Games Reviews

RoboCop Rogue City – รีวิว [REVIEW]

โดย G-jang

RoboCop Rogue City – รีวิว [REVIEW]

*ขอขอบคุณ Ripples Asia สำหรับโค้ดรีวิวมา ณ โอกาสนี้ครับ
**รีวิวนี้เล่นบน PlayStation 5

RoboCop Rogue City คือเกมสไตล์ FPS ที่ผมให้ความสนใจมากเกมนึงเลยตั้งแต่ได้เห็นตัวอย่างแรกครับ นั่นเพราะผมเองก็เติบโตมากับแฟรนไชส์นี้ และพอจะจดจำเอกลักษณ์ของภาพยนตร์ต้นฉบับได้อยู่เหมือนกัน เวลาผ่านไปเนิ่นนานในที่สุด RoboCop ก็ได้รับการปลุกชีพกลับมาอีกครั้งในแบบของวิดีโอเกมภาคล่าสุดนี้ ส่วนจะเป็นอย่างไรนั้นผมจะมาเล่าให้ฟังครับ


เนื้อเรื่อง

สำหรับเรื่องราวใน Rogue City นี้ ผู้เล่นจะรับบทบาทเป็นยอดตำรวจเหล็กครึ่งคนครึ่งหุ่นอย่างโรโบคอป (RoboCop) ที่เดิมเป็นนายตำรวจมือดีอเล็กซ์ เมอร์ฟี (Alex Murphy) ผู้ถูกกลุ่มอาชญากรระดมยิงจนพรุน แต่ทว่าบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง OCP หรือ Omni Consumer Products ก็ได้นำร่างเขาไปทำการทดลองจนก่อให้เกิดเป็นนายตำรวจเหล็กผู้แข็งแกร่งและอาชญากรในเมืองดีทรอยต์ต่างก็ต้องสั่นสะท้านขึ้นมา

ภายในเกมนี้โรโบคอปยังคงออกลาดตระเวนกำจัดอาชญากรชนิดไม่สนหน้าอินทร์หน้าพรหม แต่ทว่าอยู่มาวันหนึ่งในดีทรอยต์กลับมีบุคคลลึกลับหน้าใหม่ปรากฏตัวที่เหล่าแก๊งอาชญากรขนานนามให้ว่านิวกาย (New Guy หรือก็คือเจ้าหน้าใหม่) และว่ากันว่าคน ๆ นี้มีเงินครอบครองมากมายมหาศาล เลยทำให้พวกแก๊งน้อยใหญ่พยายามสร้างชื่อและโชว์ผลงาน เพื่อหวังที่จะร่วมงานกับนิวกายนั่นเอง แต่เมื่อโรโบคอปได้สืบคดีไปจนพบกับนิวกายที่ว่า เขาก็ต้องเข้าไปพัวพันกับคดีที่ใหญ่โตเสียยิ่งกว่าที่คิดกันไว้ทีแรก

หากจะให้พูดในแง่ของเนื้อหาในเกมนี้นั้น ใครที่เคยติดตามไตรภาคภาพยนตร์โรโบคอปมาจะมีหลายฉาก หลายซีนที่คุ้นเคยแน่นอนครับ ตลอดทั้งเกมจะมีอะไรที่เป็นการ throwback ให้นึกถึงภาพยนตร์แต่ละภาคแน่ ๆ ทั้งบทพูด ทั้งเหตุการณ์ หรือแม้แต่ easter egg ที่สอดแทรกเข้ามาตลอดเกม ทีมงานเอาใจใส่ในส่วนของเนื้อหาพอดูเลยครับ เพราะให้อารมณ์เหมือนดูหนังโรโบคอปภาคใหม่แท้ ๆ เลย ทั้งสภาพบ้านเมืองอันทรุดโทรมของดีทรอยต์ ความเป็นอยู่อันย่ำแย่ของชาวบ้านทั่วไป ช่องว่างทางสังคมที่สูงลิบ รวมถึงอาชญากรที่เกลื่อนบ้านเกลื่อนเมือง ฯลฯ ทุกอย่างถ่ายทอดความเป็นโรโบคอปออกมาได้เต็มที่มาก

