้ที่ตัวเกมวางจำหน่ายบนแพลตฟอร์ม PlayStation 5 เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2024 ที่ผ่านมา ผมนาย G-jang ก็เลยรับอาสามารีวิวให้ทุกท่านอ่านกันครับ


เนื้อเรื่อง

สำหรับเซ็ตติ้งของ Hi-Fi Rush นั้นคือโลกอนาคตที่มีเทคโนโลยีล้ำหน้า และเล่าเรื่องราวของชายหนุ่มที่ชื่อชาย (Chai) ผู้ฝันจะเป็นร็อกสตาร์ โดยที่เขาเดินทางมายังบริษัทแวนเดอเลย์ อินดัสตรีส์ (Vanderlay Industries) เพื่อเป็นอาสาสมัครในโครงการปลูกถ่ายอวัยวะของบริษัท เนื่องด้วยแขนขวาของเขาที่ใช้การไม่ได้ แต่ว่าด้วยความผิดพลาดในขั้นตอนการปลูกถ่ายที่เกิดขึ้น ทำให้เขาโดนตีตราว่าเป็นของผิดพลาดและโดนหุ่นยนต์ประจำบริษัทออกไล่ล่า ก่อนที่เรื่องราวจะเลยเถิดไปจนเขาต้องต่อสู้เพื่อยับยั้งแผนการร้ายของแวนเดอเลย์ อินดัสตรีส์ไปเสียอย่างนั้น

ถ้าจะมีอะไรที่ให้กล่าวถึงเนื้อหาก็คือ มันสร้างความบันเทิงได้มากตลอดทั้งเกมครับ แม้ว่าสไตล์การเล่าเรื่องจะเป็นอย่างตรงไปตรงมา แทบไม่มีจุดหักมุมอะไร ไม่มีแผนการสมคบคิดที่ซับซ้อน แต่จังหวะการเล่าเรื่อง บทสนทนา และปฏิสัมพันธ์ระหว่างตัวละครนั้นทำออกมาได้สนุกมาก ตัวละครทุกตัวในเกมล้วนแล้วแต่มีเอกลักษณ์และเสน่ห์ที่โดดเด่นไม่แพ้ชายที่เป็นตัวเอก ทั้งหมดจึงเป็นสิ่งที่ทำให้ตัวเกมเต็มไปด้วยชีวิตชีวามาก ๆ บุคลิกนิสัยของแต่ละคนนั้นจะออกแนวเล่นใหญ่ไปให้สุดกันทุกคน ตัวไหนช่างแซะก็จะแซะกันทั้งเกม ใครที่ยียวนกวนบาทาก็จะมีบทพูดยียวนทั้งเกม ไม่มีช่วงเงียบเหงาให้คุณเบื่อแน่นอน

สำหรับผมแล้ว หากจะมีสิ่งที่ชอบและและชื่นชมทีมงานในความกล้าก็คือบรรดาการแซวและล้อเลียนสารพัดป็อปคัลเจอร์ในเกมนี่ล่ะครับ ฉากนึงคุณอาจได้เห็นตัวละครออกท่าออกทางเหมือนหลุดมาจากโจโจ้ไม่มีผิดเพี้ยน อีกฉากหนึ่งคุณอาจได้เห็นตัวละครมีพฤติกรรมล้อเลียนฉากจากทวินพีกส์ (Twin Peaks) แล้วพอเล่นไป ก็เจอตัวละครมานั่งเล่าเหตุการณ์โดยมีข้อความแปะบนพื้นหลังดำ ประหนึ่งหลุดมาจาก CD แผ่นสองของเซโนเกียร์ส (Xenogears)

สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้มันเลยทำให้การดำเนินเรื่องของ Hi-Fi Rush นี้บันเทิงได้ตั้งแต่ต้นจนจบเลยล่ะครับ ใครที่เล่นเกมมาเยอะหรือดูสื่อบันเทิงมาเยอะก็จะมีมุกชวนให้ขำทั้งเกม


เกมเพลย์

สำหรับเกมเพลย์ของ Hi-Fi Rush เวอร์ชัน PlayStation 5 นี้ ก็ยังคงไม่ต่างจากเวอร์ชัน PC หรือ Xbox Series X/S ครับ นั่นคือเป็นเกมแอ็กชันที่ผสานจังหวะดนตรีเข้ามาได้ลงตัวตลอดทั้งเกม ด้วยความที่เครื่องเล่นเพลงพกพาของชายนั้น ถูกฝังเข้าในอกระหว่างการปลูกถ่ายแขนนี่เอง มันเลยทำให้ทุกการกระทำของเขาจะเป็นไปตามจังหวะดนตรีทั้งหมด