สิ่งหนึ่งที่ผมชอบมากเลยก็คือพวกบทสนทนาต่าง ๆ ในเกมที่มันแฝงความตลกเสียดสีแบบหน้านิ่ง ๆ ครับ ซึ่งมันเป็นมุกตลกในสไตล์ของโรโบคอปเลย เช่นในไซด์เควสต์นึงที่โรโบคอปรับเรื่องร้องเรียนของประชาชน ก็มีคนนึงที่จะมาบอกข้อมูลของอาชญากรในใบประกาศจับเพราะเห็นว่ามีเงินรางวัลให้คนแจ้งเบาะแส พอถามเพิ่มเติมเจ้าตัวก็บอกว่าคือตัวเองเพราะอยากได้เงินรางวัล ไหนจะพวกโฆษณาวิทยุในเกมที่มันมีแต่แนวตลกร้ายตั้งแต่ต้นยันจบเหมือนกัน


เกมเพลย์

สำหรับเกมเพลย์ของ RoboCop Rogue City ในครั้งนี้จะเป็นเกมยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่งหรือ FPS ที่แฝงด้วยองค์ประกอบของเกม RPG ที่คุณจะสามารถปรับแต่งตัวละครได้บางส่วน ทั้งการอัปเกรดสกิลที่จะเพิ่มค่าพลังพื้นฐานของโรโบคอป รวมถึงเพิ่มความสามารถพิเศษใหม่ ๆ อีกทั้งปืนพกคู่ใจอย่าง Auto 9 เองก็สามารถปรับแต่งเพิ่มสมรรถนะโดยรวมได้ ถ้าใครชอบเล่นเกมที่สามารถปั้นตัวละครได้ตามใจชอบก็จะมีอะไรให้ลองได้พอสมควรครับ ไปช่วงท้ายเกมนี่คุณสามารถกดไกปืน Auto 9 ค้างแล้วยิงรัวเป็นปืนกลได้เลยด้วยซ้ำ

ผมค่อนข้างชอบความแหวกแนวในแง่ของความเป็น FPS ที่ค่อนข้างช้าของเกมนี้ เพราะตัวโรโบคอปเองจะมีวิธีการเล่นที่ออกแบบมาให้สอดคล้องกับเอกลักษณ์ด้านการเคลื่อนไหวที่เราจดจำกันได้จากภาพยนตร์ นั่นคือตัวโรโบคอปจะมีสปีดการเดินและวิ่งที่ช้ากว่า FPS ทั่ว ๆ ไป (แต่มีสกิลแดชนะเออ) และจะไม่มีระบบย่อหลบหลังกำบัง หรือเอาหลังแนบกำแพงอะไรพวกนั้นครับ

การยิงต่อสู้แต่ละรอบเลยจะมีลักษณะเป็นการยืนแทงก์รับกระสุนแล้วรีบกำจัดศัตรูให้เร็วแทน (ซึ่งก็ยังแนะนำให้เดินหลบหลังกำแพงบ้างนะ) ช่วงแรก ๆ อาจรู้สึกเล่นลำบาก แต่พออัปสกิล อัปเกราะไปสูง ๆ แล้วตอนหลังคุณจะยืนแลกกับศัตรูเป็นสิบเหมือนในภาพยนตร์ก็ไม่มีปัญหาครับ

องค์ประกอบในแง่ความเป็น RPG จุดหนึ่งของเกมนี้ก็คือการเลือกตอบบทสนทนาครับ เพียงแค่ว่าเกมนี้ดูจะให้ความสำคัญกับแง่นี้แบบเล็กน้อย นั่นคือการเลือกตอบคำถามดูจะไม่ค่อยส่งผลกับเหตุการณ์ ณ ตอนนั้นเท่าไรนัก แต่มันจะไปเกิดผลลัพธ์ในตอนฉากจบมากกว่า ว่าตลอดทั้งเกมเราคุยกับ NPC คนไหนไว้อย่างไร และเรามีพฤติกรรมอย่างไร ชีวิตของ NPC คนนั้น ๆ ก็จะเป็นไปในแบบที่เราเลือกคำตอบเอาไว้นั่นเองครับ

ตัวเกมจะเปิดกว้างในระดับหนึ่งแต่ก็ยังไม่ใช่โอเพนเวิลด์เต็มตัวครับ แมปหลัก ๆ ของเกมที่เราจะได้สำรวจบ่อยก็ไม่พ้นตัวเมืองดีทรอยต์ย่านดาวน์ทาวน์ ที่เราจะสามารถตระเวนไปมาเพื่อหาไซด์เควสต์หรือสำรวจความเป็นอยู่โดยรวมของผู้คนได้ อีกแมปหนึ่งก็คือสถานีตำรวจที่เราจะต้องแวะเวียนกลับไปอยู่เสมอ ๆ และในแต่ละรอบที่ได้ไปเดินในฉากก็จะมีอะไรน่าสนใจให้พบเจออยู่หากว่าคุณขยันสำรวจสักหน่อย ในหลายครั้งสกิลที่เราอัปมาก็จะช่วยให้เราสำรวจอะไร ๆ ได้มากขึ้นด้วย เช่นสกิล Engineering ระดับ 6 ก็จะทำให้คุณเปิดตู้เซฟได้เลยโดยไม่ต้องใช้รหัส เป็นต้น

บรรดาฉากที่เราสามารถสำรวจได้พวกนี้จะถูกแบ่งออกเป็นช่วง ๆ ตามเนื้อหาในขณะนั้น เราจะไม่สามารถขับรถเวียนไปเวียนมาได้ ดังนั้นหลายฉากก็จะมีลักษณะที่หากเราพลาดเก็บของไปก็จะถือว่าพลาดไปเลย ไม่มีระบบให้ย้อนไปเก็บได้ จุดนี้ถ้าใครเป็นเกมเมอร์สายเพอร์เฟกชันนิสต์ก็อาจจะหงุดหงิดนิดนึง

ทั้งนี้ทั้งนั้น เกมเพลย์โดยรวมของ Rogue City นั้นมันสนุกและเพลินใช้ได้ครับ ยิ่งช่วงท้ายเกมนี่ศัตรูดาหน้ากันเข้ามาอย่างอุ่นหนาฝาคั่งจนแทบจะเป็นสงครามกลางเมืองได้เลย แต่ด้วย Auto 9 ของคุณก็จะทำให้การปราบเหล่าอาชญากรนั้นไม่ใช่เรื่องที่ยากลำบากเกินเอื้อมแต่อย่างใด

ถึงกระนั้นก็เถอะ ผมคิดว่าตัวเกมยังแอบมีปัญหาด้านเพอร์ฟอร์มานซ์อยู่บ้าง ฉากที่ตัวละครคุยกันนี่ถ้าคุณกดสคิปบทสนทนาข้ามประโยคไป จะเห็นโมเดลตัวละครโหลดตามไม่ทันหลังตัดฉากอยู่บ่อย ๆ ครับ และบางทีก็มีเฟรมตกเฟรมร่วงบ้างหากว่าบนจอมีเอฟเฟกต์เยอะ แล้วที่สำคัญคือช่วงท้าย ๆ ของเกมผมเห็นปัญหาว่าเสียงพากย์ขึ้นไม่ทันฉากคัตซีน บางทีคัตซีนจบประโยคไปแล้วเสียงพากย์เพิ่งมาก็มี คาดว่าน่าจะต้องมีแพตช์แก้ไขตามออกมาทีหลัง