สิ่งนั้นสะท้อนออกมาในการดีไซน์เกมครับ เพราะเวลาคุณกดโจมตี กดหลบ กดกระโดด ฯลฯ นั้น จะมี “จังหวะ” ที่คุณควรต้องกดเพื่อให้การโจมตีนั้นรุนแรงขึ้น และได้คะแนนมากขึ้นในการต่อสู้ แม้แต่บรรดาพวกแพลตฟอร์มและกับดักต่าง ๆ ในฉากก็จะมีจังหวะการขยับและการเคลื่อนไหวตามจังหวะดนตรีทั้งสิ้น มันเลยเหมือนเล่นทั้งเกมแอ็กชันที่ฉับไวกับเกมกดจังหวะดนตรีไปพร้อม ๆ กัน แถมมันเข้ากันได้แบบเหลือเชื่ออีกด้วยนะ

ซึ่งในจุดนี้ ผมคิดว่าหากใครกลัวว่าจะเล่นไม่ได้เพราะไม่ถนัดแนวเกมดนตรี เกมก็มีตัวช่วยโดยการเปิดไอคอนบอกจังหวะเอาไว้ให้ดูตรงด้านล่างจอครับ เรียกได้ว่าเป็นระบบช่วยเหลือที่ดีมากสำหรับคนที่ไม่แม่นจังหวะ แต่ก็ไม่ได้ช่วยให้เกมง่ายชนิดที่สามารถสแปมปุ่มมั่ว ๆ ได้อยู่ดีนะ เพราะหัวใจของเกมนี้คือจังหวะดนตรีเลย เอาแค่ท่ายืนปกติของชายยังมีการดีดนิ้วตามจังหวะเลยด้วยซ้ำครับ

และด้วยความที่ตัวเกมเป็นแอ็กชันที่รวดเร็ว ก็เลยมีระบบและมีองค์ประกอบของการเปลี่ยนวิธีโจมตี หรือหาวิธีเปิดช่องว่างของศัตรูที่เราสู้ด้วยกับศัตรูแทบจะทุกชนิด ซึ่งเกมนี้ออกแบบมาในลักษณะของการเรียกใช้ความสามารถของเพื่อนร่วมก๊วนนั่นเอง บางตัวต้องยิงทำลายบาเรีย บางตัวต้องทุบเกราะให้แตกก่อน บางตัวก็ต้องใช้ลมดับไฟ เมื่อผสานกับความไวของเกมแล้ว มันก็เลยทำให้ช่วงแรก ๆ นั้นแอบงงกับระบบได้เหมือนกัน แต่พอชินแล้วจะติดลมเล่นได้ยาวเลยครับ (กระนั้น ช่วงหลังก็แอบจะอีรุงตุงนังอยู่เหมือนกันเพราะศัตรูมักโผล่มาในหลายแบบพร้อมกัน)

รูปแบบการนำเสนอของเกมนี้ จะเป็นสไตล์แอ็กชันผ่านด่าน ไม่มีพื้นที่ให้เราต้องวิ่งวนไปวนมามากนัก ส่วนใหญ่จะจบในตัวเอง แต่มันก็จะมีพวกเส้นทางซ่อนอยู่เนือง ๆ ที่มักจะซุกไอเท็มดี ๆ เอาไว้ให้เราไปค้นหา ยังไม่นับว่าพอเราเล่นจบแล้วก็สามารถเลือกเล่นฉากเก่าได้ตลอดเพื่อนำเอาความสามารถที่ได้ในช่วงกลางเกมถึงท้ายเกมไปเปิดเส้นทางใหม่ ๆ ที่ยังไม่เคยเข้าไปได้อีก เรียกได้ว่าจบแล้วคุณก็ยังมีอะไรให้ทำให้ค้นหาอีกเยอะครับ