กราฟิกและการนำเสนอ

ในส่วนของกราฟิกโดยรวมนั้น ผมชอบบรรยากาศของเมืองดีทรอยต์รวมถึงสถานที่ต่าง ๆ ในเกมพอสมควรเลย เพราะถ่ายทอดความเป็นโรโบคอปได้ดีมาก ท้องถนนในเมืองที่เสื่อมโทรม ผู้คนยากจนและคนติดยากันทั่ว อีกทั้งพวกข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ มันก็ดูย้อนยุคในแบบภาพยนตร์สมัยนั้น จอโทรทัศน์เอย มอนิเตอร์คอมเอยยังเป็นจออ้วน ๆ กันอยู่ ไม่มีที่เป็นจอแบนแบบในปัจจุบันนี้

สิ่งหนึ่งที่ผมคิดว่าเกมนี้ทำออกมาได้ดีคือพวกบรรดาแสงเงาในเกม ภาพสะท้อนวัตถุจากน้ำขังบนท้องถนนนี่ทำออกมาได้ดีกว่าที่คิดเอาไว้ แต่ในทางกลับกันผมคิดว่าโมเดลตัวละครยังเก็บรายละเอียดไม่ค่อยเนี้ยบครับ ถึงอย่างนั้นหน้าตาตัวละครสำคัญก็ถอดแบบมาจากนักแสดงในภาพยนตร์เลยนะ

จุดที่ต้องชมเชยเลยก็คือความวินาศสันตะโรในการยิงต่อสู้แต่ละรอบ เพราะพวกวัตถุประกอบฉากส่วนใหญ่เราจะสามารถยิงถล่มพังได้หมด พวกรั้วไม้ รูปปั้นหินอ่อน เสาหิน ฯลฯ นี่กระจุยกระจายกันว่อนไปหมด จบการยิงต่อสู้ทีนึงก็ทิ้งร่องรอยความเสียหายชนิดที่ไม่รู้จะใช้เวลาฟื้นฟูกันนานแค่ไหนขึ้นมาทีนึง

อีกประเด็นหนึ่งที่เกมถ่ายทอดความเป็นโรโบคอปออกมาได้ดีก็คือความรุนแรงด้านกายภาพครับ หัวแตก เลือดเปรอะ แขนขาขาดนี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นตลอดทั้งเกม เรียกได้ว่าภาพยนตร์ต้นฉบับโหดยังไงเกมก็โหดแบบนั้นครับ


งานเสียง

OST ในเกมนี้จัดได้ว่าน่าจะโดนใจแฟน ๆ โรโบคอปกันอยู่ เพราะตัวเกมนี้ใส่ Main Theme ที่หลายคนคุ้นเคยกันเข้ามาให้ได้ฟังแน่นอน ในส่วนของเสียงเอฟเฟกต์อื่น ๆ อย่างพวกเสียงปืนเสียงระเบิดนี่ก็ตูมตามดีใช้ได้ โดยเฉพาะเสียงปืน Auto 9 นี่ทำออกมาได้เหมือนภาพยนตร์ครับ


สรุป

RoboCop Rogue City เป็นเกมที่นำเอา IP ต้นฉบับมาทำเกมได้เข้าท่าและไม่เสียของ มีความลึกในแง่ของระบบอยู่ระดับหนึ่ง รวมถึงระบบต่อสู้ที่ทำออกมาได้ตูมตามสะใจไม่เบา ถึงอย่างนั้นก็ยังคงมีปัญหาด้านเพอร์ฟอร์มานซ์อยู่บ้าง แต่โดยรวมแล้วนี่เป็นเกมที่เล่นได้สนุกไม่ว่าคุณจะเป็นแฟนของโรโบคอปหรือไม่ก็ตามครับ

The Review

75% ตำรวจเหล็กยิงกระจุย ลุยดงอาชญากร

75%

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ข้ามไปยังทูลบาร์