คู่หูหุ่นยนต์หน้าตาคุ้น ๆ เหมือนเคยเจอในเกมอะไรสักเกม

เกมนี้ออกแบบระบบการเล่นหลักออกมาได้แน่นมากครับ ไม่มีจุดไหนที่ให้ตำหนิมากนัก การเคลื่อนไหวนั้นทันใจและตอบสนองต่อการกดปุ่มไม่มีปัญหา การสู้บอสแต่ละตัวก็สนุกกับการหาจังหวะหาวิธีสู้ ยิ่งถ้าใครที่อยากจะสู้ให้ได้เพอร์เฟกต์นี่ก็ไม่ง่ายนัก ถึงอย่างนั้นหากใครที่ต้องการความหลากหลายของการเล่นก็อาจจะไม่มีอะไรอย่างอื่นให้ทำมากนัก ยิ่งพวกมินิเกมนี่ก็ไม่มีเลยก็ว่าได้ แต่เอาเข้าจริง ทั้งเกมมันก็เหมือนเล่นเกมกดจังหวะดนตรีอยู่แล้วด้วยนะ

ทั้งนี้ทั้งนั้น ตัวเกมฉบับ PlayStation 5 นี้มาพร้อมกับคอนเทนต์ทุกอย่างที่เคยมีอัปเดตมาให้เล่นกันไปแล้วบน PC และ Xbox Series X/S อย่างเช่น Arcade Challenge ครับ ดังนั้นซื้อเวอร์ชันนี้ก็จบครบทุกอย่างในเกมเดียวแน่นอน


กราฟิก

กราฟิกของเกมนี้ใช้รูปแบบนำเสนอของโพลีกอนเซลเฉด ที่ทำออกมาได้สวยงามดูดีคล้ายกับการดูการ์ตูนอนิเมชันคุณภาพสูงตลอดทั้งเกม การออกแบบสิ่งต่าง ๆ โดยเฉพาะตัวละครนี่มีเอกลักษณ์จัดจ้านมาก ทั้งเอฟเฟกต์เอย ทั้งดีไซน์ของสภาพแวดล้อมเอย ทำออกมาได้ดึงดูดมาก ๆ จังหวะจะโคนของการเล่าเรื่อง การเล่นมุกต่าง ๆ คือไม่รู้จะติตรงไหนเลย


เสียงพากย์และเพลงประกอบ

ในด้านของงานพากย์นั้น ส่วนตัวผมรู้สึกว่าพากย์กันได้ถึงและเข้ากับบทบาททุกคนครับ เมื่อบวกกับสีหน้าท่าทางของแต่ละตัวละครที่เล่นใหญ่สไตล์การ์ตูนแล้ว แต่ละฉากแต่ละตอนมันก็บันเทิงและเรียกเสียงหัวเราะได้แทบจะตลอดเวลา

กระทั่งคำอธิบายชิปติดตั้งความสามารถก็ยังยียวนชวนขำ

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น สิ่งที่ดีงามที่สุดของเกมนี้ก็ไม่พ้นเพลงประกอบครับ อย่างที่บอกไปตอนต้นว่าเกมนี้ผสมแอ็กชันกับเกมจังหวะดนตรีเข้าด้วยกัน ดังนั้นคุณภาพของเพลงประกอบจึงเป็นสิ่งที่ทีมงานใส่ใจมาก แต่ละเพลงนั้นจะมีจังหวะที่คึกคักเร้าใจแต่ก็ให้ความรู้สึกที่แตกต่างกันไปตามช่วงของเรื่องราวในตอนนั้น ๆ เล่นไปแล้วคุณก็จะเพลินตาเพลินหูตั้งแต่ต้นจนจบเกมแน่นอนครับ


สรุป

แม้ว่า Hi-Fi Rush จะเคยวางจำหน่ายไปแล้วเมื่อปี 2023 ที่ผ่านมา แต่การกลับมาวางจำหน่ายบนแพลตฟอร์ม PlayStation 5 ก็ไม่ได้ทำให้คุณค่าของเกมลดน้อยถอยลงไปครับ หากว่าคุณเป็นคนที่ไม่ได้เล่นเกมบน PC หรือ Xbox Series X/S ล่ะก็ นี่คือโอกาสอันดีแล้วที่คุณจะได้ลองเล่นเกมแอ็กชันดนตรีที่คุณภาพสูงมาก ๆ เกมหนึ่ง และเชื่อว่าพอได้ลองแล้วคุณจะประทับใจกับเกมไปอีกนานเลยครับ

The Review

85% แอ็กชันสุดมัน พันธุ์คนดนตรี

Hi-Fi Rush คือเกมแอ็กชันดนตรีคุณภาพเยี่ยมที่เราไม่อยากให้คุณพลาด ไม่แน่ว่าคุณอาจได้เกมในดวงใจเพิ่มขึ้นมาอีกหนึ่งเกมก็เป็นได้

85%

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์